Đồng tiền mạnh nhất châu Á thành yếu nhất vì nCoV

VietTimes -- Đồng baht của Thái Lan từ chỗ là đồng tiền mạnh nhất của châu Á trong năm 2019 bỗng chốc biến thành đồng tiền yếu nhất trong năm nay, do dịch bệnh viêm phổi do virus corona chủng mới (nCoV) bắt nguồn từ Trung Quốc.
Đồng baht Thái Lan từ chỗ đồng tiền mạnh nhất trở thành đồng tiền yếu nhất châu Á trong năm nay (Ảnh: AsiaOne)
Đồng baht Thái Lan từ chỗ đồng tiền mạnh nhất trở thành đồng tiền yếu nhất châu Á trong năm nay (Ảnh: AsiaOne)

Đồng baht đã mất giá khoảng 4,1% so với đồng USD tính đến thời điểm này, đảo ngược gần một nửa mức tăng giá 7,9% so với đồng bạc xanh trong năm 2019.

Trong nỗ lực tiếp sức cho nền kinh tế Thái Lan, ngân hàng trung ương nước này, Ngân hàng Thái Lan, hôm 5/2 vừa qua đã bất ngờ tuyên bố giảm lãi suất cơ bản xuống mức thấp nhất từ trước đến nay, và chỉ ra rằng dịch bệnh do virus corona gây ra là một trong những nguyên nhân kéo tụt đà tăng trưởng.

Trinh Nguyen - nhà kinh tế học kỳ cựu làm việc tại ngân hàng đầu tư Natixis của Pháp - nói với CNBC hôm 6/2 rằng nền kinh tế lớn thứ hai của Đông Nam Á đã quá phụ thuộc vào lượng cầu ở nước ngoài, đặc biệt là từ Trung Quốc.

Bà Nguyen nói với chương trình "Squawk Box Asia" của kênh CNBC rằng doanh thu từ khách du lịch Trung Quốc chiếm khoảng 2,7% GDP của Thái Lan, trong khi xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc chiếm khoảng 6% GDP của Thái Lan.

"Chúng tôi biết khá chắc rằng ngành du lịch sẽ còn chịu tổn thất" - vị chuyên gia nhận định, thêm rằng xuất khẩu có khả năng cao sẽ là ngành gây ảnh hưởng tới nền kinh tế 500 tỷ USD của Thái Lan.

"Đó là lý do mà chúng tôi cắt giảm mức dự báo tăng trưởng GDP xuống chỉ còn 2,2% trong năm nay và điều đó có nghĩa rằng Thái Lan khó đạt được mục tiêu 5% của Ngân hàng Thế giới nếu muốn trở thành nước thu nhập cao trong thập kỷ tới" - bà Trinh Nguyen nói.

Sư lây lan của virus corona chủng mới, được tin là bắt nguồn từ thành phố Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc), đã khiến chính quyền các cấp ở Trung Quốc phong tỏa nhiều thành phố, đóng cửa các trung tâm thương mại bằng cách kéo dài kỳ nghỉ Tết Nguyên đán và cấm du lịch nước ngoài theo nhóm.

Trung Quốc là thị trường du lịch nước ngoài lớn thứ hai thế giới và Thái Lan đã thu hút được 10,5 triệu khách du lịch Trung Quốc trong năm 2018 - ít hơn so với Hong Kong và Macao, theo dữ liệu của Viện Nghiên cứu Du lịch nước ngoài Trung Quốc.

Bộ Du lịch Thái Lan ước tính rằng, lượng khách du lịch Trung Quốc giảm có thể gây tổn thất 50 tỷ baht (1,61 tỷ USD) doanh thu của ngành du lịch - theo Reuters.

Sự kéo giảm do ngành du lịch càng gây thêm quan ngại về một nền kinh tế dễ đổ vỡ của Thái Lan, và ngân hàng trung ương nước này có khả năng sẽ tiếp tục tỷ lệ lãi suất trong thời gian tới để thúc đẩy đà tăng trưởng - theo giới kinh tế học.

"Chúng tôi cho rằng một đợt cắt giảm là chưa đủ để ngăn chặn đà tăng trưởng đang giảm, chứ chưa nói đến việc thúc đẩy tăng trưởng" - Prakash Sakpal, nhà kinh tế học châu Á làm việc tại ngân hàng ING của Hà Lan, bình luận.

Xét về dài hạn, Thái Lan cần phải giúp cho nền kinh tế của họ trở nên cạnh tranh hơn - và đợt dịch virus corona hiện nay có thể là một cơ hội để họ giảm bớt sự phụ thuộc vào các "khu vực dễ chịu ảnh hưởng" như du lịch, bà Trinh Nguyen nói.

"Tôi nghĩ họ nên đầu tư nhiều hơn, vấn đề là đầu tư vào đâu?" - bà nói, giải thích rằng nền kinh tế Thái Lan cần phải "đa dạng hóa các nguồn thu nhập để Thái Lan có thể tự thúc đẩy đà tăng trưởng của mình".

"Bằng không, họ sẽ bị mắc kẹt trong một cái bẫy mà dù họ có làm gì đi chăng nữa cũng không thể tạo ra một thị trường nội địa bền vững, đặc biệt là đầu tư và tiêu dùng" - vị chuyên gia nói thêm.

Đáng chú ý, không chỉ Thái Lan, ngành du lịch Việt Nam cũng thiệt hại nặng nề vì nCoV. Theo công bố vào chiều 6/2, Tổng cục Du lịch Việt Nam ước tính thiệt hại vì virus corona trong 3 tháng sẽ ở mức 5,9 – 7,7 tỷ USD, tập trung chủ yếu ở thị trường khách Trung Quốc, quốc tế và nội địa./.