ĐT Việt Nam đang “thừa Rooney, thiếu “Van Nistelrooy”

VietTimes-- Trong lối đá của ĐT Việt Nam dưới thời HLV Park Hang-seo bắt buộc phải có 1 trung phong cắm đúng nghĩa. Nhưng trước trận gặp ĐT Malaysia, có vẻ như ông Park đang khá phân vân khi chưa tìm được “Van Nistelrooy” đúng nghĩa.
Trong 7 tiền đạo được gọi lên ĐT lần này, Anh Đức chính là trung phong cắm mà ông thầy Hàn Quốc ưng ý nhất. Ảnh AP.
Trong 7 tiền đạo được gọi lên ĐT lần này, Anh Đức chính là trung phong cắm mà ông thầy Hàn Quốc ưng ý nhất. Ảnh AP.

Quan điểm chiến thuật của ông Park phân loại ra hai mẫu tiền đạo, trong đó trung phong cắm là mẫu cầu thủ biết chọn điểm nóng nhận bóng để ghi bàn, kiến tạo hoặc làm tường. Mẫu tiền đạo còn lại lại phải đủ thể lực di chuyển khắp chiều ngang mặt sân “như kiểu Rooney” của đội tuyển Anh để quấy rối hàng phòng ngự đối phương.

Nhiều mà vẫn thiếu

Trong 7 tiền đạo được gọi lên ĐT lần này, Anh Đức chính là trung phong cắm mà ông thầy Hàn Quốc ưng ý nhất. Với thể hình tốt, có quả chạy cắt mặt đánh đầu lợi hại, sút tốt cả 2 chân, Anh Đức có thể đe dọa bất cứ hàng phòng ngự nào.

ĐT Việt Nam đang “thừa Rooney, thiếu “Van Nistelrooy” ảnh 1

Lối chơi của ông Park luôn cần trung phong cắm là mẫu cầu thủ biết chọn điểm nóng nhận bóng để ghi bàn, kiến tạo hoặc làm tường. Ảnh VPF.

Anh Đức cũng chính là tác giả của bàn thắng duy nhất vào lưới Thái Lan ở sân chơi King’s Cup vào phút cuối nhờ vào cảm giác chọn vị trí dứt điểm cận thành khá tốt. Anh cũng là tác giả ghi bàn thắng 1-0 ở trận chung kết lượt về AFF Cup 2018 vào lưới Malaysia giúp tuyển Việt Nam đăng quang.

Cùng với Trọng Hoàng, Ngọc Hải, chân sút của B. Bình Dương 34 tuổi khá am hiểu các hậu vệ khu vực Đông Nam Á. Đáng tiếc là chân sút của B. Bình Dương 34 tuổi gần đây phong độ không cao do chấn thương và thể lực đã giảm sút nhiều, độ rướn không được như trước. Kể cả Anh Đức đủ thể lực ra sân, ông Park vẫn phải có phương án dự phòng.

Tiến Linh là “bản sao” của Anh Đức đã được ông Park tung vào thử lửa trận gặp đội tuyển Thái Lan. Nhưng anh cho thấy chưa thể đảm đương vị trí này trên đội tuyển quốc gia. Khả năng chọn vị trí của Tiến Linh chưa hoàn thiện, nhận bóng trong thế bất lợi nên hầu như bị đối phương tranh cướp.

Công Phượng là mẫu tiền đạo đa năng, có thể đá hộ công lẫn trung phong cắm. Nhưng ngồi ghế dự bị CLB Sint Truiden (Bỉ) quá lâu khiến cầu thủ xứ Nghệ đã đánh mất cảm giác chơi bóng. Nếu không đá gần khung thành đối phương thì việc ham rê dắt của Công Phượng vừa làm chậm tốc độ tấn công, vừa dễ khiến bị dính đòn phản công.

Niềm hy vọng Mạc Hồng Quân

Trong những cái tên Mạc Hồng Quân, Tiến Linh, Việt Phong thì cầu thủ của Than Quảng Ninh đang là niềm hy vọng số 1 của ông Park. Có điều 8 bàn thắng tại V.League của Mạc Hồng Quân đều thực hiện ở vị trí tiền vệ trung tâm, chủ yếu từ các cú sút xa. Lên đội tuyển, đá ở vị trí “Van Nistelrooy” cầu thủ này lại phải bắt đầu lại từ đầu, dù đây là vị trí sở trường của anh.

Mạc Hồng Quân chơi đầu khá hay, có thể đá càn lướt, làm tường cho tuyến hai băng lên. Nhưng khả năng xoay xở trong khoảng hẹp hay phối hợp với các tiền vệ như thế nào để đạt hiệu quả cần thời gian và sự nỗ lực của Hồng Quân cùng các đồng đội. Trong những khuôn mặt còn lại, Tiến Linh vẫn cần được thử nghiệm ở vị trí này, trong khi đó Việt Phong chưa chắc đã lọt vào danh sách ngắn 23 cầu thủ.

Và trong ba trận gần nhất của tuyển Việt Nam, hàng phòng ngự thi đấu khá chắc chắn chỉ để thủng lưới 1 bàn nhưng các chân sút chỉ ghi có hai bàn thắng. Điều này cho thấy sự mất cân đối giữa tuyến phòng thủ của đội tuyển quốc gia với hàng tấn công, đặc biệt ở sự nhạy cảm từ trung phong.

Ông Tan đã phát hiện ra điều mới mẻ gì đó của ĐT Việt Nam tập luyện trước trận đấu nên đã bất ngờ bổ sung thêm hai cầu thủ là tiền vệ Abdul Halim Saari và trung vệ Aidil Zafuan ở đợt tập trung ĐT Malaysia lần này

Văn Đức, Anh Đức chấn thương, đội tuyển thiếu cả người gây đột biến lẫn người thi đấu cao nhất ở hàng công, nhạy bén và tinh tế. Tại đội tuyển Việt Nam mẫu tiền đạo “kiểu Rooney” có nhiều và không quá lo lắng, thậm chí các tiền vệ cánh vẫn có thể chơi theo yêu cầu.
Lâu nay, vị trí này tại V.League phần lớn do các ngoại binh đảm nhận nên ông Park gặp khá nhiều khó khăn khi lựa chọn nhân sự. Nên đội tuyển chúng ta đang lâm vào tình cảnh “thừa Rooney, thiếu Van Nistelrooy” như hiện nay. Không biết 18 ngày có đủ để ông Park lựa chọn và lắp ghép vị trí trung phong cắm hay không nhỉ?