Dòng SUV/Bán tải đang làm gia tăng số người chết do tai nạn giao thông

VietTimes -- Một điều tra mới đây tại Mỹ chỉ ra những chiếc SUV/Bán tải có khả năng khiến người đi bộ tử vong nhiều gấp 2 - 3 lần so với xe con.
Với tỉ lệ tử vong giữa ô tô và người đi bộ ngày càng gia tăng, NHTSA sẽ đưa hạng mục đánh giá khả năng bảo vệ người đi bộ vào danh mục kiểm nghiệm SUV/Bán tải, bắt đầu từ năm 2019 (nguồn: YouTube)
Với tỉ lệ tử vong giữa ô tô và người đi bộ ngày càng gia tăng, NHTSA sẽ đưa hạng mục đánh giá khả năng bảo vệ người đi bộ vào danh mục kiểm nghiệm SUV/Bán tải, bắt đầu từ năm 2019 (nguồn: YouTube)

Theo Detroit Free Press, số người đi bộ bị tử vong có liên quan tới tai nạn giao thông tại Mỹ đã tăng 46% kể từ năm 2009. Đến hết năm 2016, gần 6.000 người đi bộ đã bị thiệt mạng trong các vụ tai nạn giao thông tại Mỹ, hầu hết các trường hợp tử vong xảy ra tại các thành phố lớn.

Trong những thành phố lớn có số dân không dưới 200.000 người, Detroit bị xếp đầu về số người đi bộ tử vong có nguyên nhân từ tai nạn giao thông, với tỉ lệ là 34,5 người/100.000 dân. Các thành phố lớn khác bị xếp hạng cao trong danh sách này còn có Newark, Miami, Tampa, St. Louis và Phoenix...

Các báo cáo chỉ ra những năm gần đây, lượng xe SUV/Bán tải đang ngày một nhiều hơn, do đây là dòng xe ưa thích của người tiêu dùng Mỹ. Thế nên, những chiếc SUV/Bán tải đã trở thành nguyên nhân chính dẫn đến sự gia tăng số người thương vong kể trên. 

Tuy vậy, dòng xe này không hoàn toàn có lỗi khi gây ra các vụ tai nạn với người đi bộ. Trong một số trường hợp, lỗi thuộc về phía người đi bộ đã uống rượu, hay mải đi dạo, dẫn đến mất khả năng phán đoán tình huống.

Dòng SUV/Bán tải đang làm gia tăng số người chết do tai nạn giao thông  ảnh 1Ảnh minh họa: NBC

Điện thoại thông minh đã bùng nổ và phổ biến kể từ năm 2009 cũng là lý do khiến người đi bộ bị phân tâm khi quá chú tâm vào thiết bị công nghệ cao này. Dẫn đến việc thiếu quan sát và gây ra các vụ va chạm với những chiếc SUV/Bán tải.

Detroit Free Press cho biết thêm từ giữa năm 2009 cho tới 2016, 69% số lượng xe gây ra tai nạn cho người đi bộ dẫn đến tử vong thuộc về dòng xe SUV/Bán tải.

Không chỉ riêng Detroit Free Press, trong một báo cáo vào năm 2015, cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ NHTSA cho biết: "Khoảng 1/3 các nạn nhân là người đi bộ trong các vụ tai nạn giao thông có liên quan tới dòng xe SUV/Bán tải. Chiếm đến gần 40% số các ca tử vong của người đi bộ. Điều này cho thấy những chấn thương sẽ nghiêm trọng hơn khi va chạm với những chiếc xe dòng này."

Báo cáo tiếp tục nhấn mạnh phân tích của 12 nghiên cứu khác nhau cũng đã đưa ra kết luận về việc người đi bộ có khả năng bị tử vong cao gấp 2-3 lần khi va chạm với dòng SUV/Bán tải. Điều này đã khiến NHTSA phải xây dựng thêm một hệ thống xếp hạng mới để tìm ra những mẫu xe đạt điểm cao về khả năng bảo vệ người đi bộ.

Một số nhà sản xuất ô tô đã phản đối đánh giá mới này, nhưng khả năng cao NHTSA sẽ đưa hạng mục đánh giá khả năng bảo vệ người đi bộ vào danh mục kiểm nghiệm đối với dòng xe SUV/Bán tải, bắt đầu từ năm 2019.