Đồng hồ thông minh sẽ đi về đâu?

VietTimes -- 3 năm sau thời kỳ đỉnh cao của thiết bị đeo tay và smartwatch, 2 trong số những công ty đi đầu về lĩnh vực này đã cho ra 2 báo các với những kết quả hoàn toàn trái ngược nhau.
Smartwatch của Apple vẫn là chiếc đồng hồ thành công nhất (Ảnh: Business Insider)
Smartwatch của Apple vẫn là chiếc đồng hồ thành công nhất (Ảnh: Business Insider)

Câu chuyện về 2 công ty thiết bị đeo tay:

- Fibit bán được 3,4 triệu thiết bị trong quý trước, giảm so với mức 5,7 triệu thiết bị cùng kỳ năm ngoái

- Còn câu chuyện của Apple thì ngược lại. Mặc dù không đưa ra con số chính xác, công ty cho biết doanh số bán hàng của Apple Watch đã tăng 50% trong quý này, có thể là nhờ các mô hình rẻ hơn mà không có trong danh mục sản phẩm năm ngoái. Theo Strategy Analytics ước tính, Apple đã bán được khoảng 2,7 triệu chiếc Apple Watch vào quý trước, đồng nghĩa với việc Apple đã dần gần hơn và vượt qua Fibit về các thiết bị đeo được.

Có thể xem đây là bằng chứng của ý kiến: Không ai cần các thiết bị đeo được. Họ hoặc là muốn Apple watch hoặc muốn thứ gì đó rẻ tiền và đơn giản như một máy theo dõi sức khỏe của Fibit hay Xiaomi mà họ sẽ tháo ra chỉ sau vài tháng.

Các công ty như Samsung và LG khó có thể làm được một cái gì đó trên thị trường, trong đó Motorola đã từ bỏ việc tạo các smartwatch. Công ty startup Pebble cũng buộc phải tự bán mình. Hay Jawbone phải đóng cửa và thanh lý toàn bộ tài sản. Ý tưởng cho rằng các thiết bị đeo có thể trở thành một nền tảng công nghệ mới đã không còn, bởi các nhà phát triển đã không còn phát triển các ứng dụng cho smartwatch.

Hãy nhìn vào 3 công ty lớn về smartwatch và các thiết bị đeo tay dưới đây

Fibit

Fibit công bố hôm thứ 4 vừa qua rằng họ có kế hoạch đưa ra thị trường smartwatch mới của mình cho thời gian tới đây. Tin tức này được đưa ra sau một loạt các báo cáo cho biết công ty đã trì hoãn việc tung ra thị trường sản phẩm smartwatch từ đầu năm nay.

Trong khi Apple đặt Apple Watch sang một bên và nâng cao vào vấn đề sức khỏe, Fibit lại coi smartwatch là một loại máy tính mới. Thiết bị sẽ khởi động với một nền tảng ứng dụng mới. Fibit có vẻ như sắp thực hiện những nỗ lực cuối cùng cho smartwatch.

Đồng hồ thông minh sẽ đi về đâu? ảnh 1Doanh số bán hàng của Fibit đang đi xuống (Ảnh: Business Insider)

Apple

Apple ngày nay đang tìm thấy cơ sở của mình cho Apple Watch bằng việc tập trung vào những gì con người muốn, đó là nhận thông báo về sức khỏe và theo dõi cơ thể con người. Phần cứng của Apple Watch đã được cải thiện để phục vụ cho chức năng sức khỏe nhờ có tính năng chống nước và GPS theo dõi đường chạy. Theo Bloomberg, công ty cũng đang chuẩn bị cho ra mắt một mẫu máy mới với kết nối mạng di động.

Google

Google dường như đi theo một con đường khác với những đối thủ của mình trong thế giới thiết bị đeo tay. Trong khi Apple và Fibit muốn bán càng nhiều thiết bị càng tốt và xây dựng nền tảng, Google đang sử dụng hệ điều hành Android Wear để sản xuất đồng hồ được các thợ đồng hồ truyền thống như Fossil, Tag Heur và Movado thiết kế.

Liệu với ý tưởng quay lại thời đại cũ có cơ hội để thu hút khách hàng mới bằng smartwatch không, và Google có thể đưa phần mềm vào thiết bị này không?

Đồng hồ thông minh sẽ đi về đâu? ảnh 2Đồng hồ truyền thống liệu có giúp Google đánh bại Smartwatch (Ảnh: Business Insider)

Nhìn chung, chúng ta không đi được đến đâu...

Khi sự nổi lên của thiết bị đeo được và đồng hồ smartwatch trong khi ngành công nghiệp công nghệ nóng lên với công nghệ mới nổi như tăng cường thực tế ảo, có thể chúng ta vẫn còn trong những ngày đầu chờ đến "cái chết" chậm chạp của smartwatch. Và không điều gì có thể nâng cao chiếc smartwatch từ một thiết bị đeo để làm đẹp đến với một thiết bị cần phải có.