Dự báo động đất nhanh và chính xác hơn nhờ AI

Việc đưa công nghệ nhân tạo AI vào dự báo động đất sẽ cho kết quả dự báo nhanh hơn, chính xác hơn, nhờ đó, con người có thể chuẩn bị đối phó với các trận động đất tốt hơn.
hình minh họa
hình minh họa

Một nhóm các nhà nghiên cứu đến từ Phòng thí nghiệm quốc gia Los Alamos cho biết, giờ đây, với sự giúp đỡ của trí thông minh nhân tạo, nhiều nhà khoa học cho biết họ đã có thể phân tích số lượng lớn dữ liệu địa chấn nhằm hiểu rõ hơn về động đất. Nhờ vậy họ cũng có thể cung cấp cảnh báo sớm hơn, nhanh hơn và chính xác hơn.

“Tôi thực sự hy vọng lần đầu tiên trong sự nghiệp của mình chúng tôi sẽ tiến bộ về vấn đề dự báo động đất”,Paul Johnson, một trong những người đứng đầu nhóm nghiên cứu cho biết.

Nghiên cứu động đất dựa trên việc ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo được xây dựng dưới dạng máy học. Các nhà khoa học sẽ đưa dữ liệu cho máy tính nhiều nhất có thể và máy tính sẽ sử dụng những phép toán học phức tạp nhằm tự phân tích và “rút kinh nghiệm”.

Trong lịch sử nhân loại, đã có nhiều trận động đất lớn với sức công phá hủy diệt đã diễn ra như tại Trung Quốc năm 2008, Haiti vào năm 2010 và Nhật Bản vào năm 2011. Điều đáng nói ở đây đó là có rất nhiều khu vực không nằm trong vùng có nguy cơ động đất cao khiến người dân không có phòng bị trước và gây ra những thiệt hại nghiêm trọng kể cả về người và của.

Với việc ứng dụng Al vào dự báo động đất, hy vọng rằng, trong tương lai các trận động đất trên thế giới sẽ giảm bớt độ rủi ro và thiệt hại nặng nề.

Theo Sở hữu Trí tuệ & Sáng tạo

http://www.sohuutritue.net.vn/du-bao-dong-dat-nhanh-va-chinh-xac-hon-nho-ai-d38564.html