Đôi điều nhìn lại từ cuộc chia tay của Công Phượng

Viettimes -- Điều không ai muốn đã đến, Incheon United đã chia tay Công Phượng, cầu thủ tốn khá nhiều giấy bút của báo chí trong vài năm qua. Đáng nói nữa đây là lần thứ hai cầu thủ gốc Nghệ xuất ngoại không thành công.
Điều không ai muốn đã đến, Incheon United đã chia tay Công Phượng (ảnh CLB)
Điều không ai muốn đã đến, Incheon United đã chia tay Công Phượng (ảnh CLB)

Trước hết phải công nhận, tại AFF Cup 2018 và Asian Cup 2019, vai trò của Công Phượng  trong đội tuyển quốc gia không còn được như trước nữa. Không chỉ CP10 mà ngay cả Xuân Trường đã phải làm quen dần với vai trò dự bị. “Những đứa con nhà bầu Đức” đã không còn dự vị trí không thể thay thế khi Quang Hải, Văn Đức, Hùng Dũng thi đấu ngày càng lên chân.

Sự kỳ vọng lớn

Nhờ mối quan hệ tốt, Công Phương đã được Incheon United trải thảm đỏ đón về trước thềm mùa giải mới. Thực tế, Công Phượng đã có màn chào sân khá tốt trong những hoạt động xã hội ngoài sân cỏ và đã có vài bàn thắng trong các trận giao hữu, đá tập. Nhưng với nền bóng đá chuyên nghiệp, sự khắc nghiệt của các tận giao hữu và các trận đấu chính thức khác nhau một trời một vực.
Các fan của Incheon United đã tóm tắt quãng thời gian của Công Phượng bằng 3 con số 9-0-0. Nghĩa là Công Phượng có 8 trận đấu ở K-League, 1 trận ở FA Cup Hàn Quốc nhưng 0 ghi được bàn thắng và cũng 0 có pha kiến tạo thành bàn nào. Một kết cục không hề mong muốn bởi bầu Đức khi cho CP10 xuất ngoại kỳ vọng đứa con cưng này sẽ có động lực mới để cải thiện phong độ của mình.

Công Phương đã chính thức rời Incheon United  (ảnh CLB)
Công Phương đã chính thức rời Incheon United (ảnh CLB)

Đánh giá về thất bại của Công Phượng, giới chuyên môn Hàn quốc cho rằng tiền đạo xứ Nghệ cũng có những bất lợi lớn về thể hình, thể lực so với các đối thủ ở K-League. Khác với V.League, ngôi sao Công Phượng luôn có sự phục vụ của các đồng đội thì tại Incheon United cầu thủ HAGL phải tham gia cả phòng ngự, đó lại không phải là điểm mạnh của các cầu thủ lò HAGL, từ đó CP10 đánh mất sự tự tin cần có để thi đấu đỉnh cao.

Tiếp theo là hàng công Incheon United quá yếu để có những chiến thắng, tạo cảm xúc thắng hoa cho tuyển thủ Việt Nam. Incheon United đang không có người dẫn dắt lối chơi và Công Phượng được thử với khá nhiều vị trí khác nhau, từ trung phong cắm, hộ công và tiền vệ biên. Chưa làm quen với vị trí này thì đã được HLV chuyển sang vị trí khác, người ta xem Công Phượng như là cầu thủ chuyên nghiệp thứ thiệt, lắp vào là đá được ngay. Trong khi đó, trước khi sang Hàn Quốc thì Công Phượng chỉ hoạt động trong phạm vi hẹp, chủ yếu làm nhiệm vụ quấy phá và ghi bàn. Trên đội tuyển, thậm chí anh chỉ vào sân 15 phút cuối như con bài dự bị chiến lược của thầy Park.

Áp lực truyền thông

Ngoài ra, Công Phượng cũng phải chịu áp lực rất lớn từ sự kì vọng của giới truyền thông Hàn Quốc. Được coi là học trò cưng của HLV Park Hang-Seo ở tuyển Việt Nam, khán giả K-League cho rằng Công Phượng có nhiệm vụ “giải cứu Incheon United” và hễ được tung vào sân là bị “soi kỹ”. Các hội CĐV Incheon cũng liên tục gây sức ép yêu cầu tiền đạo người xứ Nghệ trong bối cảnh đội nhà chơi tệ khiến cho áp lực lên đôi chân Công Phượng.

 Các fan của Incheon United đã tóm tắt quãng thời gian của Công Phượng bằng 3 con số 9-0-0 (ảnh CLB)

Các fan của Incheon United đã tóm tắt quãng thời gian của Công Phượng bằng 3 con số 9-0-0 (ảnh CLB)

Thực tình, Incheon đã bắt đầu mùa giải không tệ với 4 điểm có được sau 1 trận hòa và 1 trận thắng. Tuy vậy, họ không tạo ra sự ổn định cần thiết và thua liên tiếp 5 vòng đấu ở K-League, dẫn đến việc HLV Jorn Andersen bị sa thải. Huyền thoại Incheon Lim Joong-yong được đưa lên làm HLV tạm quyền nhưng không  làm cho đội bóng thay đổi. Incheon có thêm 5 trận đấu không thể ghi bàn thắng. 

Hàng công của Incheon về cơ bản vẫn rất kém cỏi và Công Phượng không đóng vai trò đáng kể nào trong khâu ghi bàn. Incheon tịt ngòi 10/16 trận đã đấu từ đầu mùa. Tính riêng ở K-League, Incheon cũng chỉ ghi được 8 bàn thắng sau 15 trận đấu, thấp nhất giải.

Chia tay lặng lẽ

HLV Yoo Sang-chul lên nắm quyền Incheon vào giữa tháng 5 vừa qua. Ngoài Công Phượng thì các ngoại binh khác của Incheon như Hamad, Mugosa đều gặp vấn đề dưới thời Yoo Sang-chul và thường xuyên bị đẩy lên ghế dự bị. Đơn giản là triết lý bóng đá của HLV Yoo Sang-chul khác với 2 người tiền nhiệm. Khi kết quả của đội bóng tốt hơn thì có nghĩa là cơ hội dành cho Công Phượng bị khép lại đáng kể.

Tiền đạo xứ Nghệ cũng có những bất lợi lớn về thể hình, thể lực so với các đối thủ ở K-League (ảnh CLB)

Tiền đạo xứ Nghệ cũng có những bất lợi lớn về thể hình, thể lực so với các đối thủ ở K-League (ảnh CLB)

Trong bối cảnh “cơm không lành, canh không ngọt” thì việc Incheon và Công Phượng thống nhất việc chia tay sớm là điều tốt cho cả hai. Khi đó, Icheon sẽ có thêm điều kiện bổ sung một suất ngoại binh châu Á cho giai đoạn hai của mùa giải. Còn Công Phượng lại có cơ hội  phát triển phù hợp với khả năng và trình độ của mình ở mội trường mới.

Sau 2 lần xuất ngoại không thành công, có lẽ Công Phượng trước khi tìm bến đỗ cần phải có sự tư vấn kỹ càng về lối đá của đội bóng mà mình đầu quân. Bài học của Công Phượng cũng làm cho Quang Hải, Văn Hậu và nhiều cầu thủ Việt Nam khác quan tâm.