Đô đốc Trung Quốc dọa đâm tàu chiến Nhật trên biển Đông

Ngày 12-6, một đô đốc hải quân Trung Quốc hung hăng tuyên bố tàu chiến Trung Quốc “có quyền” đâm vào tàu Nhật trên biển Đông.
Đảo nhân tạo Trung Quốc xây trái phép trên biển Đông - Ảnh: CSIS
Đảo nhân tạo Trung Quốc xây trái phép trên biển Đông - Ảnh: CSIS

Theo Kyodo News, hiện Chính phủ Nhật đang xem xét can thiệp vào tranh chấp trên biển Đông bởi Tokyo coi biển Đông là vấn đề tối quan trọng đối với lợi ích quốc gia nước này. Nhiều khả năng Nhật sẽ hỗ trợ hậu cần cho hải quân Mỹ hoạt động trên biển Đông.

Trên tờ Thời Báo Hoàn Cầu, đô đốc Trung Quốc Li Jie cho rằng Nhật có thể triển khai tàu chiến và máy bay tới biển Đông. Máy bay tuần tra chống tàu ngầm P-3C, máy bay cảnh báo sớm E-2C và E-767 của Lực lượng Phòng vệ Nhật (SDF) có thể bay trực tiếp từ Nhật tới biển Đông.

Máy bay tiếp nhiên liệu KC-767J có thể hỗ trợ các máy bay chiến đấu của Nhật như F-15J và F-2 mở rộng hoạt động trên biển Đông. Còn các tàu chiến của Nhật như tàu sân bay trực thăng Izumo được thiết kế để hoạt động dễ dàng trên biển Đông.

Đô đốc Lie Jie hung hăng khẳng định “Nhật cần suy nghĩ kỹ” trước khi đưa tàu và máy bay tới biển Đông vì Trung Quốc “không chỉ phản đối qua các kênh ngoại giao mà còn có quyền hợp pháp đâm tàu nước ngoài xâm nhập lãnh thổ quốc gia”.

Phản ứng của đô đốc Lie cho thấy sự hiếu chiến và tinh thần dân tộc cực đoan đang ngấm sâu vào nhiều quan chức quân đội Trung Quốc. Trước đó, cũng chính Thời Báo Hoàn Cầu từng đe dọa lực lượng Trung Quốc sẽ bắn máy bay Úc nếu bay vào vùng biển gần nơi Bắc Kinh đang xây các đảo nhân tạo trái phép.

Trên thực tế, giới chuyên gia quân sự quốc tế luôn đánh giá Nhật có lực lượng hải quân hùng mạnh vào loại hàng đầu châu Á với hàng loạt tàu chiến và máy bay hiện đại cũng như kinh nghiệm tác chiến quốc tế vượt xa Trung Quốc.

Các nhà phân tích cho biết đụng độ chỉ có thể xảy ra trên biển Đông trong trường hợp một chỉ huy quân đội Trung Quốc hung hăng ra lệnh tấn công tàu Mỹ hoặc Nhật. Tuy nhiên nhiều nhà phân tích cho rằng khả năng này ít xảy ra.

Các chuyên gia dự đoán lực lượng Trung Quốc có thể đeo bám tàu và máy bay của Mỹ, Nhật hoặc Úc ở gần các đảo nhân tạo trái phép trên biển Đông, rồi khi các tàu này dời đi thì hân hoan tuyên bố đã “đuổi” được chúng. 

Theo: Báo Tuổi Trẻ