“Độ ta không độ nàng” ồn ào tranh cãi bản quyền – Ai đúng ai sai?

VietTimes – Quá nhiều bản cover “Độ ta không độ nàng” nhưng cũng rất nhiều hit bản tiếng Việt đã biến mất khỏi YouTube khi “dính án” bản quyền.
Ca sĩ Phương Thanh phản ứng mạnh chuyện bản quyền "Độ ta không độ nàng" (ảnh cắt từ clip phái sinh do Phương Thanh thể hiện)
Ca sĩ Phương Thanh phản ứng mạnh chuyện bản quyền "Độ ta không độ nàng" (ảnh cắt từ clip phái sinh do Phương Thanh thể hiện)

Gây sốt làng nhạc suốt thời gian dài qua, “Độ ta không độ nàng” được hàng chục nghệ sĩ, giọng ca trẻ cover lại phát hành bản lời Việt như Ưng Hoàng Phúc, Khánh Phương, Phương Thanh, Anh Duy, Thái Quỳnh, Thiên An, Hương Ly, Trung Quang (học trò Đan Trường), nữ diễn viên Hoàng Kim Ngọc (phim “Về nhà đi con”)… Ca khúc “thị trường” này ăn khách tới nỗi ngay cả các “sao nhí” như Phương Mỹ Chi và con trai nghệ sĩ hài Xuân Bắc cũng cover lại, phát hành lên các kênh YouTube cá nhân.

Nhưng ngay sau khi một công ty tuyên bố đã mua bản quyền “Độ ta không độ nàng”, rất nhiều hit do các ca sĩ Việt cover lại ca khúc này đã “biến mất” hoàn toàn khỏi YouTube. Trong khi đó, Ưng Hoàng Phúc, Khánh Phương… thì gật đầu chấp nhận trả phí bản quyền là 5 triệu đồng và 33% doanh thu từ sản phẩm.

Tuy nhiên, công ty nọ cũng không tránh khỏi bị chỉ trích ồn ào. Bản thu chính thức của ca sĩ Phương Thanh đã bị ẩn do có khiếu nại về bản quyền ca khúc gốc "Độ ta không độ nàng". Ca sĩ Phương Thanh mới đây lên tiếng phản hồi gay gắt về bản quyền sử dụng ca khúc này phiên bản Việt hóa. Ca sĩ Phương Thanh tuyên bố đây là: "Trò chơi dơ đánh sập bài hát của người Việt". 

Ca sĩ Phương Thanh mạnh mẽ tuyên bố về chuyện bản quyền "Độ ta không độ nàng"
Ca sĩ Phương Thanh mạnh mẽ tuyên bố về chuyện bản quyền "Độ ta không độ nàng"

Giải thích về phát ngôn gây tranh cãi, ca sĩ Phương Thanh cho rằng ca khúc do chị thể hiện là "Tự thân nàng hãy cứu độ lấy nàng" với phần giai điệu là của "Độ ta không độ nàng" và phần lời Việt khác hẳn (về mặt tinh thần và triết lý Phật giáo so với ca khúc gốc).

Thậm chí Phương Thanh từng lên tiếng mạnh mẽ kêu gọi thôi lan truyền ca khúc gốc “Độ ta không độ nàng” do những nhận thức sai lệch về tinh thần Phật pháp trong ý tứ ca từ. Phần lời của ca khúc phái sinh do Phương Thanh thể hiện được viết bởi sư thầy Thích Đồng Hoàng - Hoàng Kim. 

“Phương Thanh là người nghệ sĩ được giao phó Phật sự lan truyền lời bài hát đã được chỉnh sửa đến gần với đại chúng. Tôi còn không dám đăng riêng mà lan tỏa càng nhiều kênh càng tốt”, Phương Thanh chia sẻ.

Với lý do này, Phương Thanh chỉ trích đơn vị mua bản quyền “Độ ta không độ nàng” đã: “Nhanh tay có tác quyền, đánh sập nhiều kênh, trong đó có những bài mang tinh thần Phật pháp. Họ đã rất vụ lợi, cơ hội, bất chấp mua tác quyền bài hát một cách nhanh chóng khi đang hot để ăn chia lợi nhuận”.

“Đây là kiểu làm ăn cướp giật, hớt tay trên. Cướp không cần biết trước, biết sau” – Nữ ca sĩ đã quy y cửa Phật nhấn mạnh.

Ở một khía cạnh khác, Phương Thanh cũng đề cập việc đơn vị nói trên sử dụng trái phép các ca khúc và hình ảnh khác của cô từ trước đến nay.

Phương Thanh là một ca sĩ đồng thời là một phật tử
Phương Thanh là một ca sĩ đồng thời là một phật tử