Đứng đầu thế giới nhưng Samsung không thể chen vào top 5 hãng smartphone ở Trung Quốc

5 công ty gồm Xiaomi, Huawei, Oppo, Vivo, và Apple hiện đang nắm giữ 91% tổng số smartphone bán ra tại Trung Quốc.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo TheVerge, Trung Quốc sở hữu một thị trường smartphone độc nhất trên thế giới: một công ty smartphone có thể vẫn dẫn đầu thị trường smartphone toàn cầu mà chẳng cần phải bán bên ngoài Trung Quốc, và những công ty non trẻ hơn thì có thể bỗng nhiên nổi lên cực kỳ mạnh mẽ. Tuy nhiên, số liệu mới nhất từ Kantar Worldpanel cho thấy ngày càng khó khăn hơn cho các công ty non trẻ này, bởi vị trí thống trị của 5 công ty smartphone hàng đầu tại thị trường Trung Quốc ngày càng trở nên vững chắc hơn.

Kantar cho biết, cho đến cuối tháng 10, 5 công ty gồm Huawei, Xiaomi, Apple, Vivo và Oppo chiếm đến 91% thị phần trên thị trường smartphone, tăng từ mức 79% vào năm ngoái, đẩy các công ty khác như ZTE, Meizu và Lenovo vào tình thế khốn khó ngay tại quê nhà của mình. Đáng ngạc nhiên là công ty hiện dẫn đầu thị trường smartphone toàn cầu Samsung chỉ chiếm 2,2% thị phần tại Trung Quốc và đang tiếp tục giảm.

Để thành công tại Trung Quốc, mỗi công ty lại sử dụng nhiều chiến lược đa dạng khác nhau.

Vivo và Oppo thì ưu tiên vùng sâu vùng xa, lập nên một mạng lưới rất rộng lớn các cửa hàng để giúp mang thiết bị của mình đến tay những khách hàng chưa có điều kiện truy cập Internet.

Xiaomi thì tập trung mạnh vào bán hàng trực tuyến, và thực sự đang thống trị lĩnh vực này, dù thị phần của họ đang có xu hướng giảm bởi sự trỗi dậy mạnh mẽ của các hệ thống bán lẻ ngoại tuyến. Hãng này hiện đang nghiên cứu một chiến thuật mới, đẩy mạnh việc phát triển các cửa hàng bán lẻ ngoài đời để song hành cùng hệ thống bán hàng trực tuyến đang rất mạnh của mình.

Huawei thì tập trung chủ yếu vào nhóm khách hàng ở thành thị, và hiện đang là một trong những thương hiệu dẫn đầu tại Trung Quốc.

Apple, như thường lệ, tiếp tục duy trì là một thương hiệu cao cấp, và chiếc iPhone X vừa ra mắt, đáp ứng được nhu cầu về một sản phẩm thực sự sáng tạo mà nhiều người trẻ tại Trung Quốc đang tìm kiếm, được cho là sẽ giúp đẩy mạnh hơn nữa doanh số của họ trong Quý tiếp theo. Hiện thị phần của Apple tại vùng thành thị Trung Quốc trong Quý vừa qua tăng 0,5% lên mức 17,4%.

Theo Tạp chí Diễn đàn đầu tư
http://vnreview.vn/tin-tuc-thi-truong/-/view_content/content/2345850/dung-dau-the-gioi-nhung-samsung-khong-the-chen-vao-top-5-hang-smartphone-o-trung-quoc