Đội tàu Hải quân Hoàng Gia Australia đến thăm TP.HCM

VietTimes -- Sáng 19/4, đội tàu Hải quân Hoàng gia Australia  gồm: HMAS ANZAC, HMAS TOOWOOMBA và HMAS SUCCESS đã cập cảng TP HCM, chính thức chuyến thăm hữu nghị 4 ngày.
Sáng 19/4, đội tàu Hải quân Hoàng gia Australia  gồm: HMAS ANZAC, HMAS TOOWOOMBA và HMAS SUCCESS đã cập cảng TP HCM, chính thức chuyến thăm hữu nghị 4 ngày.
Sáng 19/4, đội tàu Hải quân Hoàng gia Australia gồm: HMAS ANZAC, HMAS TOOWOOMBA và HMAS SUCCESS đã cập cảng TP HCM, chính thức chuyến thăm hữu nghị 4 ngày.
Chuyến thăm nằm trong khuôn khổ các hoạt động hợp tác giữa lực lượng Hải quân hai nước và quan hệ đối tác chiến lược giữa hai quốc gia nhân kỷ niệm 20 năm Hợp tác Quốc phòng Australia và Việt Nam và kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao giữa hai nước.
Trong chuyến thăm lần này, hai tàu khu trục trực thăng HMAS ANZAC, HMAS TOOWOOMBA và tàu hậu cần HMAS SUCCESS, cùng thủy thủ đoàn gồm 73 sỹ quan và 569 thủy thủ đã được đại diện các lực lượng quân đội Việt Nam và chính quyền sở tại tổ chức đón tiếp theo đúng nghi lễ ngoại giao.
Trong thời gian lưu lại TP.HCM, thủy thủ đoàn đội tàu Hải quân Hoàng gia Australia sẽ có cuộc tiếp kiến với các sỹ quan cao cấp Hải quân Nhân dân Việt Nam, tham quan các danh thắng tại địa phương. 
Lực lượng Hải quân hai nước sẽ có các hoạt động giao lưu, trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm về hoạt động trên tàu Hải quân bao gồm: CUES, PASSEX, hậu cần và công tác y tế trên biển, tìm kiếm và cứu nạn. 
Bên cạnh đó, thủy thủ đoàn đội tàu cũng sẽ tham gia giao hữu thể thao với học viên của Trường Trung cấp Kỹ thuật Hải quân, tham gia hoạt động cộng đồng tại  TP.HCM, cũng như khám phá nền văn hóa giàu truyền thống của Việt Nam và gặp gỡ người dân Việt Nam.
Đội tàu Hải quân Hoàng Gia Australia đến thăm TP.HCM ảnh 1 Đội tàu neo đậu trên sông Sài Gòn

Phát biểu tại buổi lễ đón đội tàu, Đại tá Nerolie McDonald, Tùy Viên Quốc Phòng Australia tại Việt Nam cho biết: “Sau 17 năm (kể từ năm 2001) , đây là lần thứ hai Australia có ba tàu Hải quân vào thăm Việt Nam đồng thời. Năm nay cũng là năm kỷ niệm 20 năm Hợp tác Quốc phòng Australia và Việt Nam, 45 năm quan hệ ngoại giao giữa hai nước đồng thời là năm đánh dấu việc  hai nước nâng cấp quan hệ song phương lên tầm  Đối tác Chiến lược”.

“Hợp tác Quốc phòng tiếp tục được mở rộng trên các lĩnh vực như đối thoại chiến lược, các chuyến thăm cấp cao cũng như các hoạt động hợp tác trong các lĩnh vực cụ thể như giáo dục và đào tạo, hợp tác giữa lực lượng Đặc công Việt Nam và lực lượng Tác chiến Đặc biệt Australia, gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc, an ninh biển, an toàn bay và trao đổi thông tin. Tôi tin rằng các sỹ quan và thủy thủ của ba tàu HMAS ANZAC, HMAS TOOWOOMBA và HMAS SUCCESS rất mong chờ chuyến thăm tới thành phố Hồ Chí Minh và đây sẽ là một trong những điểm sáng trong hải trình lần này của họ”, Đại tá Nerolie McDonald, Tùy Viên Quốc Phòng Australia tại Việt Nam chia sẻ thêm.

Được biết, Chỉ huy tàu HMAS ANZAC là Trung tá Michael Devine, Tư lệnh của đội tàu Hải quân Hoàng Gia Australia đang triển khai hoạt động ở khu vực Đông Nam Á. 
Các chiến hạm HMAS ANZAC và HMAS TOOWOOMBA là tàu khu trục trực thăng lớp ANZAC có khả năng phòng không, chống ngầm, tác chiến mặt nước, tuần thám, đánh chặn và trinh sát. Hai tàu HMAS ANZAC và HMAS TOOWOOMBA cùng có trọng lượng 3.600 tấn và dài 118 mét. 
Hai tàu này đều được trang bị tên lửa phòng không Sea Sparrow cải tiến, tên lửa đối hải Harpoon Block 2, pháo hạm Mk 45 127mm và 06 ống phóng lôi Mk 32. Ngoài ra phía đuôi tàu được trang bị bãi đáp và hangar cho trực thăng đa năng Sea Hawk MH-60R.
HMAS SUCCESS là tàu hậu cần đang dụng với nhiệm vụ tiếp dầu, tiếp vận đạn dược, thực phẩm và đồ quân dụng khác cho các tàu Hải quân Hoàng Gia khác trên biển. Với lực giãn nước 18.000 tấn khi đạt trọng tải tối đa, HMAS SUCCESS là tàu hậu cần lớn nhất được đóng tại Australia  cho Hải quân Australia. Tàu HMAS SUCCESS còn có khả năng tiếp vận cả ngày lẫn đêm trên biển cho các tàu khác hoặc tiếp vận bằng trực thăng của tàu. 
Dự kiến đội tàu sẽ lưu lại TP.HCM trong 4 ngày và rời TP này vào ngày 22/4 tới.
Một số hình ảnh về buổi đón đội tàu Hải quân Hoàng gia Australia tại TP.HCM:
Đội tàu Hải quân Hoàng Gia Australia đến thăm TP.HCM ảnh 2 Đội tàu neo đậu trên sông Sài Gòn
Đội tàu Hải quân Hoàng Gia Australia đến thăm TP.HCM ảnh 3 Lễ đón được tiến hành ngay khu vực cầu cảng
Đội tàu Hải quân Hoàng Gia Australia đến thăm TP.HCM ảnh 4 Cuộc phỏng vấn nhanh diễn ra tại lế đón đội tàu
Đội tàu Hải quân Hoàng Gia Australia đến thăm TP.HCM ảnh 5 Lực lượng quân đội hai nước chụp ảnh lưu niệm
Đội tàu Hải quân Hoàng Gia Australia đến thăm TP.HCM ảnh 6 Lực lượng sỹ quan, thủy thủ đội tàu tại lễ đón
Đội tàu Hải quân Hoàng Gia Australia đến thăm TP.HCM ảnh 7
Đội tàu Hải quân Hoàng Gia Australia đến thăm TP.HCM ảnh 8
Đội tàu Hải quân Hoàng Gia Australia đến thăm TP.HCM ảnh 9 Các chiến hạm HMAS ANZAC và HMAS TOOWOOMBA được trang bị sân đỗ trực thăng phía sau đuôi
Đội tàu Hải quân Hoàng Gia Australia đến thăm TP.HCM ảnh 10 Cùng trang thiết bị quân sự tối tân