Donald Trump tuyên bố “chúng tôi có nhiều đạn hơn các ông gấp bội”, Trung Quốc hủy đàm phán

VietTimes -- Sau khi tuyên bố quyết định thực thi trừng phạt thuế quan giai đoạn 2 bằng cách tăng mức thuế đánh vào 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc nhập vào Mỹ bắt đầu từ ngày 24/9, ông Donald Trump liên tiếp bày tỏ với giới truyền thông: Trung Quốc làm hại Mỹ đã rất lâu, bây giờ đã đến lúc cứng rắn hơn với họ, ám chỉ chiến tranh thương mại không sớm kết thúc...
Ông Donald Trump tuyên bố Mỹ "vẫn còn nhiều đạn" để đọ sức Trung Quốc trong cuộc chiến mậu dịch
Ông Donald Trump tuyên bố Mỹ "vẫn còn nhiều đạn" để đọ sức Trung Quốc trong cuộc chiến mậu dịch

Đáp lại, Trung Quốc đã hủy bỏ chuyến đi Washington dự kiến vào tuần này của ông Lưu Hạc.

Tối 20/9, khi trả lời phỏng vấn của hãng FoxNews, ông Trump nói: “Chúng ta không có sự lựa chọn nào khác. Tình trạng này đã kéo dài rất lâu rồi, họ (Trung Quốc) đang làm hại chúng ta”. Bloomberg cho rằng, điều này ám chỉ chiến tranh thương mại sẽ không sớm kết thúc.

Hiện tại quả thật không có bất cứ dấu hiệu nào cho thấy ông Trump chuẩn bị rút ra khỏi cuộc chiến mậu dịch. Trước đó các phóng viên Jonathan Swan và Mike Allen của trang tin Axios đã đưa tin, ông Trump đã nói rõ với các quan chức chính phủ và các nghị sỹ: chiến tranh thương mại với Trung Quốc là một hạng mục lâu dài. Một quan chức chính phủ nói với Axios: “Tổng thống đã dốc toàn lực, 100% trọng điểm đối phó là Trung Quốc”.

Theo quyết định mới nhất, từ ngày 24/9, Mỹ sẽ tăng thuế mức 10% đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, từ 1/1/2019 thuế suất sẽ là 25%. Đây là lần leo thang nghiêm trọng nhất kể từ khi xảy ra va chạm mậu dịch giữa hai bên. Trung Quốc tiếp tục đáp trả bằng việc tuyên bố sẽ đánh thuế đối với 60 tỷ hàng hóa nhập của Mỹ. Điều đó có nghĩa là ông Trump có thể sẽ tiếp tục thực hiện tiếp đợt đánh thuế giai đoạn 3 đối với số hàng hóa Trung Quốc trị giá 267 tỷ USD như ông đã tuyên bố trước đó. Nếu điều này diễn ra, có nghĩa là đợt tăng thuế tiếp theo sẽ phủ khắp tất cả những sản phẩm Trung Quốc còn lại, bao gồm điện thoại, giày dép và quần áo…

Ông Donald Trump nói trước các cứ tri Missouri: nếu Trung Quốc lại trả đũa, Mỹ vẫn còn nhiều biện pháp ứng phó
Ông Donald Trump nói trước các cứ tri Missouri: nếu Trung Quốc lại trả đũa, Mỹ vẫn còn nhiều biện pháp ứng phó

Theo tạp chí The Atlantic số mới nhất, mặc dù giới chính trị và kinh doanh Mỹ có tranh cãi về phương thức dùng thuế quan trừng phạt Trung Quốc của ông Donald Trump, nhưng các chính trị gia của cả 2 đảng Dân chủ và Cộng hòa đều bày tỏ bất bình về cách hành xử của Trung Quốc trong vấn đề mậu dịch với Mỹ. Năm 2014, tổng thống khi đó, ông Barack Obama đã phê phán Trung Quốc xâm phạm bản quyền sở hữu trí tuệ và bảo vệ các công ty quốc doanh của họ.

Tháng 3/2018, Thượng nghị sỹ Dân chủ Elizabeth Warren bày tỏ, trong 20 năm trước đây, việc Mỹ tìm cách thông qua đối thoại với Trung Quốc để tìm cách thâm nhập thị trường Trung Quốc là cách làm sai lầm. Thượng nghị sỹ Dân chủ Chuck Schumer mới đây bày tỏ, duy nhất một điều ông ủng hộ trong chính sách của chính phủ Donald Trump là việc cứng rắn với Trung Quốc.

Thượng nghị sỹ John Cornyn thì nói: “Dưới thời chính phủ Donald Trump, chúng ta cuối cùng đã tiến được một bước quan trọng, đối phó được mối đe dọa an ninh quốc gia do Trung Quốc gây nên, mối đe dọa đó đã tăng lên rất lớn”. John Cornyn nói, ông tin rằng Trung Quốc là quốc gia tạo thành mối thách thức lớn nhất về an ninh quốc gia và kinh tế đối với Mỹ hơn bất cứ quốc gia nào khác.

Có ý kiến phân tích cho rằng, chiến tranh thương mại mới chỉ là mở đầu cho sự va chạm mậu dịch giữa Mỹ và Trung Quốc. Theo điều tra của Hội kinh doanh quốc tế Mỹ - Trung (China – US chamber of commerce), trong số các công ty Mỹ được hỏi, có 30% đang tìm kiếm hãng cung ứng ngoài Trung Quốc, 20% đang xem xét di chuyển nhà máy khỏi Trung Quốc. Hãng Reuters phân tích cho rằng, do vấn đề mang tính kết cấu mậu dịch Trung – Mỹ, sự va chạm giữa hai nước có thể sẽ còn tiếp tục trong thời gian dài tới đây.

Theo trang tin Đông Phương, tối hôm 21/9 khi tham dự hoạt động hỗ trợ tranh cử cho ứng cử viên ghế thượng nghị sỹ của đảng Cộng hòa Jossh Hawley và các ứng viên của đảng này tại bang Missouri trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ diễn ra vào tháng 11 tới, ông Trump đã tiếp tục phát biểu với giọng điệu cứng rắn: “Chúng ta sẽ tăng thuế 25% đối với 200 tỷ USD của các hãng chế tạo Trung Quốc. Nếu họ đáp trả, chúng ta sẽ tiếp tục gia tăng việc đánh thuế tiếp”. Ông tuyên bố: “Chúng ta đang trừng phạt thủ đoạn mậu dịch không công bằng của Trung Quốc. Chúng ta đã tái thiết Trung Quốc và cho họ rất  nhiều của cải, chúng ta đang thay đổi họ…Khi chúng ta  tăng thuế đối với 50 tỷ USD hàng hóa của họ, họ tuyên bố: “Chúng tôi sẽ cũng làm giống như thế”, tôi liền nói: “Không hề gì, chúng tôi có nhiều đạn hơn các ông gấp bội”.

Donald Trump thẳng thừng: “Chúng ta không thể để họ làm những điều họ đã làm…Nếu họ lại trả đũa, Mỹ vẫn còn nhiều biện pháp ứng phó. Họ muốn đạt được một hiệp nghị, chúng ta thử xem có thể đạt được hay không”.

Trong khi đó, một quan chức Nhà Trắng cùng ngày 21/9 lại nói với Reuters: Washington rất lạc quan về việc giải quyết tranh chấp mậu dịch Trung – Mỹ; hiện đang đánh giá phản ứng của Trung Quốc trước đợt tăng thuế mới của Mỹ; nhưng hai nước vẫn chưa định được ngày quay lại đàm phán; Mỹ cũng chưa chuẩn bị tuyên bố ngày tháng cụ thể có hành động tăng thuế tiếp theo.

Quan chức này nói phía Trung Quốc biết rõ lập trường của Mỹ chính là hủy bỏ những thủ đoạn mậu dịch không công bằng; mục tiêu cuối cùng của Washington không phải là đình chỉ quan hệ kinh tế với Trung Quốc vì điều đó bất lợi cho sự tăng trưởng kinh tế lâu dài của Mỹ, nhưng nếu phía Trung Quốc không thay đổi thì một bộ phận các công ty Mỹ sẽ lựa chọn thay đổi chuỗi cung ứng hiện nay.

Cuộc đàm phán Steven Mnuchin - Lưu Hạc dự kiến vào tuần này sẽ không diễn ra
 Cuộc đàm phán Steven Mnuchin - Lưu Hạc dự kiến vào tuần này sẽ không diễn ra

Tuy nhiên, những thông tin mới nhất cho thấy có vẻ Trung Quốc không tỏ ra chùn bước trước những lời đe dọa của ông Donald Trump. Theo “The Washington Post” ngày 22/9, Bắc Kinh đã quyết định hủy bỏ chuyến đi tới Washington đàm phán dự kiến diễn ra vào tuần này của Phó thủ tướng Lưu Hạc và bãi bỏ luôn kế hoạch cử một đoàn đại biểu cấp trung gian tới Mỹ trước để chuẩn bị cho chuyến đi của ông Lưu Hạc. Cùng ngày, tờ “The Wall Strett Journal” cũng đưa tin như trên và nêu rõ nguyên nhân do Mỹ kiên trì gia tăng thuế quan nên Trung Quốc sẽ hủy bỏ việc cử đoàn đại biểu tới Mỹ tham gia cuộc hội đàm vào tuần này.