Dự án đầy tham vọng ẩn sau tính năng Facebook Avatar

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
24 giờ qua, người Việt Nam đang xôn xao với tính năng tạo Avatar trong Facebook, theo kịch bản đã nằm sẵn trong tính toán của Mark Zuckerberg.

Mạng xã hội Việt Nam đang bùng nổ với tính năng tạo Avatar mới của Facebook. Đây là công cụ để tái tạo khuôn mặt của người dùng với các kiểu dáng cơ bản và trích xuất để sử dụng làm biểu tượng vui (sticker).

Tính năng này thực tế đã có mặt ở Mỹ từ tháng 5, được thử nghiệm ở Nam Phi ít tuần trước và nay có mặt ở Việt Nam. Nhiều khu vực khác trên thế giới cũng bắt đầu được Facebook mở cửa thử nghiệm tính năng này để phục vụ cho một dự án lớn hơn rất nhiều có tên gọi Facebook Horizon.

Facebook Horizon, nơi người dùng tương tác với bạn bè ở bất cứ đâu vào bất kỳ lúc nào
Facebook Horizon, nơi người dùng tương tác với bạn bè ở bất cứ đâu vào bất kỳ lúc nào

Vậy Facebook Horizon là gì? Đây là thế giới ảo nơi người dùng có thể tạo ra bất cứ thứ gì với bạn bè, tương tự như game xây dựng thế giới mở Minecraft hay game mô phỏng cuộc sống Second Life. Điều đầu tiên trước khi bước vào thế giới này là bạn phải tạo Avatar, nghe rất quen thuộc phải không. Đây chính là thứ mà Facebook vừa ‘truyền bá’ đến người dùng Việt Nam.

Avatar được tạo ra ở Facebook sẽ được sử dụng khi bạn tiến vào thế giới ảo Horizon, đúng như những gì CEO Mark Zuckerberg đã nói và mong đợi hồi năm 2017. Hàng tỷ người dùng Facebook sẽ được chuyển hóa thành người dùng Horizon trong một quá trình diễn ra âm thầm ngay trước cả khi dự án này chính thức ra mắt.

Hiện tại, Horizon đang tiến hành thử nghiệm hạn chế ở một vài quốc gia. Nhưng khi ra mắt, Horizon sẽ là một thế giới ảo khổng lồ nơi người dùng có thể tương tác như thật, từ đi mua sắm, ăn uống, vui chơi giải trí đến học trực tuyến (e-learning) và rất nhiều hoạt động đời thật khác.

Bản thân Mark Zuckerberg rất tích cực PR cho tính năng tạo Avatar mới này
Bản thân Mark Zuckerberg rất tích cực PR cho tính năng tạo Avatar mới này

Nhưng như vậy là chưa đủ, công cụ để khiến người dùng thích thú với những hoạt động này là kính thực tế ảo Oculus. Sản phẩm này hiện vẫn có giá bán khá đắt, nhưng Facebook hoàn toàn có khả năng giảm giá bán phần cứng và bù lại chi phí bằng doanh thu từ dịch vụ phần mềm trong tương lai. 

Rõ ràng, Facebook đang tham vọng rất xa ở mảng VR/AR với đối tượng chủ yếu chính là những người có thừa thời gian. Tất cả đang bắt đầu từ việc bạn chạy theo trào lưu tạo Avatar trên mạng xã hội này.

Theo ICTNews