Donetsk diễn tập chuẩn bị chiến tranh - Ukraina huấn luyện động viên cục bộ

VietTimes -- Ngày 03.12.2018, Ukraine bắt đầu các cuộc diễn tập quân sự quy mô lớn với sự tham gia của lực lượng dự bị động viên và dự bị nghĩa vụ quân sự. Theo cơ quan truyền thông Bộ Quốc phòng Ukraine, động thái này liên quan đến chỉ lệnh chuyển sang “Trạng thái chiến tranh với Nga” của tổng thống Peter Poroshenko.
Xe tăng lực lượng dân quân Donetsk sẵn sàng chiến đấu. Ảnh minh họa: Rusvesna.
Xe tăng lực lượng dân quân Donetsk sẵn sàng chiến đấu. Ảnh minh họa: Rusvesna.

Các cuộc tập trung và diễn tập chuẩn bị nhập ngũ được tổ chức như hoạt động của lữ đoàn trên địa bàn đóng quân và cuộc diễn tập tại các trung tâm đào tạo, huấn luyện. Theo tuyên bố của Bộ Quốc phòng Ukraine, hoạt động này sẽ hoàn thành trước kỳ nghỉ năm mới.

Theo Bộ quốc phòng Ukraine "Tuyên bố thiết quân luật một số vùng của Ukraine và chuyển sang chế độ “trạng thái chiến tranh với Nga” liên quan đến việc làm rõ vai trò, nhiệm vụ của lực lượng vũ trang Ukraine và lực lượng vệ binh quốc gia.

Một trong những thành phần của việc đưa lực lượng vũ trang Ukraine sẵn sàng đáp trả một cuộc xâm lược vũ trang là chuẩn bị lực lượng dự bị động viên để có thể huy động lực lượng bất cứ lúc nào”.

Bộ Quốc phòng trong tuyên bố chính thức trên mạng thông tin làm rõ, trong 10 khu vực thiết quân luật và triển khai trạng thái sẵn sàng chiến tranh, sẽ tiến hành tập trung đồng loạt lực lượng dự bị động viên và dự bị thực hiện nghĩa vụ quân sự, những người có nghĩa vụ và trách nhiệm bảo vệ tổ quốc. Cuộc tập trung này có thời hạn theo kế hoạch sẽ diễn ra trong 10 ngày. Trong thời gian tập trung, sẽ tiến hành các hoạt động huấn luyện, thục luyện các kỹ năng chiến đấu, chuẩn bị bảo vệ các khu vực địa phương."

Ukraina huấn luyện động viên cục bộ và kỹ năng chiến đấu trong tình trạng có chiến tranh. Video truyền thông Ukraine.

Trên thực tế, không có một cuộc xâm lược nào có khả năng xảy ra trên biên giới Nga – Ukraine. Và trong tình huống giả thiết diễn ra cuộc tấn công, quân đội Ukraine và các lực lượng vệ binh quốc gia sẽ có kết cục nhanh chóng như Gruzia. Việc chuyển sang trạng thái chiến tranh trên nhiều khu vực chỉ có 2 ý nghĩa duy nhất, một là đảm bảo cho tổng thống Ukraine một vị thế vững chắc, không trải qua một cuộc bầu cử đầy rủi ro, hai là chuẩn bị gia tăng lực lượng quân sự cho cuộc tấn công Donbass tiềm năng vào đầu năm 2019.

Trước tình huống ngày càng trở lên căng thẳng, Bộ Quốc phòng nước Cộng hòa Donetsk tự xưng tuyên bố: Cuộc tấn công phá hủy hiệp định Minsk II có thể diễn ra bất cứ lúc nào. Chính quyền Kiev không bao giờ từ bỏ dã tâm giải quyết cuộc xung đột ở Donbass bằng vũ lực. Một trong những hành động đó là tuyên bố tình trạng chiến tranh ở Ukraine.

Nhưng lực lượng an ninh nhân dân Donetsk quyết không để bị bất ngờ, các hành động gây chiến phải được đáp trả tương xứng.

Lực lượng an ninh quân sự Donetsk huấn luyện sẵn sàng chiến đấu chống phá hoại hiệp định Minsk-II. Video: truyền thông Donetsk.