Đòn tấn công kép nào đã gây cái chết của loài khủng long?

Đòn tấn công kép nào đã gây cái chết của loài khủng long?

Tạp chí Nature Communications có báo cáo cho rằng đợt nóng lên toàn cầu gây ra vụ phun trào núi lửa dữ dội ở Ấn Độ, 68,7 triệu năm trước đã làm suy yếu loài khủng long và khiến chúng đã lâm vào tình trạng dễ bị tuyệt chủng do thiên thạch rơi sau đó.

Các nhà khoa học đã tìm thấy bằng chứng thuyết phục của thuyết "đòn tấn công kép" hủy diệt loài khủng long — đó là loạt các vụ phun trào núi lửa quy mô lớn, theo sau là cú đánh của thiên thạch khổng lồ.

"Chúng tôi đã xác minh được rằng sự tuyệt chủng hàng loạt động vật vào cuối kỷ Phấn Trắng là do sự kết hợp của hoạt động núi lửa và sự sụp đổ thiên thạch, trong đó gây ra một kiều "đòn tấn công kép" vào lũ khủng long", — chuyên gia Sierra Petersen từ Đại học Tổng hợp  bang Michigan tại Ann Arbor (Hoa Kỳ) nhận định.

Vụ phun chất thải vào bầu khí quyển vô số các hợp chất dễ bay hơi nguy hiểm, bắt đầu 250.000 năm trước vụ rơi thiên thạch Chicxulub và kéo dài nửa triệu năm sau đó.