Đồng hồ thông minh sẽ dùng năng lượng mặt trời để cấp điện cho pin?

VietTimes -- Các loại đồng hồ thông minh (smartwatch) ngày nay có thời lượng pin không mấy ấn tượng. Chúng chỉ có khả năng hoạt động trong vòng 2 ngày. Để tăng thời lượng hoạt động của pin đồng hồ, người ta đã nghĩ đến năng lượng mặt trời. Liệu đây có phải là một nguồn cung cấp năng lượng lý tưởng?
Ảnh minh họa (The Verge)
Ảnh minh họa (The Verge)

Chỉ có 1 từ để diễn tả về tuổi thọ pin của đồng hồ thông minh: Yếu. Và trong khi hầu hết các đồng hồ ngày nay có thể duy trì pin trong khoảng 2 ngày thì chúng vẫn còn quá xa vời so với việc đồng hồ truyền thống có thể chạy hàng tháng hoặc hàng năm trời.

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn không bao giờ phải sạc pin cho đồng hồ thông minh? Đó là lời hứa của Lunar – dự án Kickstarter mới. Những người lập dự án tuyên bố rằng Lunar sẽ là đồng hồ thông minh chạy bằng năng lượng mặt trời đầu tiên trên thế giới. Đồng hồ đeo tay chạy bằng năng lượng mặt trời không phải là một khái niệm quá mới mẻ; Casio và Citizen là hai thương hiệu đặc biệt nổi tiếng. Lunar không phải chiếc đồng hồ thông minh đầu tiên cố gắng giải quyết vấn đề pin. Một công ty được gọi là Sequent cũng đã cố gắng giải quyết vấn đề đó vào đầu năm nay bằng cách sử dụng tính động học.

Tuy nhiên, Lunar dường như là công ty đầu tiên áp dụng công nghệ năng lượng mặt trời với đồng hồ thông minh – hoặc ít nhất là một chiếc đồng hồ thông minh hỗn hợp. Công ty này cho biết, đồng hồ có thể sạc pin bằng cả ánh sáng trong nhà và ngoài trời, và chỉ có thể sử dụng ít nhất một giờ mỗi ngày. (Công ty cũng đưa ra một bộ sạc quy nạp truyền thống như một phương pháp dự phòng.)

Bản thân đồng hồ cũng là một chiếc đồng hồ thông minh hỗn hợp sử dụng năng lượng mặt trời khá chuẩn. Nó sẽ có thể thực hiện các hoạt động cơ bản và theo dõi giấc ngủ, cung cấp một số thông báo hạn chế, được hỗ trợ bởi một đèn LED có màu và tự động cài đặt các múi giờ thông qua ứng dụng của điện thoại thông minh được kết nối. Ngoài ra, do nhu cầu tiêu thụ năng lượng thấp cho việc sạc pin bằng năng lượng mặt trời có thể hoạt động được thì nó sẽ không có màn hình hiện thị. Thay vào đó, chỉ có một chiếc đèn LED nằm ở vị trí chỉ giờ.

Từ góc độ thiết kế, Lunar nhìn cũng không quá tồi tệ: nó có một mặt đồng hồ màu đen đơn giản được trang trí với một số vòng tròn đồng tâm. Các kim dài 41mm được làm bằng thép không rỉ, trong khi bạn có thể lựa chọn mặt kính đồng hồ bằng kính tráng kẽm hoặc thủy tinh pha lê sapphire. Vấn đề lớn nhất là logo “Lunar” khổng lồ nằm ngoài lệch về hướng 4 giờ, mang lại cảm giác không hài hòa cho tổng thể.

Lunar là công ty lần đầu tiên, vì vậy hãy áp dụng các cảnh báo thông thường để đưa ra nhận xét tốt nhất. Công ty này hứa hẹn sẽ ra mất các thiết bị đầu tiên vào tháng 12 năm 2017, điều này chắc chắn là một dấu hiệu tốt (giả định rằng nó thực sự làm được điều đó).

Đồng hồ Lunar được cung cấp trên Kickstarter với giá ban đầu là 138 USD. Tuy nhiên, mô hình này chỉ là mặt đồng hồ thủy tinh phủ sapphire chứ không phải pha lê sapphire đầy đủ, có giá khởi điểm từ 169 USD và sẽ không xuất xưởng cho đến năm 2018.