Động cơ trực thăng “cây nhà lá vườn” đầu tiên của Trung Quốc thách thức lệnh cấm vận của Mỹ

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Trung Quốc lần đầu sản xuất hàng loạt động cơ trực thăng AES100 công suất 1.000 kW, bất chấp các lệnh hạn chế công nghệ từ Mỹ.

AES100 là động cơ trục tua bin 1.000 kilowatt đầu tiên do Trung Quốc sản xuất, được phê duyệt sản xuất hàng loạt. Ảnh: Xinhua.
AES100 là động cơ trục tua bin 1.000 kilowatt đầu tiên do Trung Quốc sản xuất, được phê duyệt sản xuất hàng loạt. Ảnh: Xinhua.

Trung Quốc ca ngợi động cơ trực thăng mới là cột mốc quan trọng trong tham vọng hàng không

Trung Quốc đã phê duyệt cho phép sản xuất hàng loạt loại động cơ trực thăng nội địa đầu tiên có công suất 1.000 kilowatt, trong bối cảnh Bắc Kinh tiếp tục đẩy mạnh tham vọng phát triển ngành hàng không bất chấp nỗ lực của Mỹ nhằm hạn chế nước này tiếp cận các công nghệ then chốt.

Mẫu động cơ mới có tên AES100, đã được chính quyền Trung Quốc cấp giấy phép sản xuất trong hôm 5/6, qua đó “đặt nền tảng vững chắc cho việc ra mắt trên thị trường”, theo hãng thông tấn nhà nước Tân Hoa xã.

Động thái này diễn ra chỉ vài ngày sau khi Washington công bố một vòng hạn chế xuất khẩu mới nhắm vào Trung Quốc, bao gồm các biện pháp kiểm soát việc bán công nghệ liên quan đến động cơ phản lực – có thể ảnh hưởng tới nỗ lực sản xuất máy bay dân dụng nội địa của Bắc Kinh.

Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc (Comac) thuộc sở hữu nhà nước đã đạt tiến bộ nhanh chóng trong việc phát triển máy bay thương mại nhằm cạnh tranh với hai ông lớn Airbus và Boeing trong những năm gần đây. Tuy vậy, hãng vẫn phụ thuộc vào các nhà cung cấp nước ngoài đối với một số linh kiện quan trọng.

Động cơ tuabin trục AES100, do Tập đoàn Động cơ Hàng không Trung Quốc (AECC) sản xuất, khác với loại động cơ phản lực mà Comac sử dụng trên các máy bay của mình. Tuy nhiên, các chuyên gia Trung Quốc cho rằng sự ra đời của AES100 vẫn là một bước tiến lớn đối với ngành hàng không nước này.

Ông Li Gaiqi, kỹ sư trưởng thiết kế AES100, cho biết việc cấp phép sản xuất là minh chứng cho “năng lực tự chủ của Trung Quốc trong việc nghiên cứu và chế tạo các động cơ tuabin trục dân dụng tiên tiến”.

Ông cũng nhấn mạnh rằng cột mốc trên đánh dấu sự hình thành của “một chuỗi cung ứng và công nghiệp hoàn chỉnh” dành riêng cho loại động cơ này, qua đó sẽ thúc đẩy nền kinh tế tầm bay thấp và toàn ngành hàng không Trung Quốc.

Theo Tân Hoa xã, AES100 có thể được lắp đặt cho các loại trực thăng hai động cơ có trọng lượng từ 5 đến 6 tấn, trực thăng một động cơ từ 3 đến 4 tấn, cũng như các loại máy bay cánh quạt nghiêng.

Nhân viên của AECC nói với Tân Hoa xã rằng đây là “động cơ tuabin trục dân dụng tiên tiến đầu tiên trong phân khúc 1.000 kilowatt do Trung Quốc tự phát triển, đáp ứng các tiêu chuẩn cấp phép bay quốc tế”.

Bản báo cáo cũng cho hay, loại động cơ này có thể hoạt động ổn định trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt như mưa lớn, băng giá hoặc môi trường có từ trường mạnh.

Trung Quốc đã xác định việc phát triển các loại động cơ máy bay hiện đại tự sản xuất trong nước là một trong những ưu tiên trọng tâm trong chương trình nghiên cứu và phát triển quốc gia kể từ năm 2016, với mục tiêu đạt được đột phá vào năm 2030.

Hiện nay, Comac đang sử dụng động cơ Leap-1C của CFM – sản phẩm liên doanh giữa GE Aerospace (Mỹ) và Safran Aircraft Engines (Pháp) – cho dòng máy bay C919, vốn đã được đưa vào khai thác tại Trung Quốc và một số điểm đến khác.