Đội tuyển Bỉ: vô địch hoặc không bao giờ

VietTimes -- Bỉ chỉ còn cách cúp vàng thế giới hai trận đấu nữa và rất nhiều chuyên gia đánh giá rằng đây là năm thích hợp nhất để Bỉ có thể vô địch World Cup, và Quỷ Đỏ sẽ rất khó để có cơ hội thứ hai tốt như thế này nữa.
Thế hệ vàng của Đội tuyển Bỉ
Thế hệ vàng của Đội tuyển Bỉ

Cách đây ít ngày, Bỉ đã xuất sắc vượt qua một trong những ứng viên sáng giá nhất của giải đấu là Brazil một cách đầy thuyết phục, thẳng tiến tới vòng bán kết.

Đối thủ của họ sẽ là một tuyển Pháp giàu sức trẻ và đang hừng hực khí thế để giành chiếc cup vàng thứ hai trong lịch sử - cân bằng về kỷ lục này hiện đang nắm giữ bởi đội tuyển Brazil.

Sẽ là một trận đấu vô cùng khó khăn cho các Quỷ Đỏ, nhưng họ sẽ không chịu để lép vế trước người láng giềng của mình.

Ngay từ trước khi bóng lăn tại Nga, báo chí đã phải tốn rất nhiều giấy mực về quyết định triệu tập 23 cầu thủ cuối cùng của huấn luyện viên Roberto Martinez.

Ngôi sao đang đạt phong độ cao là Nainggolan không được triệu tập. Thay vào đó là một Fellaini không có phong độ tốt trong hai năm trở lại đây và thường chỉ ra sân từ băng ghế dự bị ở Manchester United.

Lứa cầu thủ đầy tài năng
 Lứa cầu thủ đầy tài năng

Bên cạnh đó, Witsel và Carassco là những cầu thủ đang thi đấu tại giải Vô địch Quốc gia Trung Quốc cũng được triệu tập dù phong độ cũng không có gì nổi bật.

Một bất ngờ khác là thần đồng một thời của Manchester United, Adnan Januzaj, cũng có mặt trong danh sách 23 cầu thủ cuối cùng tới Nga dù phong độ của anh trong màu áo Real Solciedad năm vừa rồi cũng không có gì đáng chú ý.

Một cầu thủ chạy cánh khác là Nacer Chadli cũng được triệu tập dù anh mới chỉ thi đấu 6 trận mùa trước, và câu lạc bộ chủ quản của anh là West Brom đã phải xuống chơi ở giải hạng nhất của Anh. Thế anh nhưng vẫn được lựa chọn thay cho Jordan Lukaku vừa trải qua một mùa giải ấn tượng của Lazio.

Trong hai giải đấu bóng đá lớn gần nhất, World Cup 2014 và Euro 2016, Bỉ đều đã phải dừng chân ở vòng tứ kết sau khi để thua trước Argentina và Wales dù sở hữu một đội hình rất đồng đều.

Điều này lý giải rất nhiều cho việc vì sao các quyết định của HLV Martinez lại chịu nhiều sự quan tâm của dư luận đến như vậy.

Ở thời điểm hiện tại, nhờ có sự phát triển của nhiều trung tâm đào tạo trẻ trong nhiều năm vừa qua, Bỉ đang sở hữu một lứa cầu thủ tài năng, đang đạt độ chín của sự nghiệp, đồng đều ở cả ba tuyến. Có thể coi đây chính là thế hệ vàng của họ.

Tính đến thời điểm hiện tại, đội hình "đầy tranh cãi" này của Roberto Martinez đang là đội duy nhất ở giải đấu giành chiến thắng ở tất cả các trận (5 trận) và cũng là đội dẫn đầu danh sách "phá lưới" với 14 bàn thắng.

"Nhạc trưởng" Kevin De Bruyne.
"Nhạc trưởng" Kevin De Bruyne. 

Sau 32 năm chờ đợi, kể từ World Cup 1986, đến năm nay Bỉ mới lọt tới vòng bán kết sau khi có hai trận đấu knock out đầy kịch tính trước Nhật Bản và Brazil.

Tiền đạo của Manchester United, Romelu Lukaku đang đạt phong độ cao với 4 bàn thắng từ đầu giải. Hỗ trợ cho anh là Hazard và Mertens cũng như được sự tiếp bóng từ "nhạc trưởng" Kevin De Bruyne.

Phần lớn các cầu thủ ở chủ chốt ở đội hình xuất phát của Bỉ hiện đang thi đấu tại giải đấu bóng đá hấp dẫn nhất hành tinh Premier League và cũng đều là hạt nhân ở các đội bóng.

De Bruyne là nguồn cảm hứng cho chức vô địch năm vừa rồi của Manchester City, còn một năm trước là Hazard và Courtois đóng vai trò đầu tàu khi Chelsea lên ngôi.

Kompany đã gây dựng được thương hiệu của mình khi nhiều năm liền làm đội trưởng của nửa xanh thành Manchester trong khi Vertonghen và Alderwerid đang là cặp bài trùng ở Tottenham, giúp đội bóng thi đấu thăng hoa trong những năm gần đây.

Tất cả những cầu thủ này đều đã thi đấu ấn tượng ở World Cup năm nay. Bên cạnh đó là những sựa lựa chọn "gây tranh cãi" từ đầu giải đấu cũng đã tỏa sáng giúp người hâm mộ có thêm niềm tin về khả năng dùng người của vị chiến lược gia 44 tuổi.

Fellaini và Chadli chính là hai người ghi bàn thắng quyết định trong chiến thắng 3-2 đầy nghẹt thở của Quỷ Đỏ trước Nhật Bản ở vòng 1/16.

Januzaj ghi bàn thắng duy nhất trong chiến thắng trước Anh ở vòng bảng, giúp Bỉ vững vàng ở ngôi đầu, còn Witsel là một lá chắn thép ở khu vực giữa sân.

Bên cạnh đó, trợ lý huấn luyện viên hiện tại của họ là Thiery Henry, một huyền thoại của bóng đá Pháp và chắc chắn đây sẽ là một lợi thế không nhỏ của Bỉ trong trận đấu bán kết sắp tới, khi họ gặp chính các chú gà trống Gaulois.

Đội tuyển Pháp ở thời điểm hiện tại cũng đang sở hữu nhiều nét tương đồng với Bỉ, đặc biệt là ở lứa cầu thủ trẻ tài năng và đồng đều. Vì vậy, chắc chắn người hâm mộ sẽ không thể bỏ lỡ trận đấu hấp dẫn này đươc.

Cuộc chiến của những tên tuổi lớn
Cuộc chiến của những tên tuổi lớn 

Thiên thời, địa lợi, nhân hòa

Do cách sắp xếp nhánh đấu mà Bỉ đã rơi vào một nhánh khó hơn rất nhiều so với đội nhì bảng của họ là Anh.

Tuy nhiên, lịch sử của các kỳ World Cup gần đây cũng đã chứng minh được đội nào muốn vô địch phải hạ được hai đội là Brazil và Đức, mà Bỉ thì vừa mới tiễn Brazil về nước ngay vòng đấu trước.

Hơn nữa, Bỉ và Pháp là hai nước láng giềng, chính vì vậy các học viện bóng đá ở Bỉ có rất nhiều chuyên gia bóng đá Pháp và ngược lại.

Bản thân đội trưởng Eden Hazard đã có 7 năm thi đấu trong màu áo Lille, thuộc giải VĐQG Pháp (2 năm đào tạo trẻ, 5 năm thi đấu chuyên nghiệp), cộng thêm trợ lý Henry là huyền thoại của Pháp, cho nên chắc chắn Bỉ đã rất am hiểu đối thủ sắp tới của mình.

Bản thân hai "ông hàng xóm" này cũng đã gặp nhau tới 74 trận đấu, dù cho là trên mặt trận World Cup mới chỉ có hai lần đụng độ và Pháp là đội chiếm ưu thế về yếu tố lịch sử này khi giành chiến thắng ở cả hai lần vào năm 1938 và 1986.

Nhưng nếu so với đội hình của Bỉ trong quá khứ với đội hình tại thời điểm hiện tại là một sự khác biệt rõ ràng.

Những cầu thủ tài năng đang thi đấu "vào form" này đã nhận được rất nhiều kỳ vọng của người hâm mộ tuyển Bỉ trong nhiều năm qua về việc viết tên Bỉ lên trên bản đồ bóng đá thế giới.

Át chủ bài của Le Bleu và Quỷ đỏ
Át chủ bài của Le Bleu và Quỷ đỏ 

Những ngôi sao như Lukaku, Hazard hay De Bruyne được kỳ vọng sẽ là những người có thể giúp Bỉ một lần chạm tay vào cúp vàng danh giá và chắc chắn việc quan trọng đầu tiên họ cần làm là phải tỏa sáng để vượt qua được hòn đá tảng rất lớn là tuyển Pháp trong vòng bán kết.

Nếu vượt qua được Les Bleus, đối thủ tiếp theo của Bỉ sẽ là tuyển Anh đang đạt phong độ cao nhưng lại bị các cầu thủ Bỉ quá am hiểu và bản thân HLV trưởng Martinez cũng đã có nhiều năm cầm quyền ở Premier League; hoặc là Croatia với hạt nhân là các cầu thủ tuyến giữa. Thế nhưng khu vực trung tuyến lại là sở trường của Bỉ nên chắc chắn Croatia sẽ khó có thể gây khó dễ cho De Bruyne và các đồng đội.

France và Belgium: thông số đối đầu:

France và Belgium gặp nhau 73 lần trên tất cả các mặt trận. Trong đó Quỷ đỏ có 30 chiến thắng, Pháp ca khúc khải hoàn 23 lần. Hai đội hòa nhau 19 lần

5 trận gần nhất: 

7/6/ 2015 – giao hữu quốc tế - France 3-4 Belgium

14/8/ 2013 – giao hữu - Belgium 0-0 France

15/11/2011 – giao hữu - France 0-0 Belgium

18/2/ 2004 – giao hữu - Belgium 0-2 France

18/5/2002 – giao hữu - France 1-2 Belgium