Dự án Nhổn - ga Hà Nội trễ hẹn gần 4 năm: Đã hoàn thành toàn bộ đường cầu cạn trên cao

VietTimes -- Hôm nay (10/2), Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội thông tin dự án đường sắt đô thị tuyến Nhổn - Ga Hà Nội đang tập trung thi công đoạn 8,5 km trên cao (từ Nhổn - Cầu Giấy). Trong đó, gói thầu xây dựng đường cầu cạn trên cao đã hoàn thành 100% và đang được các bên thực hiện công tác hoàn công, nghiệm thu và bàn giao gói thầu.
Gói thầu xây dựng đường cầu cạn trên cao, dự án đường sắt đô thị tuyến Nhổn - ga Hà Nội đã hoàn thành. Ảnh: VOV.
Gói thầu xây dựng đường cầu cạn trên cao, dự án đường sắt đô thị tuyến Nhổn - ga Hà Nội đã hoàn thành. Ảnh: VOV.

Dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đã xây dựng xong đoạn tuyến trên cao, mục tiêu đưa vào khai thác, vận hành vào tháng 4/2021. Riêng công trình Depot đang hoàn thiện, đạt 58,2% tiến độ, dự kiến đến tháng 10/2020 sẽ hoàn thành.

Với 8 nhà ga trên cao đang được thi công kiến trúc, mái thép, lối vào ga và tổng thể đạt hơn 71% khối lượng. Các thiết bị lắp đặt trong nhà ga đang được sản xuất, kết hợp thi công, lắp đặt và thử nghiệm hệ thống phòng chữa cháy, kín gió. Theo tiến độ, tháng 8/2020 sẽ hoàn thành toàn bộ các nhà ga trên cao.

Hiện nhà thầu đang tiếp tục triển khai công tác thiết kế, sản xuất và vận chuyển thiết bị, đầu máy, toa tàu về dự án. Hạng mục này đến nay đạt hơn 50% khối lượng công việc. Các hạng mục như: cung cấp điện, thông tin, tín hiệu cho hệ thống đường sắt Nhồn - ga Hà Nội cũng đang tập trung thi công để bảo đảm tiến độ vận hành trước đoạn trên cao vào tháng 4/2021.

Dự kiến đầu máy, toa xe đoàn tàu đầu tiên sẽ được đưa về dự án vào tháng 7 và thử nghiệm vào tháng 9/2020.

Được biết, ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, từ ngày 3/2, công trường dự án đường sắt đô thị Nhổn -  ga Hà Nội đã gấp rút bước vào thi công với cường độ 3 ca/ngày, duy trì số lượng nhân sự thường xuyên tại dự án là 836 người.

Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội có chiều dài 12,5 km, bao gồm 8,5 km đi trên cao từ Nhổn đến Kim Mã và 4km đi ngầm từ Kim Mã đến ga Hà Nội. Dự án đang được đặt mục tiêu đưa vào khai thác, vận hành đoạn trên cao vào tháng 4/2021 và toàn tuyến vào cuối năm 2022.

Khởi công tháng 9/2010, dự kiến ban đầu sẽ hoàn thành vào tháng 9/2017, dự án có tổng mức đầu tư khoảng 1,176 tỷ euro (khoảng 33.000 tỷ đồng, theo tỷ giá năm 2013) trong đó vốn vay ODA 899,68 triệu euro (khoảng hơn 25.000 tỷ đồng) từ Chính phủ Pháp, Cơ quan Phát triển Pháp - AFD, Ngân hàng đầu tư châu Âu (EIB), Ngân hàng đầu tư châu Âu và Ngân hàng phát triển châu Á (ADB). Vốn đối ứng trong nước gần 280 triệu euro (khoảng 7.800 tỷ đồng) lấy từ ngân sách TP. Hà Nội.