Du khách Trung Quốc tiêu tiền mạnh chưa từng thấy

Du khách Trung Quốc đại lục đã tiêu số tiền kỷ lục 215 tỷ USD khi đi nghỉ ở nước ngoài trong năm 2015, bất chấp nền kinh tế trong nước giảm tốc mạnh và thị trường chứng khoán sụt giảm. 
Một nhóm du khách Trung Quốc ở Hàn Quốc - Ảnh: Business Insider/Getty.
Một nhóm du khách Trung Quốc ở Hàn Quốc - Ảnh: Business Insider/Getty.

Tờ South China Morning Post dẫn một báo cáo của Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới công bố mới đây cho biết, số tiền mà du khách Trung Quốc tiêu ở nước ngoài trong năm ngoái tăng 53% so với năm 2014, đóng góp mạnh vào sự tăng trưởng chi tiêu toàn cầu trong lĩnh vực du lịch và lữ hành.

Báo cáo cũng cho biết Trung Quốc đã vượt Mỹ và các quốc gia phát triển khác để trở thành nguồn du khách lớn nhất thế giới, cả về số lượt du khách và số tiền chi tiêu trong các kỳ nghỉ ở nước ngoài. 

Kỷ lục này của Trung Quốc được ghi nhận trong bối cảnh nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới tăng trưởng 69,% trong năm 2015, mức tăng chậm nhất trong 1/4 thế kỷ.

Theo số liệu từ Cơ quan Du lịch Quốc gia Trung Quốc và Tổ chức Du lịch Thế giới thuộc Liên hiệp quốc, người Trung Quốc thực hiện 120 triệu chuyến du lịch nước ngoài trong năm 2015, con số cao kỷ lục. Cứ 10 lượt du khách đi nghỉ ở nước ngoài trên thế giới trong năm 2015, thì có 1 lượt du khách là người Trung Quốc.

Du khách Trung Quốc đang ngày càng hứng thú với những điểm đến ở xa như ở châu Âu và châu Đại Dương, nhất là những nước có chính sách thị thực dễ dàng hơn.

Những điểm đến lớn như Anh và Đức, cũng như các điểm đến mới nổi như Iceland, đều hưởng lợi từ xu hướng đi du lịch nước ngoài của người Trung Quốc. Trong khi đó, những điểm đến gần hơn như Australia và New Zealand vẫn có sức hút nhất định đối với du khách Trung Quốc.

Năm 2015, Nhật Bản là một trong những quốc gia hưởng lợi nhiều nhất từ sự bùng nổ lượng du khách Trung Quốc, nhờ sự mất giá của đồng Yên và chính sách thị thực nới lỏng cho du khách Trung Quốc. Số tiền mà du khách Trung Quốc tiêu ở Nhật Bản trong năm ngoái đã tăng khoảng gấp rưỡi so với năm 2014.

Tuy nhiên, số du khách Trung Quốc đại lục tới Hồng Kông và Đài Loan đã giảm mạnh, báo cáo của Hội đồng Lữ hành và Du lịch thế giới cho biết. Bản báo cáo chỉ đưa ra lý do cho sự suy giảm này là “các nhân tố địa phương” mà không giải thích cụ thể hơn.

Số lượng khách Trung Quốc đại lục tới Macau cũng giảm mạnh, và số tiền chi tiêu giảm tới 1/3. Bản báo cáo cho rằng đó là do chiến dịch chống tham nhũng mạnh tay của Bắc Kinh khiến các tay chơi bạc giàu có ở đại lục ngại lui tới các casino ở Macau.

Theo VnEconomy