Doanh số sụt giảm mạnh, Honda HR-V không “hot” như đồn thổi

VietTimes -- Kết thúc tháng 11/2018, doanh số bán hàng của mẫu Honda HR-V đã sụt giảm mạnh so với tháng trước để quay về với thực tế rằng "sức nóng" chỉ là nhất thời. 
Sau tháng thứ 2 bán ra thị trường, những hoài nghi về độ "hot" của Honda HR-V đã được làm sáng tỏ.  (Ảnh: Ngô Minh)
Sau tháng thứ 2 bán ra thị trường, những hoài nghi về độ "hot" của Honda HR-V đã được làm sáng tỏ. (Ảnh: Ngô Minh)

Tháng 10 vừa qua, HR-V - mẫu Crossover hạng B vừa ra mắt thị trường Việt trong tháng 9 đã khiến nhiều người không khỏi bất ngờ khi Honda Việt Nam công bố doanh số bán hàng của chiếc xe này.

Theo đó, Honda HR-V đã đạt doanh số bán hàng trong tháng 10 với 740 xe, vượt qua cả những mẫu xe đã thống trị trong phân khúc B-SUV suốt nhiều năm qua là Ford EcoSport (440 xe) và cả cái tên mới toanh đang vươn mình trỗi dậy Hyundai Kona (650 xe).

Người tiêu dùng có lý do để hoài nghi về những gì Honda Việt Nam công bố, bởi họ gần như phải tìm mỏi mắt trên đường thì thỉnh thoảng mới thấy một hoặc hai chiếc xe HR-V lăn bánh trên đường phố.

Phải tìm mỏi mắt mới thấy một chiếc Honda HR-V chạy trên đường phố Việt.
Phải tìm mỏi mắt mới thấy một chiếc Honda HR-V chạy trên đường phố Việt.  

Và theo số liệu cập nhật mới đây thì có vẻ những hoài nghi của người tiêu dùng không hẳn là không có cơ sở. Theo đó, doanh số tháng 11/2018 của Honda HR-V đã sụt giảm trông thấy, với mức giảm gần 67% - chỉ đạt 247 xe, thấp nhất phân khúc. 

Lý do được Honda Việt Nam đưa ra là doanh số tháng 10 của Honda HR-V không phải của riêng tháng 10 mà là doanh số cộng dồn khi hãng bắt đầu cho phép khách hàng đặt xe từ tháng 7. Như vậy, nếu làm phép tính bình quân cho mỗi tháng, mẫu xe này bán được khoảng 185 xe.

Sang tháng 11, doanh số bán của HR-V đã quay về với thực tại là người dùng cũng không mấy mặn mà mẫu xe này do giá bán quá cao, trong khi các tính năng lại không có gì nổi bật so với các đối thủ còn lại, nếu không nói là còn thua kém.

Tuy nhiên, 247 xe vẫn là con số đáp ứng được mức kỳ vọng của Honda Việt Nam bởi hãng xe liên doanh Nhật Bản cũng chỉ đưa ra mục tiêu đến tháng 3/2019 sẽ bán được 1.000 xe HR-V. Nhưng chỉ tính riêng hai tháng 10 và 11, doanh số của HR-V đã đạt 987 xe, gần cán mốc mục tiêu đề ra nên tương lai của mẫu xe này vẫn rất xán lạn.

Mục tiêu bán hàng của Honda HR-V đến hết tháng 3/2019 sẽ đạt mốc 1.000 xe.
Mục tiêu bán hàng của Honda HR-V đến hết tháng 3/2019 sẽ đạt mốc 1.000 xe. 

Honda HR-V đang được bán tại thị trường Việt Nam dưới 2 phiên bản G và L, với giá bán niêm yết lần lượt là 786 triệu đồng và 866 triệu đồng. Cao hơn rất nhiều so với 2 đối thủ cùng phân khúc nhưng bù lại HR-V có lợi thế về không gian sử dụng do kích thước xe lớn hơn.

Trong khi, Ford EcoSport có tới 5 phiên bản với 2 mô hình động cơ 1.5L và 1.0 EcoBoost cùng mức giá dễ chịu từ 565 - 689 triệu đồng. Còn Hyundai Kona có 3 phiên bản với 2 mô hình động cơ 2.0L và 1.6 Turbo đi kèm mức giá từ 615 - 725 triệu đồng. 

Đáng nói là hai cái trên kể trên đều là dòng xe lắp ráp trong nước, còn Honda HR-V là mẫu xe duy nhất trong phân khúc được nhập khẩu từ Thái Lan và được hưởng mức thuế suất ưu đãi 0%. Hiện tại, Ford EcoSport vẫn giữ ổn định ở mức 400 xe, còn Hyundai Kona tiếp tục cho thấy đây mới là "Ông vua mới" ở phân khúc B-SUV với 793 xe.