Doanh nhân gốc Việt làm smart home tại thung lũng Silicon

Không chỉ là niềm tự hào của cộng đồng người Việt, ông Nguyễn Cao Hùng còn ghi dấu ấn trong giới công nghệ Mỹ với hơn 35 bằng sáng chế và sự nghiệp gắn liền với những cuộc cách mạng tại thung lũng Silicon.

Ông Nguyễn Cao Hùng là chuyên gia công nghệ nổi tiếng với nhiều phát minh ấn tượng từ lĩnh vực bán dẫn, vi xử lý, ổ đĩa từ, CD/DVD, đồ họa cho máy tính xách tay, sóng vô tuyến (wireless), cho đến Internet kết nối vạn vật - IoT (Internet of Things), nhà thông minh (Smart home), thành phố thông minh (Smart city). Ông cũng rất thành công ở vai trò sáng lập và điều hành các startups như Blue 7 Communications, Greenvity Communications và người khai sinh thương hiệu smart home OnSky, ứng dụng sáng chế công nghệ độc quyền Hybrid-Mesh do chính ông và các cộng sự phát minh.

Ông Nguyễn Cao Hùng trong Hội thảo giới thiệu Công nghệ smart home.

Thưa ông, lý do nào thôi thúc ông khai sinh ra OnSky, công ty chuyên sản xuất và phát triển các sản phẩm, giải pháp smart home?

Ông Nguyễn Cao Hùng: Mỹ là quốc gia tiên phong, dẫn đầu về công nghệ Internet kết nối vạn vật IoT (Internet of Things) và Trí tuệ nhân tạo AI (Artificial Intelligence), 2 lĩnh vực còn khá mới mẻ trên thị trường. Tôi được may mắn khi tiếp cận, nghiên cứu sâu và triển khai những sản phẩm IoT và AI từ nhiều năm trước đây. Trên kinh nghiệm của mình, tôi mong muốn tạo ra một hệ thống thông minh đích thực (Truly Smart) bằng cách tích hợp 2 công nghệ hàng đầu này. OnSky ra đời với mục đích đưa những hệ thống thông minh thực sự đến từng ngôi nhà (smart home) và ứng dụng cho mọi văn phòng (smart office).

OnSky là thương hiệu smart home còn khá mới mẻ trên thị trường. Những điểm mạnh và khác biệt nào ông tin rằng OnSky có thể cạnh tranh trực tiếp với các thương hiệu khác?

Ông Nguyễn Cao Hùng: Mỗi thương hiệu đều có cái hay riêng. Với OnSky, đó là các dòng sản phẩm đa năng sáng tạo, ứng dụng những công nghệ độc đáo như công nghệ “xuyên tường” Hybrid-MeshTM, Cuộc gọi An ninh Đám mây (Cloud-Based Security Calling) và Trí tuệ nhân tạo OnSky.

Hệ thống Smart home OnSky đặc biệt chú trọng bảo vệ An ninh toàn diện.

Hệ thống smart home OnSky đặc biệt chú trọng bảo vệ an ninh và an toàn cho người dùng nên hầu hết dòng sản phẩm đều tích hợp chức năng thiết thực này. Hybrid-MeshTM bảo đảm tín hiệu luôn kết nối và thực hiện các cảnh báo đáng tin cậy. Bộ điều khiển trung tâm Universal Gateway OnSky sử dụng AI theo dõi những hoạt động và biến chuyển trong nhà nhằm ra các quyết định thông minh, bảo vệ người dùng. Trong khi Cuộc gọi An ninh Đám mây (Cloud-Based Security Calling) sẽ gọi điện thoại trực tiếp cho chủ nhà và các số đăng ký kết hợp cùng nhiều phương thức giao tiếp hữu hiệu khác giúp người dùng xử lý tốt những tình huống bị kẻ trộm đột nhập, hỏa hoạn hoặc khí độc phát tán trong 5 phút đầu tiên xảy ra sự cố.

Vì sao OnSky hướng đến thị trường Việt Nam?

Ông Nguyễn Cao Hùng: Mặc dù OnSky ra đời tại thung lũng Silicon, Mỹ nhưng tôi và các nhân viên thiết kế hầu hết mang trong người dòng máu Việt. Chúng tôi ước vọng đưa những công nghệ hữu ích ứng dụng các sáng chế tinh túy về quê hương, với giá cả hợp lý hơn, phục vụ tốt hơn cho cuộc sống đồng bào trong nước.

Ngoài ra, với tổng dân số hơn 96 triệu người, trong đó 72% người dùng smart phone và 64 triệu người dùng Internet. Tôi tin rằng thị trường nhà thông minh tại Việt Nam sẽ phát triển rất nhanh trong những năm sắp tới, là một trong những quốc gia Đông Nam Á tiên phong và tiến mạnh trong lĩnh vực smart home, smart office. Đây sẽ là nền tảng để sản phẩm OnSky tiến xa hơn tại các thị trường lân cận và Châu Á.

- Kinh nghiệm làm việc tại những tập đoàn công nghệ toàn cầu cũng như sáng lập các doanh nghiệp startup và M&A rất thành công giúp ích gì cho ông khi vận hành OnSky?

Tôi may mắn đã từng làm việc cho những hãng công nghệ hàng đầu như IBM, Quantum và các startups từ những ngày đầu đến IPO hoặc M&A như NeoMagic và Blue 7 Communications. Điều quan trọng nhất là hiểu được khách hàng của mình và đáp ứng nhu cầu của họ.

Với OnSky, chúng tôi tập trung vào giá trị cốt lõi là tiên phong sáng tạo những công nghệ tối ưu hiệu quả, song song với hoàn thiện chất lượng sản phẩm theo chuẩn mực của Mỹ, đạt các chứng nhận FCC, UL bảo vệ an toàn, sức khỏe của người dùng. Chất lượng Mỹ, giá cả rất hợp lý cùng với kênh đại lý rộng khắp, hệ thống bán hàng chuyên nghiệp, đặc biệt sự am hiểu về thị trường, khách hàng của đối tác chiến lược PSD - một trong những nhà phân phối hàng đầu tại Việt Nam - sẽ là yếu tố quan trọng góp phần giúp OnSky thâm nhập thành công thị trường này.

PSD, nhà phân phối sản phẩm, giải pháp smart home OnSky tại Việt Nam.

Người dùng sẽ nhận được những lợi ích gì khi các sản phẩm smart home OnSky được phân phối qua PSD?

Ông Nguyễn Cao Hùng: PSD có hệ thống đại lý trải dài từ Nam chí Bắc. Người dùng sẽ có dịp mua được những sản phẩm mới nhất của OnSky một cách nhanh chóng với chính sách bảo hành, hậu mãi chuyên nghiệp, tận tâm.

Xin cảm ơn ông!

Những phát minh công nghệ nổi bật của Nguyễn Cao Hùng

Hybrid-MeshTM là công nghệ duy nhất trên thế giới truyền tín hiệu cùng lúc qua đường dây điện (PLC - Powerline Communication) có sẵn trong nhà và sóng vô tuyến (wireless). Tín hiệu PLC và wireless kết hợp với nhau tạo thành màng lưới điện tử (Mesh). Nhờ đó, những thiết bị có Hybrid-MeshTM có thể gửi và nhận tín hiệu “xuyên tường” qua nhiều lớp bê tông cốt sắt và bao phủ các tòa nhà, đảm bảo tín hiệu luôn kết nối đáng tin cậy. Công nghệ đặc biệt này khắc phục hoàn toàn điểm yếu của hầu hết hệ thống smart home hiện nay khi sử dụng chỉ mỗi phương thức vô tuyến. Hiện công nghệ Hybrid-MeshTM được OnSky độc quyền sử dụng trong các thiết bị smart home.

PRML - Partial Response Maximum Likelihood được xem là cuộc cách mạng công nghệ cho ổ đĩa từ khi thu nhỏ kích thước ổ đĩa xuống chỉ còn 1.8 inch (tương đương 4.572 cm). Phát minh này đã giúp Quantum tiêu thụ hơn 5 triệu con chip PRML mỗi tháng. Năm 1993, ông Nguyễn Cao Hùng được hãng công nghệ hàng đầu này vinh danh là Nhà sáng chế của năm với hơn 10 phát minh công nghệ về PRML và ổ đĩa cứng.

Ultra - Wideband Wireless Technology là kỹ thuật vô tuyến siêu băng rộng (Ultra-Wideband Wireless Technology) với công suất cực nhỏ, ứng dụng rộng rãi cho máy tính, truyền hình, đặc biệt trong các thiết bị cấp cứu y khoa. Ông sở hữu hơn 15 bằng sáng chế về kỹ thuật vô tuyến siêu băng rộng này.

Theo ICT News

http://ictnews.vn/khoi-nghiep/doanh-nhan-goc-viet-lam-smart-home-tai-thung-lung-silicon-171819.ict