'Đừng để bị dụ bởi thông số khi mua máy ảnh'

 Cùng với sự phát triển của thế giới công nghệ, các loại máy chụp ảnh thông số hoàn hảo ra đời ngày càng nhiều. Dưới đây là cách chọn máy chụp hình phù hợp với nhu cầu bản thân.
Lựa chọn một chiếc máy chụp ảnh phù hợp là vấn đề đau đầu hiện nay.
Lựa chọn một chiếc máy chụp ảnh phù hợp là vấn đề đau đầu hiện nay.

Zing.vn lược dịch quan điểm của Steve Huff, nhiếp ảnh gia kiêm blogger của trang stevehuffphoto về vấn đề nên lựa chọn máy chụp ảnh phù hợp như thế nào.

"Dạo gần đây, hầu như mỗi ngày tôi đều nhận được rất nhiều email hỏi về vấn đề 'tôi nên chọn loại máy chụp hình như thế nào?' Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại máy ảnh đáp ứng mọi loại nhu cầu từ DSLR, loại không gương lật nhỏ gọn hay Sony RX100 bỏ túi đến chiếc hybrid siêu zoom Sony RX10.

Thực ra, nếu bạn không phải là dân chuyên nghiệp (người chuyên chụp ảnh để kiếm tiền) thì hầu như mọi chiếc máy chụp ảnh mới ra mắt trong khoảng thời gian này đều đáp ứng được mọi nhu cầu của bạn. Tôi luôn luôn tin theo lựa chọn của con tim khi chọn mua máy ảnh và nó không làm tôi thất vọng chút nào.

Thay vì lúc nào cũng chăm chăm vào thông số, tôi luôn xem xét kĩ lưỡng mọi thứ của chiếc máy chẳng hạn kiểu dáng, tính đa dụng và luôn cảm nhận lắng nghe nhu cầu của con tim.

Nhưng, nhiều khi tôi lại chọn lý trí để đánh giá sản phẩm nếu như con tim không thể cho tôi thứ tôi cần. Đối với tôi, việc chọn máy ảnh phải luôn cân bằng giữa việc nó phải đáp ứng nhu cầu của tôi và chiếc máy ảnh phải có thao tác dễ dàng làm tôi luôn muốn sử dụng nó để tác nghiệp.

Vào thời điểm trang blog này mới ra mắt khoảng 9 năm trước, tôi đang sử dụng chiếc Leica M8 với ống 50 Summilux. Bộ thiết bị lúc ấy đáp ứng mọi nhu cầu của tôi và làm tôi cảm thấy phấn khích khi đang cầm trên tay chiếc RF kĩ thuật số đầu tiên của Leica.

Tôi có thể tự trang bị cho mình một chiếc DSLR ở thời điểm ấy nhưng tôi vẫn trung thành với chiếc M8 bởi vì tôi đã từng chụp bằng Canon và không hài lòng với nó.

Chiếc Leica gợi cho tôi nhiều kỉ niệm mà những chiếc máy Canon 5D, 5D II và Nikon D700 tôi từng sở hữu không làm được như vậy. Leica M8 đại diện cho loại máy ảnh đa dụng nhất và đối với tôi. Chất lượng hình ảnh mà nó truyền tải là không thể bàn cãi.

'Dung de bi du boi thong so khi mua may anh' hinh anh 2
Chiếc Leica M8 gợi cho tôi rất nhiều kỉ niệm từ lúc "chân ướt chân ráo" bước vào nghiệp nhiếp ảnh.

Thị trường công nghệ cao hiện nay có rất nhiều loại máy chụp ảnh đa dạng mẫu mã và có thông số tuyệt vời từ mirrorless cho đến DSLR. Điều này làm người dùng thực sự bối rối khi không biết nên đầu tư như thế nào cho hợp túi tiền và không phải hối hận sau này. Lí do là vì không có loại máy chụp ảnh nào vừa đáp ứng nhu cầu của người dùng và đem lại cho họ niềm vui khi tác nghiệp cả.

Tôi thường chụp thử vài tấm hình bằng loại tôi định mua để xác định xem tôi có thực sự thích tác nghiệp bằng chúng không. Hầu như mọi loại máy tôi đang sử dụng đều được lựa chọn dựa trên cảm xúc của chính bản thân tôi chứ không dựa vào các thông số vô cảm, nhưng chúng vẫn đáp ứng mọi nhu cầu của tôi.

Đúng vậy, việc lựa chọn một chiếc máy ảnh dựa vào cảm xúc rất nhiều. Đối với những thiết bị chụp ảnh hiện nay thì giá cả của chúng không rẻ tí nào. Vì thế khi tôi quyết định đầu tư 4.500 USD (tương đương khoảng 99 triệu VND) vào chiếc Sony A9 thì số tiền ấy phải đáng giá với những gì tôi bỏ ra.

'Dung de bi du boi thong so khi mua may anh' hinh anh 3
Hãy thử trải nghiệm một loại máy ảnh trước khi quyết định bỏ tiền đầu tư vào nó.

Sony A9 có giá khá chát nhưng kích thước gọn nhẹ, chế độ quay phim tự động lấy nét tốt và phụ kiện không mấy đắt đỏ. Thành thật mà nói, tôi tiết kiệm được một khoản kha khá từ khi mua chiếc Sony A9, mỗi lần quay phim với Leica SL tôi bắt buộc phải đầu tư khoảng 12.000 USD (264 triệu VND) vào len để hỗ trợ quay video.

Tuy nhiên, khi chuyển hẳn sang sử dụng Sony A9, số tiền dùng để mua phụ kiện giảm còn 1/3 so với Leica SL. Tôi tự dằn vặt bản thân rất nhiều khi quyết định bỏ Leica SL và sử dụng Sony A9 vì đối với tôi, SL có quá nhiều kỉ niệm. Nó là chiếc máy ảnh đầu tiên mà tôi sở hữu, kiểu dáng, chất ảnh cũng như thiết kế của nó hoàn toàn thỏa mãn tôi trên mọi phương diện.

Cuối cùng, tôi vẫn phải dùng Sony A9 vì lúc này tôi tập trung khá nhiều vào việc quay video.

Nếu bạn vẫn đang phân vân lựa chọn giữa các loại máy chụp hình hiện nay với đủ loại nhãn mác như Sony, Canon, Olympus, Fuji, Nikon, Leica, Sigma thì trước tiên hãy tự mình trả lời những câu hỏi sau đây:

Liệu chiếc máy bạn đang cầm trên tay có làm tim mình lạc nhịp? Liệu nó có làm bản thân mỉm cười hạnh phúc khi sở hữu? Cho dù thông số của thiết bị không phải là hoàn hảo và không hiện đại bằng các máy chụp ảnh khác đi nữa, nó là chiếc mà bạn muốn sở hữu và truyền cảm hứng cho bạn tác nghiệp.

'Dung de bi du boi thong so khi mua may anh' hinh anh 4
Hãy lựa chọn chiếc máy ảnh làm bạn hạnh phúc mỗi khi tác nghiệp.

Bên cạnh đó, đừng nên chạy theo giá cả của sản phẩm. Như tôi đã nói ở trên, hãy mua những loại máy ảnh mà bạn hạnh phúc khi cầm chúng trên tay, cho dù điều đó có nghĩa là bạn phải tốn thêm một khoảng thời gian để tiết kiệm thêm tiền.

Hơn nữa, những loại máy ảnh có giá trị rẻ hơn đồng nghĩa với chất lượng kém hơn và bạn phải bỏ ra thêm một khoản tiền lớn để sửa chữa và nâng cấp chúng. Vì thế, đừng ngại ngùng tiết kiệm đủ tiền để mua một bộ gear chất lượng, dù có lâu đến mức nào đi nữa thì công sức của bạn sẽ không uổng phí".

Hướng dẫn chọn lựa máy chụp ảnh phù hợp với nhu cầu bản thân

Theo zing