Điều gì khiến nhiều người Trung Quốc đại lục ủng hộ bà Thái Anh Văn được bầu lại làm Tổng thống Đài Loan?

VietTimes -- Cuộc bầu cử tổng thống Đài Loan diễn ra ngày 11/1/2020 hiện đã bước vào giai đoạn nước rút. Hàn Quốc Du và Thái Anh Văn, ai thắng trong cuộc đấu cuối cùng sẽ sớm được biết. Nhưng có điều trái khoáy là nhiều người Trung Quốc đại lục phát biểu trên Internet bày tỏ ủng hộ bà Thái Anh Văn, ứng cử viên Đảng Dân chủ Tiến bộ (DPP) tiếp tục nắm quyền. Đây là một hiện tượng mới chưa từng có, bởi vì trong quá khứ, người Trung Quốc đại lục luôn ủng hộ Quốc Dân Đảng giành chiến thắng trong các cuộc bầu cử.
Cuộc bầu cử Tổng thống Đài Loan diễn ra ngày 11/1/2020 tới sẽ là cuộc ganh đua giữa hai ứng cử viên Hàn Quốc Du của Quốc Dân Đảng và Thái Anh Văn của Đảng Dân chủ Tiến bộ.
Cuộc bầu cử Tổng thống Đài Loan diễn ra ngày 11/1/2020 tới sẽ là cuộc ganh đua giữa hai ứng cử viên Hàn Quốc Du của Quốc Dân Đảng và Thái Anh Văn của Đảng Dân chủ Tiến bộ.

Theo bài phân tích trên trang tin Hoa ngữ Đa Chiều, không có gì đáng ngạc nhiên khi người đại lục ủng hộ Quốc Dân Đảng (Kuomintang) vì Quốc Dân Đảng vốn từ đại lục chạy ra Đài Loan và có mối quan hệ tình cảm tự nhiên với người đại lục. Nhiều người đại lục vẫn thích Tôn Dật Tiên, Tưởng Giới Thạch và Tưởng Kinh Quốc. Hơn nữa, Quốc Dân Đảng đã phản đối Đài Loan độc lập và từng chủ trương “Chủ nghĩa Tam dân thống nhất Trung Quốc”. Đối với những người đại lục khát vọng thống nhất hai bên eo biển, họ có cùng ý tưởng và cùng chí hướng và tự nhiên ủng hộ Quốc Dân Đảng tự đáy lòng.

Đa Chiều viết, không biết bắt đầu từ khi nào, nhận thức của một số người đại lục về Quốc Dân Đảng đã thay đổi. Có lẽ từ việc chính sách “không độc lập, không thống nhất, không sử dụng vũ lực” của cựu tổng thống Mã Anh Cửu (người của Quốc Dân Đảng) đã làm tổn thương trái tim của những người đại lục. Có thể do sự hiểu biết sâu sắc hơn về chính trị Đài Loan đã khiến người đại lục nhận ra rằng Quốc Dân Đảng ngày nay không còn là Quốc Dân Đảng thời kỳ ban đầu. Quốc Dân Đảng ban đầu muốn phản công đại lục; Quốc Dân Đảng ngày nay “thậm chí không dám nói đến từ thống nhất”. Có rất ít thành viên Quốc Dân Đảng có cùng ý tưởng như Chủ tịch Quốc Dân Đảng Hồng Tú Trụ.

Ông Hàn Quốc Du khó có cơ hội thắng cử do những bê bối chính trị trong quá khứ (đánh nhau tại nghị viện) và tin đồn về tham nhũng hiện nay.
Ông Hàn Quốc Du khó có cơ hội thắng cử do những bê bối chính trị trong quá khứ (đánh nhau tại nghị viện) và tin đồn về tham nhũng hiện nay.

Mục tiêu của DPP rất rõ ràng, đó là “Đài Loan độc lập”. Còn mục tiêu của Quốc Dân Đảng là gì? Ít ai dám nói đến thống nhất. Khi Quốc Dân Đảng nắm quyền, đã không thể hoàn thành việc đưa những người ở hai bên eo biển Đài Loan về thành một gia đình, hoặc thậm chí còn theo đuôi phe đòi độc lập cho Đài Loan, tiếp tục “phi Trung Quốc hóa” và trở thành “Trung Hoa độc lập”. Vì vậy, việc một số người đại lục mất đi nhiệt tình ủng hộ Quốc Dân Đảng cũng là bình thường. Huống hồ, nếu Quốc Dân Đảng cầm quyền, Đại Lục sẽ phải tiếp tục nhượng bộ, dành cho Đài Loan những ưu đãi khác nhau và kèm theo khuôn mặt tươi cười, điều này không tốt cho người dân đại lục.

Đa Chiều cho rằng, khi không còn bất kỳ hy vọng nào đối với Quốc Dân Đảng, không thể có các cuộc đàm phán hòa bình xuyên eo biển để nắm tay nhau đi đến thống nhất như anh em, những người đại lục phải tìm kiếm hy vọng mới. Hy vọng mới là ai? Nhiều người đại lục bây giờ chọn bà Thái Anh Văn. Tại sao chọn bà Thái Anh Văn? Trong hơn ba năm, Đài Bắc đã để mất mối quan hệ ngoại giao với 7 nước, chính phủ Thái Anh Văn không còn có thể tham gia các loại hội nghị quốc tế khác nhau. Nhất thể hóa kinh tế Đông Á (RCEP) sắp hoàn thành và Đài Loan bị loại ra ngoài. Kể từ khi bà Thái Anh Văn nhậm chức, Đài Loan liên tục đấu đá nội bộ và xã hội bị xé nát, nền kinh tế ngày càng suy giảm và cuộc sống của người dân rất khốn khổ, tất cả những điều này đang làm cho Đài Loan trở nên yếu hơn. Nói cách khác, sẽ làm cho việc thống nhất Đài Loan dễ dàng hơn. Đó đương nhiên là tình huống mà nhiều người đại lục muốn thấy.

Xét từ quan điểm của dân chúng, dĩ nhiên người đại lục muốn Đài Loan trở nên thịnh vượng và đẹp đẽ hơn. Vì vậy, sách giáo khoa và truyền thông đại lục đều nói những lời tốt đẹp về Đài Loan và mô tả nó như một “hòn đảo quý”. Nhiều người đại lục cũng tự hào và vui mừng trước những thành tựu mà Đài Loan đạt được ở nhiều khía cạnh khác nhau. Tuy nhiên, chủ trương đòi Đài Loan độc lập đã phá hoại tình cảm của người dân đại lục đối với Đài Loan. Một khi đồng bào trở thành kẻ phản bội chia cắt đất nước, “tình yêu” ban đầu sẽ biến thành “căm hận”.

Đa Chiều lý giải, từ yêu đến hận, đó là một sự thay đổi lớn trong cảm xúc của người dân đại lục đối với Đài Loan. Từ lúc đầu ủng hộ cho Quốc Dân Đảng và bây giờ ủng hộ Thái Anh Văn của DPP là kết quả của sự thay đổi cảm xúc này. Ai yêu Đài Loan sẽ ủng hộ Quốc Dân Đảng để Đài Loan thịnh vượng và phát triển; ai ghét Đài Loan độc lập, sẽ ủng hộ DPP, để Đài Loan tiếp tục bị phong tỏa và trầm luân thêm. Rõ ràng, xét từ quan điểm của những người đại lục ủng hộ bà Thái Anh Văn, việc liên nhiệm của bà trong 4 năm sẽ cho phép đại lục đánh phá trào lưu Đài Loan độc lập một cách tùy ý, khiến Đài Loan tiếp tục bị đóng cửa, suy yếu, điều này có lợi cho việc thống nhất cuối cùng.  

Nhiều người Trung Quốc đại lục muốn bà Thái Anh Văn thắng cử với hy vọng Đài Loan sẽ tiếp tục suy yếu thêm để Trung Quốc dễ dàng thống nhất Đài Loan bằng vũ lực.
Nhiều người Trung Quốc đại lục muốn bà Thái Anh Văn thắng cử với hy vọng Đài Loan sẽ tiếp tục suy yếu thêm để Trung Quốc dễ dàng thống nhất Đài Loan bằng vũ lực.

7 quốc gia cắt quan hệ trong ba năm và hiện chỉ còn 15 nước có quan hệ ngoại giao với Đài Bắc. Nếu bà Thái Anh Văn tiếp tục được bầu lại, e rằng nhiều quốc gia sẽ cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Bắc trong 4 năm tới. Khi phải lựa chọn giữa đại lục và Đài Loan, thông thường các nước chọn Trung Quốc đại lục - nền kinh tế lớn thứ hai và lớn nhất thế giới trong tương lai. Chừng nào bà Thái Anh Văn không công nhận “Đồng thuận 1992” và tiếp tục áp dụng chính sách đối đầu với đại lục, quan hệ ngoại giao của Đài Bắc có thể sẽ trở về số 0 trong tương lai gần. Đến lúc đó, Đài Loan sẽ thực sự biến mất khỏi cộng đồng quốc tế và sẽ trở thành Hồng Kông hóa.  

Chừng nào bà Thái Anh Văn tiếp tục đối đầu với đại lục, Đài Loan sẽ không thể tham gia RCEP và các khu thương mại tự do quốc tế khác. Đến khi đó, nền kinh tế của Đài Loan sẽ tiếp tục mất thị trường quốc tế trong cuộc cạnh tranh quốc tế khốc liệt và sẽ dần bị co lại. Nền kinh tế của Đài Loan sẽ ngày càng yếu đi và nền kinh tế của đại lục ngày càng mạnh hơn và việc thống nhất hai bên eo biển sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Đa Chiều kết luận, nói tóm lại, nếu hai bên eo biển không thể đạt được sự thống nhất hòa bình thông qua các cuộc đàm phán ngang hàng, thống nhất bằng vũ lực sẽ trở thành lựa chọn duy nhất. Trước khi thống nhất bằng vũ lực, cần phải áp dụng chính sách “làm Đài Loan yếu đi” và đó chính là logic của rất nhiều người ủng hộ việc bà Thái Anh Văn tiếp tục được bầu lại.