Doanh nhân-nghệ sĩ Trần Bảo Sơn: Thích thử thách, dù mạo hiểm

Viettimes -- Doanh nhân Trần Bảo Sơn sau khi chia tay người đẹp Trương Ngọc Ánh hiện vẫn đang cô đơn trong căn biệt thự sang trọng giữa Sài thành.

Doanh nhân - nghệ sĩ Trần Bảo Sơn
Doanh nhân - nghệ sĩ Trần Bảo Sơn

Quyết liệt nhưng biết điểm dừng

VietTimes: - Mọi người mới chỉ biết anh là nhà phân phối dược phẩm, kinh doanh bất động sản và tài chính, nhưng nghe nói sắp tới doanh nhân Trần Bảo Sơn còn bắt đầu một kế hoạch kinh doanh mới, bước chân vào ngành đồ uống?

Doanh nhân Trần Bảo Sơn: -  Đúng vậy, chúng tôi sẽ mang về Việt Nam Estrella - một thương hiệu bia nhập khẩu từ Tây Ban Nha. Nhãn bia này có cầu thủ Messi đại diện thương hiệu, mà tinh thần bóng đá của đội tuyển Việt Nam đang lên cao. Những trận như chung kết AFF Cup hôm vừa rồi thì 40.000 chỗ trên sân Mỹ Đình cũng không đủ chỗ cho khán giả yêu bóng đá.

*Thị trường bia Việt rất “nóng”, khoảng 5 tỷ đô, là một trong những thị trường bia đứng đầu toàn cầu. Tuy nhiên, bia Việt thì thất thế trên “sân nhà”, còn các loại bia nhập khẩu thì không hề dễ dàng để “chen chân” với các "ông lớn"?

- Hoàn toàn chính xác. Heineken và Tiger chiếm tới khoảng 23%, Sabeco (333, Sài Gòn xanh, Sài Gòn đỏ) chiếm 40,9%, Habeco (Trúc Bạch, Hà Nội) cũng chiếm khoảng 18,4%, Carlsberg chiếm 7,6%, Sapporo 1,5%, như vậy chỉ còn lại 8,6% cho tất cả các nhãn hàng bia khác. Nhưng chúng tôi nhận thấy các thương hiệu bia ngoại với định vị thương hiệu ở phân khúc cao cấp đang tăng trưởng mạnh do xu thế người Việt gần đây lựa chọn sử dụng các sản phẩm chất lượng cao. Hơn nữa, về chất lượng thì chúng tôi tin chắc gây được ấn tượng mạnh cho người tiêu dùng.

Doanh nhân-nghệ sĩ Trần Bảo Sơn: Thích thử thách, dù mạo hiểm ảnh 1

*Theo anh, cuộc chiến để tranh giành thị phần bia có quá khốc liệt?

- Cực kỳ dã man, đặc biệt, bất lợi của các nhãn bia nhập là đối đầu trực tiếp về giá. Nếu thua, sẽ là thua lớn.

*Vậy tại sao doanh nhân Trần Bảo Sơn vẫn quyết định dấn thân vào ngành kinh doanh này?

- Tôi thích thử thách bản thân, dù mạo hiểm, sau khi đã kinh doanh thành công dược phẩm, bất động sản và tài chính, tôi muốn tìm ra một ngành kinh doanh mới. Hơn nữa, đã kinh doanh thì thị trường nào cũng khắc nghiệt, đầy biến động khó lường, nhưng chắc chắn, vượt qua được thử thách càng lớn thì thành công càng cao.

* Anh có bí quyết nào để đỡ thất bại trên thương trường?

- Thị trường rất khắc nghiệt nên phải tùy từng lĩnh vực. Với một lĩnh vực mới, tôi chỉ đặt mục tiêu vừa sức, sẽ dễ thành công. Vả lại, tôi có suy nghĩ rằng với bất cứ chuyện gì cũng đừng có tham quá. Nếu đặt mục tiêu quá lớn so với lịch sử kinh doanh của mình, kỳ vọng nhưng không thực tế thì sẽ dễ dàng nhận lấy thất bại.

Đặt chữ “Tâm” vào đầu tư

* Việc đầu tư cho điện ảnh thì sao, các phim Việt khác hầu như nhà đầu tư hoặc đạo diễn đều phải… bán nhà. Các phim vừa rồi, anh đã thắng lớn, thắng một chút hay là lỗ?

- Thương trường là chiến trường. Ngay cả đầu tư cho một lĩnh vực nghệ thuật như phim ảnh, điện ảnh mà thiếu hiểu biết, đầu tư sai vẫn chết.

Tôi không lỗ. Phim gần nhất của tôi chỉ hòa trên thị trường Việt nhưng rất thành công trên thị trường Malaysia, Hong Kong, Đài Loan, Trung Quốc, Canada, Mỹ.

* Vậy tại sao anh không dừng lại ở công việc diễn viên cho đơn giản mà lại quyết định đầu tư vào điện ảnh cho thêm… áp lực cân não? Nghe nói, hồi mời huyền thoại đấm bốc Mike Tyson và mỹ nhân Đài Loan Trương Quân Ninh vào vai trong bộ phim "Những cô gái và găng tơ", anh đã phải trả cát xê “khủng” cho họ, từ một đến vài triệu USD trong 7 ngày quay tại Việt Nam?

- Máu nghệ thuật đã có trong người rồi thì không thể rời xa được, cho dù có bận rộn cỡ nào với việc kinh doanh thì tôi vẫn tự tìm ra thời gian phù hợp để làm nghệ thuật. Diễn viên ở Hollyood hay Hong Kong, Đài Loan thu nhập rất cao. Còn diễn viên Việt Nam tối đa chỉ thu nhập một tỉ đồng/phim. Cho nên diễn viên Việt rất vất vả, phải làm đủ nghề để sống. Sống trong giới nghệ thuật rồi thì “máu kinh doanh” lại nổi lên nên tôi quyết định đầu tư. Hơn nữa, tôi muốn góp phần xây dựng thị trường điện ảnh Việt.

* Nhưng nghệ thuật với anh không chỉ là những vai diễn mà là tư cách nhà đầu tư. Đây là một công việc kinh doanh khác và độ rủi co còn cao hơn nhiều ngành nghề khác?

- Đúng, thị trường điện ảnh Việt Nam không giống bất cứ thị trường nào đang phát triển về điện ảnh, hoặc thậm chí là các nước khác trong cùng khu vực. Các nước khác có đủ phương tiện để bảo vệ phim nội địa, còn Việt Nam “thả cửa” nhập khẩu hầm bà lằng từ thấp cấp đến cao cấp, đến nỗi điện ảnh Việt “chết” như ngả rạ.

Trong bối cảnh đó, tôi mở công ty TBS Entertainment và đã làm được vài phim nghệ thuật mang tính giải trí, phục vụ cho nhu cầu của những người xem đã mệt mỏi vì công việc. Thị trường Việt hiện tại chỉ chấp nhận những phim hài dễ xem, nên nhà đầu tư không thể làm ra những tác phẩm có tầm quốc tế mà chẳng ai xem.

Đương nhiên, càng không thể so sánh được với các bộ phim bom tấn mà thế giới bỏ ra cả tỉ đô để làm phim. Người Việt Nam chỉ có thể bỏ ra 500.000 USD đến 1 triệu USD để đầu tư cho điện ảnh. Vẫn biết là khó đủ đường, nhưng là người làm nghệ thuật, tôi vẫn muốn tham gia sản xuất những bộ phim nghiêm túc, có chất lượng.

* Nói thật, anh vào vai ác trong phim rất đạt. Liệu có phải vì đã ác từ … bản chất? Anh đóng các vai ăn chơi, xa hoa, xuất hiện trong các cảnh “nóng” ở nhiều phim cũng rất… dữ dội. Anh có thể kể về việc vào vai trong cảnh “nóng” với Tiết Khải Kỳ đã diễn ra như thế nào?

- Tiết Khải Kỳ là diễn viên dễ thương và chuyên nghiệp nên chúng tôi diễn cảnh nóng không quá khó khăn. Chúng tôi chỉ phải quay nửa ngày cho cảnh này. Nhưng nếu được lựa chọn thì tôi thích đóng với Trương Quân Ninh hơn (cười). Còn về chuyện có ác thật ngoài đời hay không, mọi người gặp tôi sẽ biết (cười).

* Năm 2019 tới, anh quyết định đầu tư mấy phim?

- Tôi sẽ có hai phim mới, một phim thuộc thể loại tình cảm phiêu lưu và một phim tình cảm hành động. Phải có tính quốc tế, mà muốn đạt tới chuẩn quốc tế thì phải chấp nhận bỏ đầu tư cao.

* Đầu tư cho điện ảnh ngốn khoảng bao nhiêu phần trong tổng số các khoản đầu tư kinh doanh của anh?

- Tôi không cần tính toán với điện ảnh. Đã yêu thì không ai tính toán hết. Đầu tư cho điện ảnh là một lĩnh vực mà tôi rất yêu quý và luôn muốn làm, miễn dự án hợp lý thì tôi làm.

Sống là chính mình

* Công chúng dường như khó hình dung về nghệ sĩ – doanh nhân Trần Bảo Sơn, vì anh “đa sắc”, đa tài quá?

- Tôi chỉ giản dị là tôi, luôn muốn là chính mình, chịu trách nhiệm về những quyết định của chính mình, dù thắng hay thua.

* Nhắc lại về cuộc hôn nhân đã qua năm năm trước với người đẹp Trương Ngọc Ánh, anh có tiếc nuối gì không?

- Không có gì phải tiếc nuối cả. Chúng tôi chia tay nhau chắc là do hết duyên. Con gái Trần Bảo Tiên của tôi đã mười tuổi rồi, tôi nghĩ đó là “tài sản” đáng giá nhất, là điều tốt đẹp nhất. Giá trị của con cái có lẽ sẽ đúng với bất cứ cuộc hôn nhân nào. Mọi sự lựa chọn đều có giá trị của nó. Kể cả đổ vỡ mất mát cũng có giá trị của nó vì mất cái nọ sẽ được cái kia. Năm năm qua, tôi cũng có bạn gái nhưng hiện vẫn đang sống độc thân.

* Nhắc đến con gái, anh quyết định đầu tư cho tương lai của con như thế nào?

- Bé Bảo Tiên vẫn còn nhỏ nên cứ để cho con sống tự nhiên như con muốn. Tuy Bảo Tiên thích ca hát nhảy múa, diễn xuất tốt nhưng tôi nghĩ không cần định hình quá sớm. Hãy để trẻ con là trẻ con! Về đầu tư, bé cần bất kỳ điều gì, tôi sẽ cho con tất cả.