Đồng ý cho Quảng Ninh huy động vốn trong nước đầu tư cao tốc Vân Đồn - Móng Cái

VietTimes -- Theo chỉ đạo mới nhất của Chính phủ, tỉnh Quảng Ninh được huy động vốn trong nước và triển khai đầu tư đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, có thể không cần vay vốn Trung Quốc
Bản đồ hướng tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái. (Ảnh: Internet)
Bản đồ hướng tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái. (Ảnh: Internet)

Liên quan đến đề nghị của UBND tỉnh Quảng Ninh muốn trở thành cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện dự án đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái, mới đây, Văn phòng Chính phủ đã có Văn bản gửi các Bộ GTVT, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính và UBND tỉnh Quảng Ninh truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về đề nghị này.

Theo đó, Phó Thủ tướng đồng ý UBND tỉnh Quảng Ninh tiếp tục là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để huy động vốn và triển khai đầu tư đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái theo chỉ đạo của Thủ tướng ngày 20/11/2014. Việc đàm phán, sử dụng khoản vay ưu đãi bên mua của nước ngoài thực hiện theo quy định hiện hành.

Kế hoạch làm cao tốc Vân Đồn - Móng Cái trước đó đã gây nhiều tranh cãi, vì trong đề xuất lên Chính phủ của Bộ Giao thông vận tải có việc vay Trung Quốc 7.000 tỷ đồng vốn ODA. 

Sau đó, đầu tháng 8 năm nay, UBND tỉnh Quảng Ninh đã xem xét lại và nhận thấy thay vì vay vốn ODA Trung Quốc, tuyến đường này hoàn toàn có thể huy động khoảng 70% nguồn lực trong nước theo hình thức PPP (hợp tác công - tư), ngân sách chỉ cần bỏ ra 30% vốn đối ứng.

Bên cạnh đó, tổng vốn đầu tư tuyến đường này dự kiến 16.000 tỷ đồng, nên nếu vay Trung Quốc 7.000 tỷ đồng thì cũng không đủ để đầu tư. Đồng thời, việc vay vốn Trung Quốc xưa nay thường đi kèm điều kiện như các điều kiện vay, lựa chọn nhà thầu, lãi suất…

Ngoài ra, việc xem xét tiếp nhận nguồn vay này sẽ phải qua một quá trình, tiến hành các bước và khó nhất là các thủ tục vay vốn chắc chắn sẽ khó đáp ứng được yêu cầu về tiến độ.

Do đó, UBND tỉnh Quảng Ninh đã chính thức có Công văn gửi Thủ tướng Chính phủ, đề nghị tiếp tục giao cho tỉnh này là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thực hiện Dự án Đường cao tốc Vân Đồn- Móng Cái.

Lãnh đạo Quảng Ninh đã thống nhất chọn liên danh nhà đầu tư Cái Mép - Thái Sơn - Vinaconex E&C - BRJSC12 – Khánh An - Cienco1 là chủ đầu tư dự án. Tỉnh Quảng Ninh cũng yêu cầu đơn vị tư vấn nghiên cứu cụ thể vị trí các nút giao đi qua các huyện Đầm Hà, Hải Hà, Tiên Yên; nghiên cứu lại phương án tài chính cho sát với thực tế.

Dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái dự kiến có thời gian thi công khoảng 3 năm, thời gian thu phí dưới 25 năm; chiều dài khoảng 91,17km, điểm đầu dự án nối với cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, điểm cuối nối với đường dẫn cầu Bắc Luân 2 thuộc địa phận TP Móng Cái.

Dự án đi qua 5 huyện: Vân Đồn, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà và Móng Cái. Quy mô đường cao tốc 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km một giờ.

Đây là dự án giao thông rất quan trọng, không những thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đối với tỉnh Quảng Ninh mà cho cả các tỉnh đồng bằng sông Hồng, cũng như các tỉnh phía Bắc.