Đưa con đi khám bảo hiểm y tế tại Bệnh viện Nhi Trung ương, bố mẹ lưu ý những gì?

VietTimes -- Để trẻ được khám trong thời gian sớm và hiệu quả nhất, bố mẹ cần lưu ý mang đủ các giấy tờ cần thiết và thời gian, quy trình khám, chữa của bệnh viện.
Bác sĩ khám cho trẻ tại Bệnh viện Nhi Trung ương.
Bác sĩ khám cho trẻ tại Bệnh viện Nhi Trung ương.

4 loại giấy tờ bắt buộc

Khi đi khám bảo hiểm y tế (BHYT) tại Bệnh viện Nhi Trung ương, bố mẹ cần mang theo giấy chuyển viện, thẻ BHYT hoặc giấy chứng sinh (đối với trẻ dưới 60 ngày tuổi), sổ theo dõi sức khỏe trẻ em (hay còn gọi là sổ khám bệnh) và giấy hẹn khám lại BHYT (trong trường hợp trẻ đi khám lại).

Trong đó, giấy chuyển viện hợp lệ phải ghi rõ bệnh nhân “đủ điều kiện chuyển tuyến”, mục đích, lý do chuyển tuyến; đồng thời, có dấu đỏ của bệnh viện chuyển đi.

Mỗi giấy chuyển viện này chỉ được sử dụng 2 lần gồm 1 lần khám và 1 lần tái khám. Đối với một số bệnh đặc biệt, giấy chuyển viện sẽ có giá trị sử dụng nhiều lần cho đến hết ngày 31/12 cùng năm.

Thẻ BHYT phải còn hạn sử dụng. Đối với trẻ dưới 6 tuổi, bố mẹ nên mang theo cả giấy khai sinh để sử dụng trong trường hợp thẻ BHYT hết hạn. Đối với trẻ trên 6 tuổi, các em cần có thêm thẻ học sinh hoặc giấy tờ tùy thân có ảnh hợp lệ.

Thẻ bảo hiểm y tế
Thẻ bảo hiểm y tế

Bố mẹ đừng quên mang theo sổ theo dõi sức khỏe trẻ em để sử dụng trong quá trình khám bệnh, ghi đầy đủ và đúng thông tin về trẻ theo thẻ BHYT hoặc giấy khai sinh trên trang bìa của sổ.

Trong trường hợp trẻ đi khám lại, bố mẹ nên đưa con đi khám đúng ngày hẹn, mang theo giấy chuyển viện của lần đăng ký khám trước kèm có đóng dấu “BHYT đúng tuyến” hoặc “hẹn khám lại BHYT”.

Đăng ký khám ở đúng nơi quy định

Hiện nay, Bệnh viện Nhi Trung ương chỉ có 2 vị trí đăng ký khám bệnh BHYT đúng tuyến gồm: ô 1A thuộc Khoa Khám bệnh đa khoa (cổng số 1 – Đê La Thành) và bàn số 2 thuộc Khoa Khám bệnh chuyên khoa (nhà 15 tầng của Bệnh viện).

Phụ huynh lưu ý lấy số thứ tự đăng ký khám ở bàn tiếp đón trước khi đăng ký khám bệnh BHYT ở bàn số 2.

Các giám định viên sẽ duyệt BHYT từ 6h30p sáng tới 16h30p từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần, từ 7h sáng tới 16h30p thứ bảy, chủ nhật và ngày lễ. Các phòng sẽ bắt đầu khám bệnh từ 7h sáng, bố mẹ có thể lấy số khám cho con từ 6h sáng.

Trong trường hợp bố mẹ đổi tên cho trẻ sau đó cần sửa thông tin tại Bệnh viện, gia đình cần mang theo giấy xác nhận của địa phương về việc trẻ đổi tên, nhân viên của Khoa Khám bệnh sẽ hướng dẫn viết đơn sửa thông tin cho trẻ.