Đội bóng xứ Thanh trong thế “còn nước, còn tát”

VietTimes -- Lượt đi, dù thi đấu hơn người trong 20 phút cuối do trung vệ Mạnh Hùng của SHB.Đà Nẵng bị thẻ đỏ, nhưng chủ nhà Thanh Hóa vẫn không thể có bàn thắng, đành chia điểm. Lượt về, đội khách Thanh Hóa gặp khó khăn nhiều hơn nữa về mặt lực lượng nhưng họ vẫn quyết tâm “còn nước, còn tát”.
HAGL, Viettel đã giành chiến thắng, vô tình tạo sức ép cho Thanh Hóa. Ảnh VPF.
HAGL, Viettel đã giành chiến thắng, vô tình tạo sức ép cho Thanh Hóa. Ảnh VPF.

Khó khăn lớn nhất của HLV Mai Xuân Hợp là không có người kiến tạo cho cặp pháo thủ Romario – Stevens. Cầu thủ người Kosovo Gramoz đã sớm nói lời chia tay với đội bóng xứ Thanh từ trận gặp Quảng Ninh mà không đợi mùa giải kết thúc. Người ta không hiểu điều gì đã xảy ra với tiền vệ này. Trong khi đó, nhiều cầu thủ xứ Thanh trong đó có đội trưởng Đình Tùng đã có dấu hiệu sa sút thể lực.

Không có nhạc trưởng

HLV Mai Xuân Hợp đã tạo cơ hội cho cả Quốc Trung lẫn Văn Hiếu đảm nhận vai trò điều tiết lối chơi nhưng có vẻ bộ đôi tiền vệ trung tâm này thiên về khả năng đánh chặn, phòng ngự hơn. Romario – Stevens đang lâm vào tình trạng đói bóng, để làm nhiệm vụ kiến tạo buộc họ phải đá xa nhau hơn, khiến khả năng ghi bàn giảm sút.

Ai sẽ làm nhiệm vụ kiến tạo cho Stevens ghi bàn? Ảnh VPF.

Ai sẽ làm nhiệm vụ kiến tạo cho Stevens ghi bàn? Ảnh VPF.

Thanh Hóa đang sử dụng nhiều miếng đánh biên dựa vào sự cơ động của Văn Thắng, Trọng Hùng.

Lối đá này đang khiến cho cả Văn Thắng, Trọng Hùng đã quá tải, đối phương dễ hóa giải. Trong khi đó tuyến hậu vệ các cầu thủ vẫn còn khá non cả về chuyên môn lẫn tâm lý thi đấu, sa sút nghiêm trọng, liên tục mắc lỗi.

Thực ra, sau sự ra đi của hơn chục cầu thủ sau mùa giải năm ngoái thì Thanh Hóa là đội bóng không có chiều sâu. Đầu mùa bóng, HLV Đức Thắng như gã thợ hàn, vá từng trận, bảo ban học trò từng đường bóng mới có được kết quả như thế.

Sau chuỗi 6 trận thua liên tiếp, Thanh Hóa đã việc bổ nhiệm Hoàng Thanh Tùng vào vị trí Giám đốc kỹ thuật với mục đích có sự hỗ trợ tốt nhất về chuyên môn cho HLV trưởng Mai Xuân Hợp. Một quyết định được đánh giá là muộn màng nhưng cho thấy Thanh Hóa chưa chịu buông tay trong cuộc chạy trốn đèn đỏ.

Công việc cần làm luôn và ngay của tân Giám đốc kỹ thuật Hoàng Thanh Tùng là tạo tâm lý thi đấu ổn định cho các cầu thủ trong thời điểm quyết định. Khi mà HAGL đã bứt lên với khoảng cách 4 điểm, Viettel cũng đã có chiến thắng quan trọng trước B.Bình Dương.

Chuyện 3 người

Dường như 2 vị trí cuối cùng của BXH chỉ là “chuyện 3 người” giữa Nam Định, Thanh Hóa và S.Khánh Hòa. Nếu Thanh Hóa không thắng và trận đấu trên sân 19/8 Nha Trang có kết quả thắng-thua rõ ràng thì đội bóng xứ Thanh sẽ gặp bất lợi lớn, cơ hội thoát khỏi vị trí 13 sẽ nhỏ hơn rất nhiều, thậm chí nếu S.Khánh Hòa thắng thì họ vẫn có cơ hội bám đuổi.

Nhìn tình huống trọng tài Trương Hồng Vũ không công nhận bàn thắng gỡ hòa 2-2 của B.Bình Dương vào lưới Viettel vào những phút cuối trận đấu trong sự phản ứng dữ dội của BHL và các cầu thủ đất Thủ, không ít cổ động viên xứ Thanh lo lắng. Cuộc chiến trụ hạng luôn diễn ra với khá nhiều tình huống bất ngờ, khó lường.

Thực ra, đội chủ nhà SHB.Đà Nẵng cũng không có phong độ ổn định, trước khi có trận thắng Quảng Nam 4-1 thì thầy trò HLV Lê Huỳnh Đức cũng có chuỗi 3 trận thua liên tiếp. Trong thế “ăn đong” và không có quyền tự quyết thì việc cần làm lúc này của các cầu thủ Thanh Hóa là phải giải quyết từng trận.

 Nhiệm vụ quan trọng là hàng hậu vệ “trận nào cũng thủng lưới” của Thanh Hóa làm thế để ngăn Đỗ Merlo, cầu thủ đã có 11 bàn thắng cho SHB.Đà Nẵng.

Nhiệm vụ quan trọng là hàng hậu vệ “trận nào cũng thủng lưới” của Thanh Hóa làm thế nào để ngăn Đỗ Merlo, cầu thủ đã có 11 bàn thắng cho SHB.Đà Nẵng. Ảnh ĐNFC.

Đội khách Thanh Hóa đang thiếu khá nhiều thứ khi hành quân đến sân Hòa Xuân, nơi mùa giải này SHB.Đà Nẵng đã có 7/11 chiến thắng (chủ nhà cũng chỉ để thua 2 trận). Thiếu người cầm trịch giữa sân, thiếu thời gian để Giám đốc kỹ thuật Hoàng Thanh Tùng chung tay ổn định đội bóng.

Nhưng họ đang được sự ủng hộ lớn của hàng ngàn khán giả xứ Thanh trong trận cầu “sinh, tử” của mùa bóng.

Một trận đấu khi đã lùi vào chân tường, thắng vẫn chưa thể thoát suất đá play-off nhưng chắc chắn đội bóng xứ Thanh không có quyền được thua.