Đừng mua điện thoại có camera tốt nhất, hãy mua điện thoại... đúng nghĩa là điện thoại

Các biên tập viên tại website DPReview nhận được rất nhiều câu hỏi từ những người bạn của họ về các tiêu chí khi chọn mua máy ảnh. Nhưng còn đối với những chiếc 'camera phone' thì sao?

Dưới đây là quan điểm của các biên tập viên DPReview - một website chuyên máy ảnh - về việc có nên chọn mua những chiếc điện thoại được quảng cáo là có "camera tốt nhất" hay không.

Gần đây, chúng tôi không chỉ được hỏi về máy ảnh. Nhiều người bạn sau khi xem hàng tá quảng cáo trong đó tuyên bố smartphone này hay smartphone nọ có "camera tốt nhất" đã có suy nghĩ rằng mua smartphone cũng là mua một chiếc camera. Và họ hỏi lời khuyên của chúng tôi khi mà trong đầu đang tranh cãi kịch liệt giữa việc chọn một vài thiết bị flagship, đôi lúc cùng một hệ điều hành, đôi lúc khác. Câu hỏi của họ luôn giống nhau: "Điện thoại này và điện thoại kia có camera tốt nhất, tôi có nên mua không?"

Đây là câu trả lời ngắn gọn của chúng tôi: không nhất thiết.

Những điện thoại flagship đến từ các hãng sản xuất lớn hiện nay đều được trang bị những chiếc camera khá tốt. Mỗi camera lại có những lợi thế về mặt chất lượng hình ảnh trong những bối cảnh khác nhau, nhưng nhìn chung, bỏ qua bất kỳ thiếu sót nhỏ nào về mặt camera cũng dễ dàng hơn nhiều so với việc "nhắm mắt" sử dụng một hệ điều hành mà bạn chẳng hề thích thú. Điều này đặc biệt đúng nếu bạn dự định nâng cấp từ một chiếc điện thoại đã lỗi thời vài thế hệ. Các nhà sản xuất đã và đang có khuynh hướng tập trung mạnh vào cải tiến công nghệ camera trong vài năm trở lại đây, do đó bạn có lẽ sẽ thấy vô vàn cải tiến ngay cả khi nâng cấp từ một thiết bị đã nhiều năm tuổi lên chiếc flagship của năm ngoái.

Có một chú ý dành cho các bạn: dù chất lượng của hầu hết các camera trên smartphone là tốt, một vài trong số chúng lại mang đến những tính năng phần cứng độc nhất. Một ví dụ ở đây là ống kính góc siêu rộng của LG V30: nếu bạn thực sự muốn một ống kính góc rộng hơn thông thường, V30 là sự lựa chọn đáng giá bởi về cơ bản, chỉ có nó mới đáp ứng được yêu cầu của bạn ở thời điểm này.

LG V30

Cũng cần nhớ rằng yêu cầu về chất lượng hình ảnh trên smartphone trong hầu hết các trường hợp đều thấp hơn nhiều so với các camera thực sự. Ảnh chụp từ điện thoại nhiều khả năng sẽ chỉ được xem ở độ phân giải thấp trên màn hình một thiết bị khác, hay trên định dạng in nhỏ, như Chatbook chẳng hạn. Trong nhiều trường hợp, lợi thế về chất lượng hình ảnh của một chiếc camera thực sự cũng sẽ chẳng là bao nếu những hình ảnh đó bị giảm kích cỡ để xem trên một màn hình 5-inch.

Vậy thì tại sao chúng ta lại phải test camera điện thoại nếu chúng đã quá tốt rồi? Cũng như test các camera thực sự, bạn test camera điện thoại để đưa ra quyết định mua máy đúng đắn. Tất nhiên, chúng tôi kỳ vọng rằng cuối cùng camera điện thoại sẽ có thể thách thức các camera truyền thống, nhưng đó lại là một câu chuyện khác và chúng ta sẽ thảo luận vào lúc khác. Ngay cả nếu chúng tôi tuyên bố một chiếc camera truyền thống là "camera tốt nhất", đó cũng chỉ là một giải thưởng vô nghĩa mà thôi. Kích cỡ và giá cả là hai yếu tố lớn khi xem xét mua camera. Chẳng có nghĩa lý gì nếu bạn mua chiếc camera tốt nhất mọi thời đại rồi để nó ở nhà suốt ngày vì nó quá nặng, và lúc đó nó đã chẳng còn là chiếc camera tốt nhất đối với bạn nữa.

Bạn dùng điện thoại thế nào cũng là một yếu tố quan trọng, khi mà nhiều người trong chúng ta dành kha khá thời gian để vừa đi bộ vừa dùng máy. Điện thoại đã chiếm vị trí của một chiếc camera thực sự đối với rất nhiều người, nhưng nó đơn giản không phải là chiếc camera của chúng tôi - nó còn là trung tâm giao tiếp, máy nghe nhạc, sổ ghi chú, danh sách mua sắm, ngân hàng, nơi đặt lịch du lịch... danh sách còn rất dài nữa. Bạn thích dùng nó vào việc gì và cảm giác của nó khi cầm trên tay như thế nào cũng là một yếu tố đáng xem xét như việc một chiếc camera ghi được hơn 3 điểm so với những chiếc khác vậy.

Chúng tôi sẽ tiếp tục test camera trên smartphone để giúp bạn đưa ra quyết định và chỉ ra được liệu có còn chỗ cho những cải tiến hay không. Trong lúc chờ đợi, nếu bạn đang muốn nâng cấp lên một chiếc điện thoại mới và đã "tia" được một chiếc sở hữu "camera tốt nhất", có lẽ bạn nên ra cửa hàng điện thoại và xem liệu đó có phải là chiếc điện thoại mà bạn thích nhất ở khía cạnh điện thoại hay không. Và bạn sẽ không hối tiếc đâu.

Theo Báo Diễn đàn đầu tư

http://vnreview.vn/tu-van-di-dong/-/view_content/content/2472741/dung-mua-dien-thoai-co-camera-tot-nhat-hay-mua-dien-thoai-dung-nghia-la-dien-thoai