Đột nhập lữ đoàn Bộ binh cơ giới số 18 quân đội Nga

Không giống như trong các bộ phim chiến đấu. Trang thiết bị của một lữ đoàn chiến đấu vẫn còn nhiều dấu ấn của những năm cuối thế kỷ 20. Đại đa số các phương tiện tác chiến chủ lực đều rất quen thuộc và đã được sử dụng nhiều thập kỷ. Và lữ đoàn luôn trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu.
Xe tăng của lữ đoàn BBCG số 18 Nga
Xe tăng của lữ đoàn BBCG số 18 Nga

Khác với nhiều quốc gia, quân đội Nga luôn trong trạng thái cơ động và sẵn sàng chiến đấu. Khu doanh trại hầu hết là các công trình dã chiến, hoàn toàn không có các công trình xây dựng vững chắc. Dường như lữ đoàn luôn cơ động và trong bất cứ thời điểm nào, có thể xuất quân được ngay.

Lữ đoàn trong nhiều năm đã lần lượt thay thế các phiên bản mới của trang thiết bị hiện đại. Sau cuộc chiến tranh 5 ngày buộc Gruzia hòa bình, các xe tăng Т-62 lỗi thời được thay thế bằng Т-72B и Т-72B(М)

T-72B lắp lưỡi quét mìn

T-72B (M) lắp giáp phản ứng nổ "Kontakt-5"
Tăng T-72BM lắp giáp phản ứng nổ và lưỡi quét mìn

BTR-80 đang dần được thay thế bởi xe thiết giáp mới và hiện đại BTR-82A với pháo tự động. Năm nay lữ đoàn phải thay thế hoàn toàn xe BTR-80

Xe BTR-80A

Thiết bị thông tin liên lạc cũng đang được thay thế bởi các bộ khí tài kỹ thuật số hiện đại hơn. Trái - BTR-80 và bên phải - xe chỉ huy tham mưu tác chiến P-149 BMP
Xe chỉ huy tham mưu tác chiến và truyền thông KSM (đài công suất phát  trung bình) P-166-0.5
Trong biên chế cũng có xe chỉ huy tham mưu tác chiến bánh hơi trên thân xe GAZ - 66, KSM R-142N (bên phải).
Bãi xe được thay thế hầu hết là các xe ô tô thế hệ mới, những xe KAMAZ việt dã mới và và các xe vận tải đa năng Ural
Rút kinh nghiệm từ chiến trưởng Chesnia,  xe vận tải được bọc giáp, kính chống đạn trên thân xe KAMAZ-5350
Xe vận tải bọc thép URAL với hệ thống gây nhiễu, bảo vệ tránh bom mìn điều khiển bằng sóng radio
Khá giống với các bãi xe quân sự ở Việt Nam, xe tiếp dầu trên thân xe KAMAZ-5350
Xe chỉ huy tham mưu và thông tin liên lạc P-149, Thiết giáp BTR80, BTR-82A và xe vận tải bọc thép KAMAZ

Những xe thiết giáp vận tải trong bãi xe

Các xe hỗ trợ kỹ thuật công trình, loại MTP - A2
Xe hỗ trợ kỹ thuật và cứu kéo hạng nhẹ, loại KT - LM
Các xe hậu cần nhà bếp dã chiến trên thân xe ZIL-131 đã dần được thay thế bằng xe KAMAZ thiết giáp thế hệ mới, tăng khả năng việt dã cũng như đồng bộ hóa nhiên liệu trong các đơn vị BBCG do ZIL-131 chạy xăng còn các xe KAMAZ sử dụng máy dầu.
Xi-téc rơ mooc KV-1.2 và rơ mooc bếp dã chiến KP-130

Tập huấn xe cứu hỏa AS - 6,0-40 và các bộ trang bị cứu hỏa

Các loại xe công trình kỹ thuật thế hệ mới trên thân xe KAMAZ

Các nhà bạt bảo dưỡng, sửa chữa nhỏ kỹ thuật công trình cơ động, tương đối giống với các đơn vị tăng thiết giáp Việt Nam nhưng trong điều kiện dã chiến

Bên trong xe công trình gia công cơ khí. Máy tiện cũng tương đối giống với những dòng máy tiện ở các đại đội kỹ thuật thời kỳ những năm 90x.

Pháo tự hành SU - 2S3 "Akatsiya"
MLRS pháo phản lực BM-21 "Grad" thế hệ mới.
Xe đồ họa thiết kế cơ động cơ đông typography BPK-63MKL

Xe tắm hơi dã chiến cho công suất 60 người /giờ

Trong lữ đoàn có biên chế một đại đội tác chiến điện tử, dưới đây là phía bên trong của xe chỉ huy, điều hành tác chiến điện tử RP-330KPK

Bên trong xe chỉ huy tác chiến điện tử cấp lữ đoàn. Tổ hợp được sử dụng để thu thập, xử lý thông tin, tiên hành các hoạt động trinh sát điện tử và điều hành các trạm tác chiến điện tử phối thuộc các đại đội BBCG và các đoàn xe cơ động. Cùng một lúc xe chỉ huy có thể điều hành tác chiến đến 10 trạm tác chiến điện tử cơ động. Tổ hợp tự động phân tích không gian chiến trường điện tử, đưa ra những mục tiêu ưu tiên cần xử lý cho tất cả các trạm tác chiến theo cấp độ nhiệm vụ 1 và 2, cung cấp chỉ thị tọa độ mục tiêu. 

Video bên trong khoang xe chỉ huy tác chiến điện tử
Trạm gây nhiễu tự động P-330ZH "Zhitel"

Trạm nguồn và anten truyền tín hiệu

Xe tác chiến điện tử "Zhitel" được thiết kế cho các nhiệm vụ sau: phát hiện, xác định hướng và gây nhiễu chế áp điện tử các nguồn thu phát di động của hệ thống truyền thông liên lạc vệ tinh Inmarsat và Iridium. phát hiện, truy tìm  và chế áp các trạm thu phát di động thông tin liên lạc theo chuẩn GSM 1900; gây nhiễu chế áp hệ thống thông tin liên lạc vệ tinh thiết bị dẫn đường NAVSTAR (GPS). Tổ hợp có thể hoạt động trong chế độ độc lập hoặc cặp đôi liên hợp số 1 và só 2 dưới sự chỉ đạo của xe chỉ huy P-330KMK.
Bất kỳ nhóm tín hiệu đã nêu hoàn toàn bị chế áp trong vòng bán kính 20-30 km từ trạm xung. Thông tin liên lạc trong nội bộ đơn vị cũng bị chế áp,  vì vậy trước khi bật chế độ chế áp điện tử trong hệ thống mạng thông tin liên lạc nội bố sẽ phát 1 tín hiệu tắt nguồn tất cả các phương tiện thông tin liên lạc. Tín hiệu kết thúc đòn tấn công chế áp điện tử, bật hệ thống thông tin liên lạc nội bộ được phát đi bằng hệ thống thông tin hữu tuyến hoặc bằng ký tín hiệu quy định. 

Phương tiện trinh sát điện tử đối phương không thể phát hiện vị trí các trạm khi nó bắt đầu làm việc,  "Zhitel" đơn giản là chế áp tất cả các thông tin vô tuyến. Nhưng đối phương có thể căn cứ theo hiện tượng sử dụng để tấn công quy mô lớn bằng hỏa lực tên lửa được trang bị đầu tự dấn đến nguồn phát xung. Để chống lại nguy cơ này trong các đơn vị kỹ thuật có bộ khí tài can thiệp dẫn tên lửa đánh trệch mục tiêu và và trong các đơn vị tác chiến điện tử có thiết bi nghi binh mô phỏng đặc biệt, tạo ra các mồi bẫy phát xung tương tự.

Sau khi chế áp điện tử đối phương, tổ hợp "Zhitel" tác chiến điện tử phải nhanh chóng thay đổi vị trí để tránh hỏa lực phản kích của đối phương. Ngay cả nếu các trạm không bị phát hiện, đối phương cũng có thể tiến hành pháo kích dày đặc trên khu vực ô vuông bị nghi ngờ có xe tác chiến điện tử "Zhitec".

Bên trong xe tác chiến điện tử "Zhitel"
Đài trinh sát và tác chiến điện tử R-934

Đài trinh sát và tác chiến điện tử R-934 được đưa vào biên chế trong lữ đoàn vào năm 2007. Đài có thể thực hiện các nhiệm vụ như tìm kiếm, phát hiện, phân tích tín hiệu và chế áp điện tử trên các kênh thông tin liên lạc dải tần số VHF của các phương tiện bay đối phương. Có nghĩa là chế áp thông tin liên lạc điều khiển bay từ sở chỉ huy bay mặt đất và trên không, chế áp hệ thống truyền thông tin  từ các máy bay trinh sát đến sở chỉ huy và phương tiện tiếp nhận. Tầm xa hoạt động đến 50 km hiệu quả tác chiến, tầm cao đến 10 km. Đài làm việc trên 3 chế độ chủ chốt: : 

- Tập trung - đồng bộ (trạm chỉ huy điều hành tác chiến);

- Số 1 hoặc số 2 (liên kết phối hợp với đài khác) 

- Hoạt động độc lập.

Video bên trong xe tác chiến điện tử R-934

Xe trinh sát điện tử thuộc tiểu đoàn trinh sát

Đơn vị tác chiến điện tử thực hiện nhiệm vụ trinh sát điện tử chuyên biệt cho mục đích chế áp. Nếu ban chỉ huy cần biết thông tin về mục tiêu bị chế áp điện tử, thông tin mục tiêu sẽ được chuyển cho đại đội trinh sát điện tử thuộc tiểu đoàn trinh sát, đại đội trinh sát điện tử được trang bi các bộ khí tài trinh sát, nghe lén, xác định tọa độ trên dải tần số VHF và hệ thống GSM.

Xe trinh sát điện tử 'Taran"
Những chiến sĩ thuộc đại đội trinh sát điện tử rất ít nói, trong cuộc chiến ở Chesnia, một chiến sĩ đã kể lại: "chúng tôi không bao giờ nhìn thấy kết quả công việc của mình, nhưng đôi khi có nghe được. Có lần chúng tôi đã nghe lén một cuộc điện thoại của 1 chiến binh Hồi giáo cực đoan, như một người dân thường anh ta lái chiếc máy cày, đồng thời nói chuyện qua phone về các chiến dịch khủng bố đã qua. Tính toán với ai đó về sử dụng bao nhiêu thuốc nổ, đã phá hủy những gì, bao nhiêu nạn nhân....Chúng tôi đã xác định tọa độ và gửi đi, có vẻ như lực lượng pháo binh đã xử lý, cuộc đàm thoại kết thúc trong những tiếng nổ nhức tai....

Bên trong xe trinh sát điện tử "Taran"

Trong khẩu đội chống tăng vẫn sử dụng các xe trinh sát BRDM-2M. 

Vè ngoài không khác nhiều lắm so với những xe BRDM-2 mà trong các đại đội trinh sát hỏa lực Việt Nam vẫn sử dung, nhưng trong khoang động lực là động cơ diesel khí nén tăng áp (xe BRDM-2 cũ sử dụng động cơ xăng) có hệ thống tự động điều chỉnh áp suất lốp xe

Thử nghiệm thực tế trên đường nhựa xe đạt tốc độ 90 - 100 km/h, khả năng cơ động trên địa hình phức tạp rất tốt, xe được trang bị động cơ dầu D-245.9, công suất 136 mã lực. Chính vì vậy nên đã tháo bỏ hai bộ bánh phụ, không còn cần thiết như các mẫu xe cũ. Xuất hiện các cửa hông thân xe.

Bên trong xe cũng khá quen thuộc với những ai đã sử dụng loại thiết giáp hạng nhẹ này.
Các thùng đạn của súng KPVT

Kính quan sát của chỉ huy thay đổi, là kính trưởng xe của xe tăng TPKU-2B

Một điểm khá thú vị, trên một số xe xuất hiện các loa truyền thanh, loại ЗS-82 có công suất phát ở mức trung bình, phạm vi truyền âm lên đến 6 km. Có thể đây là bộ loa chống biểu tình đông người, bạo loạn hoặc các hoạt động gây rối số đông?

  Hệ thống các trang thiết bị điều khiển loa.