Donald Trump phải ra nhiều ưu đãi cho Foxconn nếu muốn sản xuất iPhone tại Mỹ

VietTimes -- Chủ tịch Foxconn nói rằng nếu ông Trump muốn có các sản phẩm điện tử “made-in-America”, ông phải sẵn sàng mở chiếc ví của chính phủ ra, cung cấp các chính sách ưu đãi thuế và các chính sách khuyến khích đầu tư nước ngoài.
Foxconn là đối tác sản xuất iPhone chính của Apple
Foxconn là đối tác sản xuất iPhone chính của Apple

Tổng thống Mỹ Donald Trump từng nhiều lần nói rằng muốn Apple sản xuất iPhone và các sản phẩm khác tại Mỹ. Nhưng nếu Apple phải sản xuất điện thoại tại Mỹ, họ sẽ phải cần đến sự giúp đỡ của Foxconn, đối tác sản xuất chính của Apple.

Chủ tịch Foxconn mới đây nói rằng nếu ông Trump muốn có các sản phẩm điện tử “made-in-America”, ông phải sẵn sàng mở chiếc ví của chính phủ ra, cung cấp các chính sách ưu đãi thuế và các chính sách khuyến khích doanh nghiệp khác.

“Liệu Mỹ có đưa ra những chương trình khuyến khích nhà đầu tư nước ngoài? Họ cần phải thông qua ngân sách trước, và chúng tôi cần đợi chính quyền Mỹ có quyết định trước”, Chủ tịch Terry Gou nói sau một lễ động thổ ở Trung Quốc vừa qua.

Ông Gou ngụ ý rằng những tin đồn về việc Foxconn sẽ xây dựng nhà máy sản xuất màn hình panel trị giá 7 tỷ USD tại Mỹ sẽ phụ thuộc vào việc chính phủ Mỹ giải quyết “các vấn đề đầu tư” như thế nào.

Gou cũng nói rằng Mỹ có thể không có đủ nhân lực có kỹ năng hay dây chuyền cung ứng để sản xuất sản phẩm công nghệ cao. Cố CEO Steve Jobs của Apple từng dùng những lập luận tương tự khi ông giải thích với Barack Obama về việc tai sao Apple không sản xuất iPhone tại Mỹ.

Foxconn không hề e ngại khi đòi hỏi các trợ cấp của chính phủ. Theo New York Times, hãng sản xuất đã nhận hàng tỷ USD hỗ trợ về thuế và trợ giá của chính phủ Trung Quốc.

Khi ông Gou thảo luận về nhà máy màn hình panel, ông đã gợi ý bang Pennsylvania của Mỹ có thể đưa ra các động lực cho Foxconn. “Tôi phải nói các bang khác cần có chương trình hỗ trợ nhanh, nếu không chúng tôi sẽ ký kết với Pennsylvania”, Gou nói.

New York cũng đã thảo luận với Foxconn về những chính sách ưu đãi tích cực khi hãng xây dựng nhà máy màn hình.

Năm 2013, Foxconn từng hứa sẽ thuê 50.000 nhân công Mỹ cho một nhà máy ở Harrisberg, Pennsylvania, nhưng nhà máy này chưa bao giờ được xây dựng.

Gần đây, ông Gou đã có cuộc đến thăm và làm việc ở Washington D.C, nhưng không rõ ông có gặp gỡ với Donald Trump không.

Apple không muốn lắp ráp iPhone tại Mỹ, và nói rằng để thực sự sản xuất được một chiếc điện thoại iPhone hay máy tính Macs tại Mỹ, sẽ cần đến 8.000 nhà cung cấp ở 31 bang khác nhau cung cấp các loại linh kiện cho hãng.

Theo Business Insider