Doanh số ảm đạm, yếu tố nào có thể cứu được ngành smartphone toàn cầu?

VietTimes – Mặc dù các hãng sản xuất điện thoại năm nào cũng đua nhau ra nhiều mẫu mới, nhưng thị trường smartphone toàn cầu không có nhiều dấu hiệu khởi sắc. Mới đây, hãng nghiên cứu thị trường Gartner đã đưa ra dự báo về yếu tố có thể giúp cho doanh số smartphone tăng trưởng mạnh.
iPhone XS Max và Galaxy Note 9 (ảnh: Phone Arena)
iPhone XS Max và Galaxy Note 9 (ảnh: Phone Arena)

Trong quý 3 năm 2018, lượng bán điện thoại thông minh toàn cầu đạt 389 triệu chiếc, tăng 1,4% so với cùng kỳ năm trước. Theo nghiên cứu của Gartner, người dùng có xu hướng giữ thiết bị lâu hơn đáng kể so với thời kỳ trước, do các mẫu smartphone đời mới không có nhiều thay đổi đáng kể. Có thể thấy rõ nhất là Samsung, mặc dù hãng này vẫn duy trì vị trí là nhà sản xuất điện thoại số một thế giới, nhưng lượng bán điện thoại thông minh đã giảm 12,3 triệu chiếc trong năm qua. Đây là mức giảm lớn nhất từ trước đến nay của Samsung, theo Gartner.

Trong khi hầu hết các thương hiệu đang gặp phải sự sụt giảm về doanh thu, Huawei và Xiaomi dường như không bị ảnh hưởng. Trong quý III vừa qua, hai thương hiệu này ghi nhận sự tăng trưởng lần lượt là 43% và 23%, củng cố vị trí thứ hai và thứ tư của họ. Nếu hai thương hiệu tiếp tục tăng trưởng ở mức hiện tại, họ có thể nhảy lên vị trí thứ nhất và thứ ba trong tương lai.

Như đã đề cập ở trên, mọi người có xu hướng giữ thiết bị của họ lâu hơn thay vì đổi máy “xoành xoạch”. Nhưng hãng Gartner đã đưa ra dự báo rằng điện thoại uốn gập và 5G sẽ là 2 yếu tố tạo nên sự tăng trưởng mạnh mẽ cho doanh thu điện thoại toàn cầu. Dự báo đến năm 2020, lượng bán điện thoại thông minh 5G sẽ đạt 65 triệu chiếc. Các mẫu điện thoại uốn gập sẽ mất nhiều thời gian hơn để chinh phục thị trường, nhưng rồi cũng sẽ trở thành những sản phẩm chủ đạo.