“Điều hành một nước G7 tại nhà”: Thủ tướng Canada làm việc trực tuyến, mua cả tá Lego để trông con

VietTimes -- Thủ tướng Canada Justin Trudeau, tự cách ly sau khi vợ ông xét nghiệm dương tính với virus corona chủng mới hồi tuần trước, hiện đang điều hành đất nước từ một căn nhà cổ kính với tường lát gạch và mua cả tá đồ chơi xếp hình Lego để giữ cho lũ trẻ bận rộn.
Thủ tướng Trudeau họp trực tuyến cùng lãnh đạo các nước G7 tại căn biệt thự cổ Rideai Cottage (Ảnh: Reuters)
Thủ tướng Trudeau họp trực tuyến cùng lãnh đạo các nước G7 tại căn biệt thự cổ Rideai Cottage (Ảnh: Reuters)

Canada hiện ghi nhận hơn 300 ca nhiễm COVID-19 và 1 ca tử vong. Trong bối cảnh dịch lây lan, Thủ tướng Trudeau đã soạn thảo các biện pháp tăng cường để đối phó với virus corona chủng mới từ chính căn phòng làm việc tại ngôi nhà này. Và để tránh tiếp xúc xã hội, ông đã tổ chức mọt cuộc họp báo ngay tại khu vườn trong nhà, và các phóng viên đứng từ rất xa để đặt câu hỏi.

Thủ tướng Trudeau đã buộc phải tổ chức các cuộc họp nội các bằng hình thức hội thảo từ xa và liên lạc với các nhà lãnh đạo thế giới bằng điện thoại, từ ngôi biệt thự 22 phòng Rideau Cottage, tòa nhà lịch sử 150 tuổi nằm ở khuôn viên của Rideau Halls ở Ottawa.

“Bạn có thể vận hành một quốc gia G7 từ nhà” – một quan chức cấp cao trong chính phủ Canada nói với hãng tin Reuters.

Trong lúc các trường học đóng cửa và ngày càng có nhiều người dân Canada làm việc tại nhà, thì tình hình làm việc và sinh hoạt hiện nay của Thủ tướng Trudeau giống như một mô hình thu nhỏ sắp diễn ra với nhiều người, thậm chí có khả năng là với nhiều nhà lãnh đạo khác trên thế giới.

Gần đây nhất, vợ của Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez cũng được xác nhận là dương tính với virus corona chủng mới.

Hôm thứ Sáu tuần trước, khi ông Trudeau xuất hiện từ cửa trước căn biệt thự Rideau để phát biểu trước giới truyền thông, hứa hẹn sẽ công bố gói kích thích mới cho nền kinh tế và khuyến khích người dân rở về từ nước ngoài tự cách ly, ông đã tự viết và in bài phát biểu của mình nhờ máy tính để bàn.

Bị cách ly “là việc mang tới nhiều sự bất tiện và khá nản lòng”, ông Trudeau nói: “Sau cùng thì tất cả chúng ta đều là những thực thể xã hội. Nhưng chúng ta cần phải làm điều này”.

Thủ tướng Trudeau – đến nay vẫn chưa có triệu chứng bệnh COVID-19 – cũng cần tới sự hỗ trợ hậu cần khi làm việc tại căn biệt thự này. Văn phòng của ông đã nối đường dây điện thoại đến biệt thự để ông có thể nhận được các cú điện đàm quan trọng, trong đó có 2 cú điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump kể từ khi tự cách ly.

Việc cách ly đã được ông Trudeau thực hiện từ hôm thứ Tư tuần trước, thời điểm mà vợ ông, bà Sophie, bị sốt sau khi trở về từ một sự kiện tổ chức ở London, Anh. Ông Trudea nói rằng đến nay bản thân ông chưa xuất hiện triệu chứng gì của bệnh COVID-19.

Và do con cái ông cũng phải ở nhà, lãnh đạo Canada đã “chuẩn bị sẵn một hộp rất lớn đồ chơi xếp hình Lego tại căn nhà”, Phó Thủ tướng Canada Chrystia Freeland nói với Reuters.

Bà cho hay ông Trudeau đang “đặt ra một hình mẫu” về tự cách ly, thêm rằng đó là “điều đúng đắn cần phải làm để bảo vệ sức khỏe của bạn, và cũng là để bảo vệ sức khỏe của mọi người dân Canada”.