Doanh số bán iPhone của Apple giảm 24% tại Trung Quốc trước những thách thức đến từ Huawei

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes – Doanh số bán hàng của Apple đã sụt giảm mạnh ở Trung Quốc trong sáu tuần đầu năm 2024, theo báo cáo của Counterpoint Research.

Ảnh: Google
Ảnh: Google

Công ty phân tích cho biết trong một báo cáo rằng doanh số bán iPhone đã giảm 24% trong giai đoạn này, do Apple phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các hãng điện thoại thông minh địa phương như Huawei, Oppo, Vivo và Xiaomi.

Apple đang phải chịu áp lực đặc biệt từ gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Huawei, công ty có hoạt động kinh doanh tiêu dùng đang dần hồi sinh ở Trung Quốc sau khi ra mắt điện thoại thông minh Mate 60.

Một số công ty điện thoại thông minh đối thủ của Trung Quốc cũng ghi nhận doanh số bán hàng giảm trong khoảng thời gian 6 tuần đầu năm, nhưng mức giảm không lớn như với Apple.

Theo Counterpoint Research, doanh số bán điện thoại thông minh của Oppo giảm 29% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi Vivo và Xiaomi ghi nhận mức giảm lần lượt là 15% và 7%.

Các thương hiệu điện thoại thông minh hoạt động tốt nhất trong sáu tuần đầu tiên là Huawei và Honor. Honor là công ty con của Huawei đã tách ra khỏi gã khổng lồ công nghệ này vào năm 2020 do lệnh trừng phạt của Mỹ.

Theo Counterpoint Research, doanh số bán điện thoại thông minh Huawei đã tăng 64% so với cùng kỳ năm ngoái trong sáu tuần đầu năm 2024. Trong khi đó, doanh số bán điện thoại Honor tăng thêm 2%.

Apple đang phải đối mặt với một môi trường khó khăn tại thị trường trọng điểm của mình là Trung Quốc. Một số xu hướng đáng chú ý đang gây thêm áp lực, đặc biệt trong số đó là sự cạnh tranh gay gắt từ các nhà sản xuất điện thoại thông minh địa phương của Trung Quốc – bao gồm cả Huawei đang hồi sinh.

Năm ngoái, Huawei đã ra mắt điện thoại thông minh có tên Mate 60, có kết nối 5G. Đó là một bất ngờ lớn đối với thế giới, khi chính phủ Mỹ áp dụng nhiều biện pháp trừng phạt đối với Huawei trong năm 2019 và 2020, cắt đứt hoạt động cung cấp chip và công nghệ chính cho mạng di động 5G của tập đoàn này.

Từng là nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới về doanh số, Huawei thực sự là thách thức lớn duy nhất đối với Apple tại Trung Quốc khi nói đến các thiết bị cao cấp. Huawei đang nhìn thấy những dấu hiệu ban đầu của sự hồi sinh với Mate 60.

Neil Shah, nhà phân tích tại Counterpoint Research, nói với CNBC: “Huawei đang quay trở lại để cố gắng giành lại những khách hàng đã chuyển sang sử dụng iPhone từ vài năm trước. Ngay cả các thương hiệu khác ở phân khúc cao cấp cũng cảm nhận được sức nóng từ Huawei”.

Ông Neil Shah cho biết thêm: “Apple cũng có lượng hàng bán ra cao hơn bất thường vào tháng 1 năm 2023 so với năm 2024 do nguồn cung chuyển sang tháng 1 sau sự cố nhà máy Trung Quốc vào quý 4 năm 2022”.

Chuỗi cung ứng của Apple đã trải qua sự gián đoạn lớn vào cuối năm 2022 do lệnh phong tỏa vì Covid-19 tại Trung Quốc.

Theo CNBC