Điện thoại thông minh đang làm bạn... ngu đi?

VietTimes -- Nếu như chiếc điện thoại thông minh của bạn có thể nói lên suy nghĩ của mình, thì đây là câu mà nó sẽ nói: "Tôi đang ở bên cạnh một kẻ ngu ngốc".
Quan điểm cho rằng điện thoại thông minh làm cho chúng ta suy nhược trí tuệ được phản ánh trong nhiều nghiên cứu. Ảnh dpa
Quan điểm cho rằng điện thoại thông minh làm cho chúng ta suy nhược trí tuệ được phản ánh trong nhiều nghiên cứu. Ảnh dpa

Thiết bị di động có thể làm chúng ta phân tâm khỏi những công việc như lái xe, hoặc thậm chí đi bộ. Nhưng giờ đây, một nghiên cứu đang được tiến hành còn cho thấy những chiếc điện thoại đang làm giảm trí tuệ của chúng ta, thậm chí chỉ ở bên cạnh ta mà thôi.

Tệ hơn nữa, điện thoại càng gần ta thì trí tuệ của ta càng kém đi.

Theo một báo cáo mới, "Điện thoại thông minh đã chen ngang vào cuộc sống của chúng ta, thậm chí khi chúng ta không nhìn vào chúng thì chúng vẫn làm chúng ta mất tập trung, làm lệch hướng các nguồn nhận thức quý báu của chúng ta”.

"Chỉ cần ngăn ý định kiểm tra điện thoại của mình, điều mà chúng ta làm một cách thường xuyên và vô thức trong suốt cả ngày, là đã có thể làm chúng ta thấy mệt mỏi rồi”.

"Có một thực tế là hầu hết trong số chúng ta đều giữ điện thoại " ngay bên cạnh và trong tầm nhìn”. Điều đó chỉ làm tăng thêm sự mất mát về trí tuệ mà thôi".

Về lý thuyết cho rằng, điện thoại đang ngày càng kéo tầm trí tuệ của chúng ta đi xuống thì bạn có thể tìm thấy rất nhiều công trình nghiên cứu trên mạng internet với những kết luận như vậy.

Theo Wall Street Journal (WSJ), thật dễ dàng để tin rằng điện thoại có thể tạm thời ngắt  trí tuệ của chúng ta bằng sự phân tâm - tất cả chúng ta đều đã trải qua điều này, tương tự như trong một bài báo đăng trên Tạp chí Tâm lý học Thực nghiệm đã khẳng định.

"Khi điện thoại đổ chuông hoặc rung vào lúc một người đang phải giải quyết những nhiệm vụ đầy thách thức, sự tập trung của người đó sẽ giảm sút, công việc không còn độ chính xác cần thiết, cho dù người đó có nhấc máy để kiểm tra hay không", WSJ cho biết.

"Một nghiên cứu được tiến hành vào năm 2015, khảo sát  41 người sử dụng iPhone, đăng trên Tạp chí Truyền thông qua Máy tính, cho thấy, khi mọi người nghe thấy điện thoại của họ đổ chuông mà nhưng không thể trả lời được, thì huyết áp của họ tăng lên, mạch đạp nhanh hơn và kỹ năng giải quyết vấn đề sẽ bị suy giảm".

Thực tế là, dù cho chiếc điện thoại của bạn thậm chí không làm bất cứ điều gì, nó vẫn có thể cản trở chức năng não của bạn. Các nhà nghiên cứu đã tiến hành thử nghiệm đối với 520 sinh viên năm đầu của Đại học Tổng hợp bang California tại San Diego, đưa cho họ một bài kiểm tra có thể đo khả năng tập trung sự chú ý vào một nhiệm vụ và một bài khác về đánh giá năng lực giải quyết một vấn đề mới.

Theo tạp chí  WSJ, sự khác biệt duy nhất trong thử nghiệm này là vị trí của điện thoại thông minh của các đối tượng tham gia.

"Một số sinh viên đã được yêu cầu đặt điện thoại trước mặt họ trên bàn làm việc, một số khác được yêu cầu cất điện thoại trong túi quần hoặc túi xách của họ, còn những người khác được yêu cầu để lại điện thoại trong một phòng khác."

Kết quả ra sao? Những sinh viên có điện thoại trên bàn làm việc thực hiện tồi tệ nhất, những người giữ chúng trong túi hoặc túi của họ đạt mức trung bình, còn điểm số cao nhất thuộc về những người có điện thoại được để trong một phòng khác.

"Khoảng cách giữa chủ nhân và điện thoại càng gần, trí tuệ của nhân viên giảm", tờ báo cho biết.

Đúng như dự đoán, một nghiên cứu sau đó cho thấy, những học sinh phụ thuộc vào điện thoại nhiều nhất sẽ hứng chịu "hình phạt nhận thức" lớn nhất.

Nhiều nghiên cứu được tiến hành ở tiểu bang Maine cũng bổ trợ cho kết quả của các nghiên cứu thực hiện tại San Diego.

“Những người có điện thoại trong tầm với của họ, dù bị tắt hay không, trong suốt hai cuộc thử nghiệm đòi hỏi sự chú ý và nhận thức đã phạm nhiều lỗi hơn đáng kể so với nhóm có điện thoại để xa tầm nhìn của họ” - báo cáo của WSJ cho hay, kèm theo chú giải là các nhóm đều trải qua những bài test giống nhau.

Và trong năm nay, một báo cáo trên tạp chí Tâm lý học Nhận thức ứng dụng (Applied Cognitive Psychology) đã đưa ra kết quả nghiên cứu về một lớp 160 sinh viên nghe bài giảng tại Đại học Arkansas.

Báo cáo cho biết: "Những học sinh không mang điện thoại vào lớp đã ghi được nhiều nội dung trong bài giảng so với những người mang điện thoại của họ vào giảng đường.

"Việc những sinh viên trong nhóm mang điện thoại vào lớp có sử dụng hay không đều không thành vấn đề: Tất cả đều ghi được nội dung kém như nhau".

Thậm chí, những người có đầu óc càng ít thông minh, thì lợi ích từ việt tách bản thân khỏi điện thoại càng lớn” -  báo cáo của WSJ cho biết.

"Một nghiên cứu thực hiện tại 91 trường trung học ở Anh, được đăng trên tạp chí Kinh tế học Lao động (Labor Economics) vào năm ngoái cho thấy, khi các trường học cấm điện thoại thông minh thì điểm kiểm tra của học sinh tăng lên đáng kể, trong đó những sinh viên yếu nhất thì có mức tăng cao nhất ".

Theo San Jose Mercury News