Đức phát triển hệ thống phòng thủ chủ động ADS cho tăng thiết giáp

VietTimes -- Hãng Rheinmetall của Đức công bố một video, ghi lại toàn cảnh hoạt động của hệ thống phòng thủ chủ động tăng thiết giáp do công ty thiết kế và phát triển bảo vệ xe quân sự trước các đòn tấn công của vũ khí chống tăng, chủ yếu là đạn phóng lựu hiệu ứng nổ lõm RPG – 7.
Hệ thống phòng thủ chủ động ADS của Rheinmetall cho tăng thiết giáp.
Hệ thống phòng thủ chủ động ADS của Rheinmetall cho tăng thiết giáp.

Video của hãng Rheinmetall giới thiệu về hệ thống phòng thủ chủ động ADS (Active Defence System) do Đức sản xuất. Theo video này, hệ thống có những tính năng kỹ chiến thuật như Trophy của Israel và Arena của Nga, được thiết kế để đánh chặn các đầu đạn chống tăng thiết giáp hiệu ứng nổ lõm và có tốc độ không cao trên khoảng cách gần, chủ yếu là đạn RPG.

Trong video, công ty quốc phòng Đức giới thiệu sơ đồ hoạt động của hệ thống ADS. Sau đó là những thử nghiệm trong điều kiện thao trường, trên một xe thiết giáp Bộ binh Cơ giới. Hệ thống đã đánh chặn thành công tất cả các đạn phóng lựu chống tăng trong điều kiện xe đang cơ động. Không có bất kỳ tổn hại nào đến con người và phương tiện cơ động.

Phần giải thích của video cho thấy, hệ thống phòng thủ chủ động đánh chặn thành công các đầu đạn phóng lựu khác nhau từ nhiều hướng do do sự phối hợp được tối ưu hóa các bộ phận khác nhau của hệ thống. Các đầu đạn bị phát hiện kịp thời, xác định vị trí tọa độ, tốc độ bay và ngăn chặn trong vùng gần thân xe, trước khi đầu đạn đến được mục tiêu.

Hệ thống phòng thủ chủ động ADS của Đức là sự kết hợp những nguyên tắc kỹ thuật khắt khe của ngành ô tô và lĩnh vực phòng thủ, đặc biệt cho các hệ thống phòng thủ tích cực (APS). Công ty Rheinmetall cũng là nhà phát triển ADS trong lĩnh vực Phòng thủ tích cực APS đầu tiên trên thế giới sử dụng những nguyên tắc phát triển APS an toàn và hiệu quả đối với các xe cơ giới bọc thép và xe thiết giáp, chống lại các nguy cơ của đạn chống tăng bộ binh.

Tháng 09.2018, Bộ Quốc phòng Nga rút kinh nghiệm của cuộc chiến Syria, đã quyết định lắp đặt tổ hợp phòng thủ chủ động Arena cho các xe tăng chiến đấu chủ lực Т-72B3 nhằm bảo vệ kíp xe chống lại các loại đạn chống tăng bộ binh hiệu ứng nổ lõm, đặc biệt là các tên lửa chống tăng có điều khiển (ATGM) và đạn phóng lựu chống tăng RPG.

Rheinmetall, Đức thử nghiệm hệ thống phòng thủ chủ động ADS trên xe thiết giáp bánh hơi. Video: Rheinmetall.