Du kích Yemen thuộc Houthi phát triển tên lửa đạn đạo dẫn đường mới

VietTimes -- Ngày 27.10.2018, tiểu đoàn tên lửa Yemen, thành viên của phong trào Houthi trong một tuyên bố chính thức cho biết, dân quân Yemen kháng chiến đã phát triển một tên lửa dẫn đường mới từ phiên bản tên lửa đạn đạo chiến thuật nhiên liệu rắn Badir-1 sản xuất tại địa phương. 
Tên lửa dẫn đường chiến thuật của lực lượng Houthi Badir-1P. Ảnh minh họa: Unews.
Tên lửa dẫn đường chiến thuật của lực lượng Houthi Badir-1P. Ảnh minh họa: Unews.

Tên lửa mới là được gọi là "Badir-1P", cấu trúc mặt cắt hình tròn (CEP), dài khoảng 3 mét.

Trong bản tuyên bố của lực lượng tên lửa Yemen nêu rõ: “Năm 2018, Yemen đã sở hữu được khả năng sản xuất tên lửa chính xác, chúng tôi sẽ sớm chế tạo các hệ thống khác”.

Những cánh điều khiển của hệ thống dẫn đường cho tên lửa Yemen Badir-1P. Ảnh minh họa: South Front.
 Những cánh điều khiển của hệ thống dẫn đường cho tên lửa Yemen Badir-1P. Ảnh minh họa: South Front.

Kênh truyền hình Yemen al-Masirah cho biết: "Lực lượng tên lửa Yemen thực hiện hàng loạt cuộc thử nghiệm thành công tên lửa pháo binh có trang bị thiết bị dẫn đường mới. Trong thử nghiệm gần đây nhất, tên lửa Badir-1P tấn công một doanh trại quân đội Sudan trên bờ biển phía tây Yemen với độ chính xác cao".

Lực lượng tên lửa Yemen không thông báo bất cứ chi tiết nào về Badir-1P. Các chuyên gia nhận xét rằng, tên lửa đạn đạo mới gần như giống hệt nguyên mẫu Badir-1 nhưng có thêm thiết bị dẫn đường, được lắp đặt giữa bộ tăng áp nhiên liệu rắn và đầu đạn tên lửa.

Bộ phận dẫn đường bao gồm 4 cánh di chuyển ổn định và điều hướng tên lửa đến mục tiêu chính xác. Một nắp đậy cũng được thiết kế trên khu vực này nhằm mục đích kiểm đo thiết bị và bảo trì, bảo dưỡng. Tên lửa sử dụng động cơ phóng SM-63 do Liên Xô sản xuất, một phần của tên lửa phòng không S-75 Dvina.

Theo các chuyên gia quân sự, tên lửa Badir-1P có thể được điều khiển bởi hệ thống dẫn đường quán tính (INS) và các hệ thống định vị vệ tinh như GPS hoặc GLONASS. Do Houthi không có quyền sử dụng hệ thống định vị vệ tinh quân sự, độ chính xác của tên lửa có thể thấp hơn các tên lửa hiện đại khác nhưng hoàn toàn đáp ứng yêu cầu của Lực lượng tên lửa du kích quân Yemen.

Sự phát triển tên lửa mới có dẫn đường Badir-1P hiện đang làm gia tăng căng thẳng giữa Ả rập Xê-út và Iran. Vương quốc vùng Vịnh tin rằng Houthi sản xuất những vũ khí này với sự hỗ trợ trực tiếp từ các chuyên gia Iran. Cách đây không lâu Ả rập Xê-út chính thức tuyên bố lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran là lực lượng khủng bố.

Tên lửa dẫn đường có độ chính xác cao của lực lượng Houthi, Badir-1P. Video: Unews.