Đón xem “ve sầu thoát xác” tập 2

VietTimes -- Nhận thấy tuổi 49 không hợp mệnh cầm quân, Văn Sỹ lùi về hậu trường, tiến cử người anh Văn Dũng lên thay. Ngay lập tức, Nam Định có trận thắng tưng bừng 2-0 trước đương kim vô địch Hà Nội bởi kế "ve sầu thoát xác".
Khán giả Nam Định luôn bên đội bóng lúc khó khăn (ảnh Hội CĐV Nam Định)
Khán giả Nam Định luôn bên đội bóng lúc khó khăn (ảnh Hội CĐV Nam Định)

Chuyện nhà anh em Văn Sỹ

Dân Thành Nam ai cũng biết ảnh hưởng của anh em nhà Văn Sỹ như thế nào đối với sân Thiên Trường. Trong tình cảnh Nam Định đang phải “chạy ăn từng bữa” như hiện nay, không phải Văn Sỹ, không ai có thể trụ vững được tại đội bóng này. Ông thầy sinh năm 1971 này kiêm rất nhiều vai, từ huấn luyện viên, người quản gia, rồi đóng vai cha chú của phần lớn cầu thủ Nam Định. Ở Nam Định, lời nói của Văn Sỹ là mệnh lệnh, không một ai có quyền cãi lại cả trong phòng thay đồ, lẫn trên sân thi đấu.

Dân Thành Nam đều biết ảnh hưởng  của anh em nhà Văn Sỹ lớn như thế nào đối với sân Thiên Trường (ảnh Tintucnamdinh)
Dân Thành Nam đều biết ảnh hưởng của anh em nhà Văn Sỹ lớn như thế nào đối với sân Thiên Trường (ảnh Tintucnamdinh)

Sau 3 trận hòa, 1 trận thua HLV Văn Sỹ mới chợt nhận ra mình… không hợp tuổi. Những năm tháng chinh chiến khiến cho cựu tuyển thủ quốc gia này “ngửi” thấy bước ngoặt của mùa giải, nếu thắng Hà Nội thì có đến 99% đội bóng Thành Nam sẽ kê cao gối ngủ V.League mùa này.

Tính toán “như thần” của ông đã đúng, Quảng Nam đã thua chủ nhà S.Khánh Hòa và dự báo sẽ còn lún sâu khi đội bóng xứ Quảng “có biến” khiến HLV Hoàng Văn Phúc “dỗi” bỏ đi. Liệu pháp tinh thần đã giúp các cầu thủ Nam Định thi đấu “như lên đồng” và 2 bàn thắng Diogo và Thế Vương có cú sút như trái phá. Hà Nội vẫn là đội cầm bóng nhiều hơn nhưng không thể có được bàn thắng.

Ông anh trai sinh năm 1963 trận đầu cầm quân trên danh nghĩa đã có 1 trận đấu làm sướng rơn 19.000 khán giả thành Nam. Thực tế, đời cầu thủ của Nguyễn Văn Dũng “lấp lánh” hơn ông em nhiều. Ông từng giành chức vô địch hạng A1 (tương đương V-League hiện nay) với đội bóng Công Nghiệp Hà Nam Ninh tại mùa giải 1985.

Trong sự nghiệp “quần đùi, áo số”, tiền đạo Nguyễn Văn Dũng 4 lần giành được danh hiệu Vua phá lưới ở hạng đấu cao nhất của bóng đá Việt Nam (năm 1984, 1985, 1986 và 1998). Đến giờ ông cũng chính là cầu thủ giành danh hiệu Vua phá lưới cao tuổi nhất (35 tuổi). Nguyễn Văn Dũng từng có 1 lần tham dự SEA Games (năm 1991) và 1 lần tham dự AFF Cup (năm 1998) trong màu áo Đội tuyển Việt Nam. 

Thử thách cho đội khách

Năm ngoái, Nam Định đã có tấm vé play-off với XSKT. Cần Thơ sau trận đấu đội bóng Thành Nam có 1 điểm quý hơn vàng sau khi Rimario sau khi ghi bàn thắng nâng tỷ số lên 2-1 ở phút 87, rồi cởi áo…nhận thẻ vàng thứ 2 rời sân. Để rồi thế 11 đánh 10, khi Văn Thuận ghi bàn thắng gỡ hòa phút 90+3 thì dân trong nghề khẳng định “tổ nghề” đứng phía thầy trò HLV Văn Sỹ, còn FLC Thanh Hóa Đình Đồng nhận tiếp thẻ đỏ.

Khán giả Nam Định đã sẵn sàng đổ bộ đến sân Thanh Hóa (Hội CĐV Nam Định)

Khán giả Nam Định đã sẵn sàng đổ bộ đến sân Thanh Hóa (Hội CĐV Nam Định)

Lần này, dẫn quân đi Thanh Hóa, thế và trận của cả 2 đội đã thay đổi khá nhiều. 5 vòng đấu vừa qua, Thanh Hóa “đời bầu Đệ thứ 2” đang là đội bóng có thành tích tốt nhất V.League với 3 trận thắng, 2 trận hòa. Thực sự, đây là thử thách lớn cho anh em nhà Văn Sỹ mà kế “ve sầu thoát xác” chưa chắc đã hiệu nghiệm.

Chắc chắn, anh em nhà Văn Sỹ vẫn sẽ phải dựa vào 2 ngoại binh Diogo PereiraP. Tambwe, mỗi người đến nay đã có 3 bàn thắng. Ít ai ngờ, hàng tiền vệ gồm các nội binh của Nam Định gồm nhiều cầu thủ có tuổi đời và tuổi nghề còn quá ít như Mạnh Hùng (22 tuổi), Đình Mạnh (21 tuổi), Xuân Quyết (20 tuổi), đàn anh Hữu Định lớn nhất 28 tuổi. Không có nhiều kinh nghiệm chinh chiến, các học trò của HLV Văn Dũng đành lấy sự nhiệt tình, xông xáo để bù đắp như trận đấu họ từng thắng Hà Nội mới đây.

Nhiều người ngạc nhiên khi đầu mùa giải HLV Văn Sỹ đã ký hợp đồng và trao chiếc băng đội trưởng cho cầu thủ nhập tịch 35 tuổi Lê Văn Phú, vốn là cầu thủ của Hải Phòng. Cuộc đối đầu của trung vệ này với ngoại binh Rimario và Gramoz sẽ quyết định đến kết quả của trận đấu. Nhiều khả năng anh em nhà Văn Sỹ sẽ tung hậu vệ  E. Agbaji vào sân để hòng kiếm 1 điểm trên sân khách. Các hậu vệ Hạ Long, Quốc Hường và Văn Trường của Nam Định đều sẵn sàng xung trận để ngăn chặn các đường lên bóng của Đình Tùng, Văn Thắng hay Trọng Hùng.

Vấn đề ghi bàn

Khó khăn lớn nhất của trận đấu trên sân Thanh Hóa có lẽ là vấn đề ghi bàn. Đến nay, trong 10 bàn thắng mà Nam Định có được chỉ có 3 bàn thắng được ghi trên sân khách. Trong 10 bàn thắng, có tới 5 bàn được ghi từ các tình huống cố định (trong đó có 2 quả penalty), điều đó có nghĩa Mạnh Hùng, Diogo PereiraP. Tambwe phải làm tốt công tác quấy rối để buộc hậu vệ chủ nhà phạm lỗi, kiếm những quả đá phạt.

Dù đăng ký chức danh GĐKT nhưng HLV Văn Sỹ vẫn đóng vai trò chỉ đạo chính đội bóng (ảnh Hội CĐV Nam Định)

Dù đăng ký chức danh GĐKT nhưng ông Nguyễn Văn Sỹ vẫn đóng vai trò chỉ đạo chính đội bóng (ảnh Hội CĐV Nam Định)

Không biết, sự nhiệt tình của khán giả Thành Nam trên khán đài sân Thanh Hóa có tạo thêm được nhiều động lực thi đấu cho các cầu thủ Nam Định hay không nhưng rõ ràng tân HLV Văn Dũng đang gặp phải thử thách lớn. Không thể mãi dùng kế “ve sầu thoát xác” mãi được, đã đến lúc họ cần phải thể hiện năng lực thực sự của mình và Thanh Hóa là đối thủ mà họ cần có điểm trong vòng 12. Khá thú vị là cả Nam Định và Thanh Hóa đều là những đội thắng tưng bừng nhà đương kim vô địch Hà Nội và đây là trận đấu họ phân tài thắng-thua.