BÀN TRÒN CUỐI TUẦN

“Đọc vị” hai ông thầy trước trận đấu

VietTimes -- Ngày 19/11 đội tuyển Việt Nam có trận đấu quan trọng với Thái Lan, trong khi đó chủ nhà Malaysia sẽ gặp Indonesia (UAE nghỉ thi đấu vòng này). Rõ ràng, đây đều là những trận đấu bản lề, quyết định đến vị trí các đội bóng và không ai muốn thua trận.
 HLV Nishino Akira và Park Hang-seo, hai ông thầy hàng đầu khu vực lại có màn tái đấu. Ảnh AT
HLV Nishino Akira và Park Hang-seo, hai ông thầy hàng đầu khu vực lại có màn tái đấu. Ảnh AT

Theo tính toán, nếu muốn đi tiếp đội tuyển Việt Nam phải kiếm được 8 điểm trong 4 trận đấu tới đây. Trong 2 trận sân nhà gặp Thái Lan và Indonesia thì chúng ta phải quyết thắng bởi những trận đấu sân khách trước Malayisa và UAE dự báo cực kỳ khó khăn. HLV Nishino Akira và Park Hang-seo, hai ông thầy hàng đầu khu vực lại có màn tái đấu.

NGƯỜI THÁI NGẪM VỀ TRẬN THUA CỦA UAE

MC Bóng tròn: Chủ đề của chúng ta tuần này là đội tuyển Việt Nam, chúng ta vừa gây bất ngờ trước UAE nhưng trong trận đối đầu tới đây Thái Lan vẫn là đối thủ lớn.

BLV Khoai lang: Đúng thế, UAE là đội bóng cửa trên nhưng rõ ràng, họ không hiểu mấy về đội tuyển Việt Nam. Chỉ cần bài tráo áo thì các cầu thủ UAE đã mất gần 30 phút đầu tổ chức vây bắt Văn Toàn (14) bên cánh trái. Họ nhầm với nhạc trưởng Tuấn Anh. Ông Park quả là rất quái!

Ông Park đã giải xong bài toán

Ông Park đã giải xong bài toán "trung phong cắm". Ảnh BDFC

BLV Khoai môn: Việc HLV Bert van Marwijk chủ trương đá đội hình thấp, phòng ngự số đông được cho là nguyên nhân của mọi nguyên nhân khiến UAE thua trận. Khi được đối thủ cho rảnh chân thì các cầu thủ Việt Nam tỏ ra nguy hiểm hơn bao giờ hết.

MC Bóng tròn: Ông thầy Nhật Bản Nishino Akira cũng mới nắm đội tuyển xứ Chùa Vàng, liệu họ có mắc sai lầm tương tự không?

BLV Khoai lang: Không, HLV Nishino Akira mới đến làm việc tại đội tuyển Thái Lan nhưng dàn trợ lý thì đã chinh chiến với chúng ta quá nhiều, họ đều thuộc lòng lối đá, nhân sự đội tuyển Việt Nam. Với tình thế như hiện nay, chắc chắn người Thái sẽ dồn sức để giành chiến thắng, họ còn thuê sân tập kín, không tập sân Mỹ Đình.

BLV Khoai môn: Lượt đi, chỉ mới 7 ngày làm việc, nhưng HLV Nishino Akira đã chọn lối đá pressing để đối đầu với ông Park. Đây là trận đấu mà cầu thủ 2 bên không hề tạo cho nhau 1 cơ hội, kèm chặt nhau từng mét vuông trên sân nên đành chia tay nhau với kết quả hòa 0-0. Sau 4 trận cầm quân ông Nishino đã hiểu học trò và đối thủ hơn nhiều.

MC Bóng tròn: Thực tế, không phải đối đầu với Thái Lan mà kể cả gặp Malaysia, nếu đối phương chơi pressing, các cầu thủ Việt Nam cũng gặp khó khăn. Vậy theo các anh, ông Park đã cải thiện điều này như thế nào?

BLV Khoai lang: Trước hết, khi 2 đội đều chơi pressing thì yếu tố tâm lý được đặt lên hàng đầu. Sợ đối phương thì anh sẽ co cụm dần về phần sân nhà, áp lực sẽ giảm và đối thủ có thêm cơ hội. Tiếp theo nữa, muốn có chiến thắng thì phải có bài thoát pressing.

BLV Khoai môn: Đúng thế, không phải cầu thủ nào cũng có kỹ năng thoát pressing. Dễ nhất là chúng ta dùng tốc độ để vượt qua nhóm cầu thủ đối phương truy cản, Văn Đức là cầu thủ giỏi kỹ năng này. Nhưng nó sẽ tốn khá nhiều sức, lại dễ bị chấn thương khi đối phương vào bóng ác ý.

BLV Khoai lang: Tuấn Anh hiện là cầu thủ thoát pressing tốt nhất đội tuyển Việt Nam hiện nay. Khi bị 2-3 cầu thủ lao vào, anh sẽ vờn bóng quanh chân trụ, rồi bất ngờ thoát ra, tung đường chuyền dài.

MỔ XẺ LỐI ĐÁ CỦA THÁI LAN

MC Bóng tròn: Nếu như không thay đổi lối chơi thì nhân sự ra sân trong trận đối đầu của đội tuyển Thái có thay đổi so với lượt đi không? Nếu họ tiếp tục để trắng tay thì nhiều khả năng Malaysia sẽ vượt lên vị trí thứ 2 của bảng đấu này.

BLV Khoai lang: Chắc chắn có, lượt đi ông Nishino Akira bố trí 1 đội hình không có tiền đạo thực thụ. S. Sarachart vốn là tiền vệ cánh trái được đôn lên đá cao nhất. Giờ đây, đội tuyển Thái Lan thường dùng trung phong Dangda đá cắm, trong trận gặp UAE thì phía sau là S. Sarachart, E. Punya (cánh trái), S. Haiprakon (cánh phải). Đây là một thử nghiệm thành công bởi S. Sarachart, E. Punya đều xuất thân là tiền vệ trái, khi C. Songkrasin chấn thương thì S. Sarachart bó vào trong đá hộ công cho Dangda cực hay.

Hậu vệ phải Tristan Do được cho là có lỗi trong cả 2 bàn thua trong trận đấu với Malaysia chưa chắc đã được ra sân. Ảnh Changsuek

Hậu vệ phải Tristan Do được cho là có lỗi trong cả 2 bàn thua trong trận đấu với Malaysia chưa chắc đã được ra sân. Ảnh Changsuek

BLV Khoai môn: Không hiểu sao trên sân  Bukit Jalil (Kuala Lumpur) lại cất S. Haiprakon, bố trí 3 tiền vệ có cùng lối đá, xuất thân từ tiền vệ cánh trái vào sân. Thực hình S. Sarachart (cánh trái), E. Punya (cánh phải) và C. Songkrasin đang là 3 cầu thủ tấn công hay nhất của Thái Lan hiện nay. Nhưng họ đều có xu hướng lạm dụng kỹ thật cá nhân khiến tốc độ tấn công của Thái Lan chậm lại.

BLV Khoai lang: Công bằng mà nói trên sân  Bukit Jalil (Kuala Lumpur) đội tuyển Thái Lan chơi không dở, họ thua vì các cầu thủ nhập tịch của chủ nhà chơi quá hay. Tình huống Brendan Gan sục chân chuyền bóng cho Sumareh phá việt vị ghi bàn, không cần nhìn đẹp cả kém gì cú sút của Tiến Linh vào lưới UAE.

MC Bóng tròn: Để cho dễ hiểu, chúng ta thấy ông Nishino Akira sử dụng cùng lúc cả S. Sarachart, E. PunyaC. Songkrasin cũng giống như sau lưng Tiến Linh chúng ta có 3 cầu thủ kiểu Quang Hải.

BLV Khoai lang: Một minh họa ví von khá hay, chắc chắn sau trận thua Malaysia thì ông thầy người Nhật bản sẽ có những tính toán khác. Theo tôi, ông ta chỉ dùng 2 trong 3 cầu thủ có tên trên, một cầu thủ có tốc độ khác sẽ được tạo cơ hội vào sân và sẽ đá tiền vệ cánh phải, có thể lại là S. Haiprakon.

BLV Khoai môn: Theo tôi thì việc ai đá cánh phải của đội tuyển Thái Lan cũng nằm trong kế hoạch chấn chỉnh hành lang cánh phải. Hậu vệ phải Tristan Do được cho là có lỗi trong cả 2 bàn thua trong trận đấu với Malaysia chưa chắc đã được ra sân.

MC Bóng tròn: Cuộc trao đổi khá thú vị. Xin cám ơn các khách mời đã tham dự chương trình này.