Dự báo: Việt Nam trở thành nền kinh tế phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á

VietTimes -- Theo Viện Kế toán công chứng Vương quốc Anh (ICAEW), căng thẳng thương mại Mỹ - Trung diễn ra vào đúng thời điểm mà tăng trưởng xuất khẩu trên khắp Đông Nam Á đang phải đối mặt với môi trường bên ngoài đầy khó khăn. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn sẽ tăng trưởng thuận lợi và trở thành nền kinh tế phát triển nhanh nhất Đông Nam Á.
ICAEW dự đoán Việt Nam trở thành nền kinh tế phát triển nhanh nhất Đông Nam Á.
ICAEW dự đoán Việt Nam trở thành nền kinh tế phát triển nhanh nhất Đông Nam Á.

Theo báo cáo Tiêu điểm kinh tế toàn khu vực Đông Nam Á mới nhất của ICAEW công bố hôm nay (5/6), tăng trưởng kinh tế Việt Nam được dự báo sẽ giảm xuống 6,7% trong năm 2019. Mặc dù vậy, mức này cũng đủ làm cho Việt Nam trở thành nền kinh tế phát triển nhanh nhất Đông Nam Á (ĐNÁ).

Trên toàn khu vực, tăng trưởng dự kiến sẽ chậm lại ở mức 4,8% trong năm nay từ mức 5,3% trong năm 2018, do tăng trưởng xuất khẩu đang trong tình trạng ảm, sự gia tăng bảo hộ thương mại và nhu cầu nhập khẩu của Trung Quốc suy yếu.

Tăng trưởng GDP chung của khu vực ĐNÁ chậm lại ở mức 4,6% trong quý 1 năm 2019, giảm so với mức tăng trưởng 5,3% được ghi nhận trong nửa đầu năm 2018. Đây là kết quả của sự sụt giảm tăng trưởng xuất khẩu trên khắp các nền kinh tế ĐNÁ do nhu cầu nhập khẩu của Trung Quốc suy yếu, sự chậm lại trong chu kỳ công nghệ thông tin toàn cầu và sự gia tăng bảo hộ thương mại trong năm qua.

Tương tự, sự suy giảm trong đà xuất khẩu trên toàn khu vực tiếp tục diễn ra trong quý 2. Chỉ có Việt Nam không bị cuốn vào xu hướng đó, mặc dù mức tăng trưởng có giảm so với năm ngoái. Trong khi xuất khẩu tại các nền kinh tế ĐNÁ còn lại đã ghi nhận sự sụt giảm mạnh, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam tính theo đô la Mỹ cao hơn 10,4% so với tháng tư năm ngoái. Tuy nhiên, điều này vẫn đánh dấu sự sụt giảm so với mức tăng trưởng 13,3% được ghi nhận trong năm 2018.

Bà Sian Fenner, cố vấn kinh tế của ICAEW và Trưởng nhóm nghiên cứu kinh tế châu Á – Oxford Economics, cho biết: "Chúng tôi dự đoán xuất khẩu và tăng trưởng kinh tế nói chung sẽ tiếp tục chịu áp lực hơn nữa, vì sự căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc khó có thể sớm giảm bớt. Với khối lượng xuất khẩu đã giảm kể từ đầu năm, bất kỳ sự gia tăng căng thẳng thương mại nào giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể sẽ kéo lùi sự tăng trưởng của khu vực nói chung”.

Theo ICAEW, FDI và sản xuất hàng hóa dự kiến sẽ vẫn là động lực đáng kể thúc đẩy tăng trưởng. Theo Cơ quan Đầu tư nước ngoài, vốn đầu tư nước ngoài đã giải ngân tăng 9,8% so với cùng kỳ năm ngoái, lên mức cao nhất 3 năm là 2,6 tỷ USD trong hai tháng đầu năm 2019, và ngành sản xuất và chế biến thu hút nhiều sự quan tâm nhất từ các nhà đầu tư nước ngoài.

Dòng vốn FDI sẽ vẫn mạnh trong trung hạn do Việt Nam gần với Trung Quốc và động lực về lao động khả quan với mức lương tương đối thấp. Các số liệu về cơ sở hạ tầng của Việt Nam cũng đang được cải thiện và sự tham gia của Việt Nam vào các hiệp định thương mại, các chính sách thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài cũng rất thuận lợi.