Dừng mọi hoạt động tổ chức thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ tại Trường ĐH Kinh tế quốc dân

VietTimes – Ngày 23/5, Thanh tra Bộ GD&ĐT đã trực tiếp tiến hành kiểm tra hoạt động tổ chức thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ tại Trường ĐH Kinh tế quốc dân.
Chứng chỉ ngoại ngữ của ĐH Kinh tế quốc dân
Chứng chỉ ngoại ngữ của ĐH Kinh tế quốc dân

Trước đó, ngày 22/5, Bộ GD&ĐT đã có quyết định kiểm tra trực tiếp hoạt động tổ chức thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ tại Trường ĐH Kinh tế quốc dân. Các nội dung kiểm tra tại Trường ĐH Kinh tế quốc dân gồm việc thi, cấp chứng chỉ ngoại ngữ - cả chứng chỉ ngoại ngữ trình độ A, B, C và chứng chỉ ngoại ngữ 6 bậc được tổ chức thi và cấp tại đây.

Theo danh sách các đơn vị đủ điều kiện tổ chức thi, cấp chứng chỉ ngoại ngữ theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam đã công bố của Bộ GD&ĐT, hiện cả nước chỉ có 8 cơ sở giáo dục ĐH đủ điều kiện tổ chức thi, gồm: Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, Trường ĐH Ngoại ngữ - ĐH Huế, Trường ĐH Ngoại ngữ - ĐHQG Hà Nội, Trường ĐH Ngoại ngữ - ĐH Đà Nẵng, Trường ĐH Thái Nguyên, Trường ĐH Hà Nội, Trường ĐH Cần Thơ và Trường ĐH Sư phạm - ĐH Đà Nẵng.

Như vậy, Trường ĐH Kinh tế quốc dân không thuộc 8 đơn vị đủ điều kiện để tổ chức thi, cấp chứng chỉ ngoại ngữ, nhưng vẫn tổ chức luyện thi, thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.

Hiện nay, rất nhiều người đang có nhu cầu học và lấy chứng chỉ ngoại ngữ để phục vụ thi công chức, viên chức hay tốt nghiệp đại học, xin việc... Tuy nhiên, trên thực tế không ít người chưa đủ trình độ ngoại ngữ để dự thi lấy chứng chỉ, hoặc muốn nhanh chóng lấy được chứng chỉ nhưng lại ngại học ngoại ngữ vì nhiều lý do khác nhau. Thực trạng này đã tạo cơ hội cho nhiều cơ sở quảng cáo về việc hỗ trợ thí sinh thi ngoại ngữ đảm bảo đỗ 100%, không cần học mà vẫn có thể thi và lấy chứng chỉ…