Donald Trump dùng chiêu giảm thuế sẽ gây nhọc nhằn cho ngành chế tạo Trung Quốc?

VietTimes -- Trung Quốc có thể chưa cân nhắc đầy đủ đối với những tác động ảnh hưởng từ chính sách kinh tế mới của ông Donald Trump, trong đó có chính sách thuế, làm cho ngành chế tạo Trung Quốc bị đe dọa.
Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump. Ảnh: Đại Công báo
Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump. Ảnh: Đại Công báo

Theo tờ Đại Công báo Hồng Kông ngày 11/12, tại Diễn đàn quốc tế về kinh tế tài chính Tam Á, ông Hứa Thiện Đạt, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế nhà nước, Viện trưởng Viện nghiên cứu Kinh tế tài chính Trung Quốc cho rằng trong chính sách kinh tế mới của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump, chính sách giảm thuế của Mỹ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến Trung Quốc, ban đầu việc dự đoán đối với điều này có thể chưa đủ.

Theo ông Hứa Thiện Đạt, hiện nay ưu thế của ngành chế tạo thông thường của Trung Quốc chính là tỷ lệ giữa hiệu suất và giá. Nếu Mỹ thực sự giảm thuế suất từ 30% xuống 15% thì sẽ thu hẹp ưu thế về tỷ lệ giữa hiệu suất và giá của Trung Quốc, ngành chế tạo Trung Quốc sẽ gặp phải khó khăn lớn hơn.

Hứa Thiện Đạt cho rằng hiện nay gánh nặng thuế vĩ mô của Trung Quốc khá cao, tỷ lệ đóng góp cho an sinh xã hội đã đạt 40%, trong đó tỷ lệ đóng góp của các công ty bảo hiểm hưu trí là 20%.
Ông cũng lưu ý rằng mức thuế suất 33% của thuế thu nhập doanh nghiệp Trung Quốc không khác mấy so với thuế suất của một số nước phát triển trên thế giới, nhưng trong rất nhiều hạng mục khấu trừ còn có chênh lệch rất lớn so với các nước phát triển.

Hứa Thiện Đạt cho rằng, chính sách của những nước này trong vấn đề nghiên cứu phát triển là để cho doanh nghiệp tiến hành nghiên cứu phát triển nhiều hơn. Chính phủ cần nới lỏng chính sách hơn, cần dành nhiều sự ủng hộ hơn đối với nghiên cứu phát triển trong thu nhập từ thuế.