Đội tuyển Việt Nam, “hãy vui, nhưng đừng vui quá”

VietTimes -- Tưởng như thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ có cơn mưa bàn thắng trên sân Kapten I Wayan Dipta khi Tiến Linh ghi bàn thắng thứ 3 ở phút 61. Nhưng thực tế, 30 phút cuối đội tuyển Indonesia không suy sụp mà họ đã có 1 bàn gỡ, còn Hùng Dũng lại bỏ lỡ cơ hội ghi bàn từ chấm penalty.
Các cầu thủ “hãy vui, nhưng đừng vui quá”. Ảnh TTXVN
Các cầu thủ “hãy vui, nhưng đừng vui quá”. Ảnh TTXVN

Phút 68, khi trận đấu đã an bài Việt Phong thêm một lần nữa được HLV Park Hang-seo trao cơ hội vào sân thay thế cho Văn Toàn. So với trận Malaysia, Việt Phong có nhiều thời gian lẫn thế trận dễ đá hơn nhiều, nhưng cầu thủ của Viettel này cũng không thể hiện được nhiều.

Thử thách chưa thành

Tiền đạo số 6 này thi đấu khá ì ạch, liên tục để các hậu vệ Indonesia cướp bóng ngay trong chân. Khả năng phối hợp của tân binh này với các đồng đội cũng không tốt, Việt Phong thường chuyền bóng không đúng dịp di chuyển của các vệ tinh xung quanh.

Cả Việt Phòng, Văn Thanh vẫn chưa thể hiện được nhiều. Ảnh TTXVN

Cả Việt Phòng, Văn Thanh vẫn chưa thể hiện được nhiều. Ảnh TTXVN

Phải nói, sự xuất hiện của Việt Phong trong đội hình đội tuyển Việt Nam trong 2 trận đấu vừa qua đã gây cho cổ động viên Việt Nam sự bất ngờ. Có lẽ, góc nhìn của nhà cầm quân người Hàn có sự khác biệt với phần đông người hâm mộ, nhưng người ta vẫn tin vào ông Park.

Không chỉ Việt Phong mà cả Văn Thanh, cầu thủ vào thay Tiến Linh từ phút 75 cũng không thể hiện được nhiều. Vẫn biết, ông Park đang có kế hoạch để Văn Thanh, Xuân Mạnh lấy lại phong độ sau thời gian dài chấn thương, không đặt nặng kết quả nhưng người hâm mộ vẫn thấy có sự lo lắng nhất định.

Văn Thanh vẫn có những pha đi bóng tốc độ, nhưng những động tác xử lý cuối cùng lại không chính xác. Với những phong độ như hiện tại thì cả Việt Phong, Văn Thanh sẽ có cơ hội vào sân trong các trận đấu sắp tới với UAE, Thái Lan trên sân Mỹ Đình.

Đang có tỷ số 3-0, tinh thần thi đấu của các cầu thủ Indonesia xuống thấp, ông Park muốn “2 trong 1”, để cho các thủ dự bị cơ hội làm nóng, vừa tiếp tục nâng cao số bàn thắng. Nhưng rốt cuộc, các học trò của ông chỉ đạt được mục đích đầu, bỏ lỡ cơ hội cạnh tranh ngôi đầu với đội tuyển Thái Lan. Việc có dùng 7 điểm, nhưng đội tuyển Việt Nam phải xếp sau đội tuyển Thái Lan bởi hệ số bàn thắng-thua của chúng ta là 4:1, còn đối thủ là 5:1, chỉ cách nhau chỉ đúng 1 bàn thắng.

Nếu có 1 bàn thắng hoặc không để thủng lưới thì đội tuyển chúng ta đã đứng nhì trong số 8 đội nhì bảng, chỉ sau duy nhất Trung Quốc. Một lợi thế không nhỏ cho cuộc đua được dự báo là khốc liệt đối với thầy trò Park hang- Seo.

Nên nhớ không đơn thuần CĐV Thái Lan Atthaphon Poollert tự dưng lại lên mạng xã hội, hạ thấp 7 điểm mà đội tuyển Việt Nam có được: "7 điểm mà Thái Lan có bao gồm cả 3 điểm trước UAE, còn Việt Nam thì không".

Đội tuyển Việt Nam, “hãy vui, nhưng đừng vui quá” ảnh 2

Cục diện bảng G sau 3 vòng đấu. Ảnh VTC Now

Những điều chưa trọn vẹn

Bàn thua đầu tiên của đội tuyển Việt Nam tại vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á trong tình thế “3 đánh 2”.

Dù quân số phòng ngự nhiều hơn đối phương nhưng các trung vệ của chúng ta vẫn đề tiền vệ Riko Simanjuntak với sức rướn khá tốt, chuyền bóng cho cầu thủ dự bị tiền đạo vào thay người Irfan Bachdim ghi bàn.

Việc suốt cả 90 phút, đội bóng xứ vạn đảo chơi lép vế trước thầy trò Park Hang-seo khi chỉ cầm bóng 44% và phải nhận tới bốn thẻ vàng chỉ có 1 cơ hội duy nhất mà đã có bàn thắng cũng sẽ khiến ông Park phải có ngay biện pháp chấn chỉnh.

Áp lực tấn công của tiền đạo Indonesia không lớn nhưng khán giả Việt Nam vẫn thấy những pha ra vào của thủ môn Văn Lâm thiếu sự chắc chắn cần thiết. Xử lý bóng bổng là điểm yếu mà thủ môn này chưa khắc phục được, trong khi đó UAE lại là đội bóng không chiến tốt.

Đáng tiếc nhất có lẽ là pha đá phạt penalty của Hùng Dũng. Tiền vệ này không phải là cầu thủ được giao nhiệm vụ đá 11m nhưng có lẽ các đồng đội muốn một cái kết có hậu cho cầu thủ thi đấu xuất sắc nhất đội tuyển Việt Nam, nên Hùng Dũng mới được trao cơ hội.

Thứ tự các đội nhì bảng. Ảnh AFC.

Thứ tự các đội nhì bảng. Ảnh AFC.

Khi tỷ số đang là 3-1 thì áp lực dành cho Hùng Dũng không quá lớn, nhưng rốt cuộc tiền vệ của đội bóng thủ đô đã bỏ lỡ cơ hội ghi bàn khá đơn giản này. Nhìn cú sút và nét mặt của tiền vệ này cho thấy Hùng Dũng đã không tập trung cho nhiệm vụ được BHL, đồng đội tin tưởng trao cho.

Đáng tiếc là chính pha sút hỏng này, khiến cho chúng ta thua đội tuyển Thái Lan đúng 1 bàn thắng, nên đành xếp nhì bảng G.

Số bàn thắng này chỉ đưa đội tuyển Việt Nam vào vị trí thứ 3 trong 8 đội nhì bảng, sau Trung Quốc, Jordan và trước Triều Tiên.

Chúng ta đã có một chiến thắng trên đất Indonesia sau 20 năm chờ đợi. Nhưng nếu rời Bali bằng kết quả 3-0 hay 4-1 thì niềm vui của chúng ta sẽ trọn vẹn hơn rất nhiều. Đúng là câu nói “hãy vui, nhưng đừng vui quá” đúng với ông Park và đội tuyển Việt Nam trong trường hợp này.