Du lịch Hội An "run rẩy" vì tắc đường

VietTimes -- “Thật sự quá kinh khủng, cứ đến chiều là Hội An như bãi chiến trường, xe mạnh ai nấy đi, những chiếc xe 50 chỗ choáng hết cả một đoạn đường càng làm cho không gian thêm ngột ngạt và bức bối” - anh Huy, một người dân Hội An nói.
Giao thông Hội An đang quá tải trầm trọng khi lượng xe khách loại 50 chỗ đổ về quá nhiều
Giao thông Hội An đang quá tải trầm trọng khi lượng xe khách loại 50 chỗ đổ về quá nhiều
“Ám ảnh” mang tên: xe 50 chỗ
Theo phản ánh của nhiều cơ sở lưu trú trên địa bàn TP Hội An (Quảng Nam), tình trạng trật tự giao thông tại đô thị cổ này đang trở nên phức tạp và bức bách. “Anh có thể thấy ngay, hàng trăm xe khách đậu khắp các tuyến đường, lên cả vỉa hè.. Như vậy thì còn gì là không gian, còn gì là nghỉ ngơi và tận hưởng”-một chủ khách sạn tại Hội An nói.
Cũng theo nhiều chủ cơ sở lưu trú, việc kinh doanh của họ đã bị ảnh hưởng vì tình trạng kẹt xe và tình trạng xe khách cỡ lớn đậu đỗ khắp các tuyến đường. “Khách của chúng tôi là phân khúc hạng trung cấp trở lên, họ cảm thấy thất vọng khi không còn không gian cho họ. Họ không thể thoải mái đi bộ, không thể thoải mái ngồi hàng hiên để tận hưởng không gian Hội An vì lượng xe khách cỡ to quá nhiều, đậu kín cả tầm nhìn của họ” - một giám đốc khách sạn tại Hội An bức xúc.
Ghi nhận tình trạng này tại Hội An, cứ từ khoảng 17h30' hàng ngày, hầu như các tuyến đường có động cơ trở nên ngột ngạt, lượng xe khách nối đuôi nhau hàng dài di chuyển từ các tuyến đường dẫn vào trung tâm, nhiều tuyến đường ùn tắc.
“Chỉ cần 3 chiếc xe 50 chỗ di chuyển và dừng lại thì coi như tuyến đường đó chết đứng. Thời điểm từ 17h30 - 18h30 là kinh hoàng với Hội An. Vì khi này, lượng xe chở du khách đổ về Hội An nườm nượp. Ai cũng muốn đưa khách của mình về khách sạn nên cứ vậy, đoàn xe nhích dần từng cm. Chính quyền phải làm thế nào, cứ thế này thì chính dân chúng tôi cũng không thể chịu nổi, chứ đừng nói du khách” - một người dân sống trên tuyến Đào Duy Từ cho biết.
Bình thường chỉ mất 5 - 10 phút là có thể di chuyển từ cửa ngõ vào trung tâm TP Hội An. Đến giờ cao điểm sẽ phải mất hơn 30 phút. Không chỉ vậy, do lượng xe ô tô quá nhiều nên nhiều vị trí, vỉa hè bị chiếm dụng để làm chỗ giữ xe, càng khiến Hội An nhếch nhác và lôm côm.
Ở Hội An, cấm đậu đỗ dưới lòng đường thì biến vỉa hè làm nơi trông giữ xe
 Ở Hội An, cấm đậu đỗ dưới lòng đường thì biến vỉa hè làm nơi trông giữ xe
“Chúng tôi đã đến Hội An từ 5 năm trước, nay chúng tôi quay lại thì không thể nhận ra. Hội An không còn nhẹ nhàng như trước đây. Du khách quá nhiều và phương tiện cũng quá nhiều. Tôi không thể thoải mái đi bộ từ nơi ở vào phố cổ như ngày xưa. Bất cứ lúc nào cũng bị phải xe và người chắn đường. Tôi nghĩ, chính quyền địa phương cần có giải pháp để điều tiết lượng khách đến đi vào phố cổ, vừa gìn giữ không gian, vừa gìn giữ hình ảnh Hội An nhẹ nhàng” - bà Anna, một du khách người Anh chia sẻ.
Tắc là thật, giải pháp phải chờ
Cũng theo nhiều giám đốc điều hành các cơ sở lưu trú tại Hội An, mặc dù họ đã đầu tư xe trung chuyển, nhưng do việc kiểm soát thiếu đồng bộ của các ngành chức năng nên nỗ lực của từng cơ sở lại không mấy cải thiện được tình hình giao thông. Tất cả đều bị ảnh hưởng chung của tình trạng này. 
Thậm chí nhiều cơ sở lưu trú xây dựng các điểm dừng chân, nghỉ cho khách của mình, nhưng vấn đề căn cơ là thiếu phương tiện giao thông trung chuyển nhằm ngăn phương tiện cỡ lớn vào phố cổ vẫn không được thực hiện, khiến tình trạng càng trở nê tồi tệ. 
“TP phải cấm xe 50 chỗ đi vào khu vực nội thị, tất cả hành khách phải được đưa ra ngoài và dùng xe trung chuyển từ bên ngoài vào, chứ cứ thế này thì không ổn. không những ảnh hưởng đến phân khúc khách của chúng tôi mà ảnh hưởng chung đến bộ mặt đô thị Hội An. Theo tôi được biết, TP Hội An cũng có đề án  và xây dựng tuyến xe điện trung chuyển, nhưng hiện tại, lượng xe này hoạt động với hình thức khác khiến tình hình càng diễn biến xấu đi” - anh Q... - giám đốc một resort tại Hội An nói.
Theo ông Huỳnh Khánh Toàn-Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, tình trạng ùn tắc, quá tải phương tiện xe chở khách tại Hội An là có, và đang là vấn đề nhức nhối của Hội An
Theo ông Huỳnh Khánh Toàn-Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, tình trạng ùn tắc, quá tải phương tiện xe chở khách tại Hội An là có, và đang là vấn đề nhức nhối của Hội An 
Ông Huỳnh Khánh Toàn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam thừa nhận: “Tình trạng ùn tắc, quá tải phương tiện xe chở khách tại Hội An là có, và đang là vấn đề nhức nhối của Hội An. Tỉnh cũng đã chỉ đạo TP Hội An cho xây dựng tuyến phía bắc cầu Cửa Đại để tháo gỡ một phần ùn tắc. UBND tỉnh cũng đang tính phương án phân luồng giao thông dẫn vào Hội An”.
“Mặc dù đã hình thành những trung tâm đậu đỗ xe và vận chuyển vào bên trong theo hướng trung chuyển bằng đường bộ và đường thủy để giảm tải, nhưng đến nay vấn đề vẫn chưa triệt để. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục quy hoạch và đầu tư nhiều các điểm trung chuyển.  Tuy nhiên liên quan đến việc thu hồi đất để xây dựng các bãi đỗ xe cũng đang gặp nhiều khó khăn, nên đến nay vẫn tiếp tục triển khai”- ông Huỳnh Khánh Toàn cho biết thêm.