Dự luật mới về truyền thông mà hai thượng nghị sĩ của Hoa Kỳ đưa ra có gì đặc biệt?

VietTimes -- Hai thượng nghị sĩ Mỹ đã đưa ra một dự luật mới vào thứ ba tuần này để ngăn chặn việc lạm dụng dữ liệu người dùng của các công ty truyền thông trực tuyến như Facebook và Twitter.

Bên cạnh đó, một dự luật do Mark Warner thuộc đảng Dân chủ và Deb Fischer thuộc Đảng Cộng hòa đề xuất cũng sẽ cấm các nền tảng trực tuyến không được phép thiết kế các trò chơi gây nghiện hoặc các trang web khác có nội dung độc hại cho trẻ em dưới 13 tuổi.

Ảnh: Reuters
Một dự luật mới nhằm bảo vệ dữ liệu người dùng vừa được đưa ra tại Mỹ. Ảnh: Reuters

Dự luật nhắm vào các hoạt động mà các nền tảng trực tuyến sử dụng để đánh lừa người dùng trong việc cung cấp dữ liệu cá nhân cho các công ty hoặc các nhóm nào đó.


Bạn nên cân nhắc thật kỹ lưỡng trước khi nhấp vào nút "OK" khi được yêu cầu có nên chia sẻ danh bạ, tin nhắn hoặc thông tin vị trí của bạn khi bạn tham gia một nhóm hay tải một ứng dụng nào đó. Bởi bạn không thể chắc chắn rằng người quản lý nhóm hay ứng dụng đó có bán dữ liệu mà bạn chia sẻ cho bên thứ ba hay không, liệu nó có bị sử dụng vào mục đích xấu hay không.

Việc hạn chế thu thập thông tin của người dùng có thể ảnh hưởng đến khả năng bán hàng và quảng cáo, một nguồn lợi nhuận chính của các ông lớn công nghệ như Facebook hay Twitter.

Ảnh: VOA News
Lợi nhuận của Facebook, Google, Twitter có thể sẽ bị ảnh hưởng nếu dự luật này được thông qua. Ảnh: VOA News

Ông Warner cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên CNBC rằng một dự luật liên bang về quyền riêng tư đang được soạn thảo. Quốc hội Mỹ dự kiến sẽ tuyên bố dự luật này sau khi các bang thông qua, rất có thể nó sẽ có hiệu lực vào năm tới.


Theo các điều khoản của dự luật, các công ty truyền thông công nghệ sẽ phải thành lập một cơ quan tiêu chuẩn mới nhằm giải quyết các vấn đề liên quan một cách triệt để. Ủy ban Thương mại Liên bang, tổ chức chuyên điều tra quảng cáo lừa đảo sẽ làm việc với các cơ quan này.

Nếu dự luật này được thông qua, Facebook, Google, Twitter và các dịch vụ trực tuyến khác dựa vào quảng cáo để có doanh thu sẽ phải có những thay đổi trong cách thức hoạt động nhằm giải quyết triệt để các vấn đề liên quan đến việc sử dụng dữ liệu người dùng.

Theo Reuters