Đội Viettel “tự gây bão” trên sân Vinh

Viettel — Bị dẫn bàn trước, rồi trong vòng 3 phút Janclesio của Viettel đã làm khó đồng đội khi liên tiếp nhận 2 thẻ vàng và rời sân. Thi đấu thiếu người suốt 50 phút, dù cố gắng nhưng cuối cùng Viettel đành nhận thất bại 1-3 khi rời sân Vinh.
Quang Tình là người phá thế cân bằng trận đấu trước khi chấn thương rời sân. Ảnh Hội CĐV
Quang Tình là người phá thế cân bằng trận đấu trước khi chấn thương rời sân. Ảnh Hội CĐV

Đã thua 6/8 trận sân khách nên HLV Hải Biên đã bố trí đội hình 4-5-1, thiên về phòng thủ để cố kiếm trận hòa thứ 3. Hàng công chỉ bố trí duy nhất ngoại binh Bruno và thậm chí có lúc trung phong này cũng lùi về phòng ngự, có nghĩa là BHL Viettel rất “biết mình, biết ta”.

Đây là tính toán hợp lý khi cặp ngoại binh người Brazil Jean Carlos và Bruno Catanhede thi đấu khá tích cực nhưng chỉ Bruno có được 4 bàn thắng (sau 6 trận). Jean Carlos thi đấu khá vụng về, thường làm giảm nhịp độ tấn công của đội bóng áo lính. Cựu tuyển thủ quốc gia Vũ Minh Tuấn được đánh giá có kỹ thuật, tốc độ nhưng thiếu chất thép nên cũng được HLV Hải Biên ngồi dự bị.

Nội cõng ngoại

Bước vào trận đấu, khán giả xứ Nghệ khá lo âu bởi tiền đạo Michael Olaha và hậu vệ Damir Memovic sau án phạt chỉ giúp cho hàng thủ của SLNA ổn định hơn, chứ khâu ghi bàn thì vẫn bế tắc, nhất là khi 2 tiền vệ cánh Thế Cường, Xuân Mạnh và hậu vệ trái Ngọc Đức không được đăng ký thi đấu bởi chấn thương.

Nước mắt ngày chiến thắng trên khán đài sân Vinh. Ảnh Hội CĐV

Nước mắt ngày chiến thắng trên khán đài sân Vinh. Ảnh Hội CĐV

Nhiệm vụ ghi bàn được BHL SLNA đặt lên vai ngoại binh Vinicius, Olaha trong sơ đồ 4-4-2 nhưng khán giả lại đặt nhiều niềm tin vào 2 tiền vệ cánh Quang Tình, Tuấn Tài.

Xác định đội bạn sẽ chơi quyết liệt, lăn xả với những pha va chạm mạnh ở khu vực giữa sân nên HLV Đức Thắng cất “lão tướng” Văn Bình dùng cặp tiền vệ Khắc Ngọc, Ngọc Toàn. Hàng hậu vệ Thế Nhất chứ không phải Văn Khánh đá cặp với Memovic.

Việc cả HLV Đức Thắng lẫn Hải Biên đều chọn lối đá tấn công quyết liệt, không ngại va chạm để phá lối chơi của nhau khiến cho sân Vinh nóng lên ngay tiếng còi khai cuộc. Việc Ngọc Toàn và Quang Tình đã có pha phối hợp đúng kiểu đá truyền thống SLNA được coi là bước ngoặt của trận đấu. Bóng được tiền vệ SLNA thả sau lưng trung vệ Bùi Tiến Dũng, còn Quang Tình sau khi vượt qua sự truy cản chỉ việc đệm bóng một chạm vào góc xa làm tung lưới Viettel.

Nóng mắt, ngoại binh Janclesio đã phá đi cơ hội lật ngược tình thế của Viettel khi trong vòng 3 phút cuối hiệp 1 đã phải nhận 2 thẻ vàng liên tiếp của trọng tài Ngô Duy Lân rời trận đấu. Thi đấu thiếu người, Viettel chơi khá bế tắc các cầu thủ áo lính tưởng như sẽ rời hiệp 1 với tỷ số 1-0 thì trong tình huống tấn công bên cánh phải, Tuấn Tài đã cho thấy bản năng sát thủ của mình khi đón lõng bên cánh trái sút tung lưới Viettel, 2-0.

Đầu hiệp 2, SLNA mất thế trận khi đội khách thi đấu lăn xả pressing tầm cao ngay bên phần sân đội chủ nhà. HLV Đức Thắng đã phải nhiều lần chỉ đạo Ngọc Toàn cầm bóng để điều chỉnh nhịp độ trận đấu, tránh việc để Hoàng Đức, Trọng Hoàng ép sân. Quế Ngọc Hải trong lần đầu trở lại sân Vinh đã mạnh dạn tấn công. Nhưng những quả thả bóng có điểm rơi bằng cách đường chuyền dài đều bị Đình Đồng hóa giải.

Ngày trở về Trọng Hoàng, Quế Ngọc Hải không trọn vẹn. Ảnh Hội CĐV SLNA.

Ngày trở về Trọng Hoàng, Quế Ngọc Hải không trọn vẹn. Ảnh Hội CĐV SLNA.

HLV Hải Biên đưa Việt Phong vào đá cặp tiền đạo với Bruno để gia tăng sức ép. Nhưng Văn Khánh (vào thay Thế Nhật) và trung vệ Damir Memovic đã chơi lăn xả. Đây là trận đấu mà Memovic đã không ít lần phải nằm sân vì các cầu thủ Viettel chơi cực rắn.

Trước đó, Quang Tình rồi Thế Nhật đã không thể thi đấu sau những pha va chạm có chủ ý của đội khách.

Olaha, Vinicius vẫn bỏ lỡ khá nhiều cơ hội ngon ăn. Nếu như Olaha vẫn nhiệt tình xông xáo thì Vinicius lại thể hiện thái độ khá lười di chuyển. Việc sau 6 vòng đấu mà bộ đôi này vẫn chưa tìm được tiếng nói chung, Vinicius tiếp tục thi đấu kém hiệu quả và bị thay ra cuối trận đã khiến ngoại binh này khóc nức nở sau trận đấu.

Dấu ấn Memovic

Khi mà khán giả xứ Nghệ nói nhiều về bộ đôi ngoại binh Olaha, Vinicius không chịu ghi bàn thì Memovic “gánh hộ”. Bàn thắng bằng đầu của trung vệ này từ tình huống phạt góc ở cuối trận đã mở ra cho SLNA miếng đánh mới.

Trận đấu được khép lại bởi tỷ số 3-1 khi Bruno bị phạm lỗi trong vòng cấm và chính cầu thủ này đã ghi bàn thắng trên chấm penalty vào những phút bù giờ.

Khi mà khán giả xứ Nghệ nói nhiều về bộ đôi ngoại binh Olaha, Vinicius không chịu ghi bàn thì Memovic “gánh hộ”. Ảnh Goal.
Khi mà khán giả xứ Nghệ nói nhiều về bộ đôi ngoại binh Olaha, Vinicius không chịu ghi bàn thì Memovic “gánh hộ”. Ảnh Goal.

Sau chiến thắng thì tinh thần và vị trí xếp hạng SLNA đã được cải thiện. Nhưng việc để mất thế trận 30 phút đầu hiệp 2 và bộ đôi tiền đạo Olaha, Vinicius vẫn chưa ghi bàn khiến HLV Đức Thắng vẫn còn nhiều việc phải làm. Hy vọng, bước vào tháng Ngâu khó khăn, khi SLNA đầu đã xuôi thì hy vọng đuôi sẽ lọt. Đối thủ tiếp theo của họ là đội khách Hải Phòng được cho là có lối chơi khá giống với Viettel, nên khả năng giành chiến thắng của SLNA cao hơn.