Điện thoại thông minh đã thay đổi cả cách con người đi bộ

VietTimes -- Tất cả chúng ta đều từng nghe qua các trường hợp ngã cầu thang, va phải cột đèn, hay gần như bị đâm trúng bởi một chiếc xe ô tô.....khi người đó nhìn chằm chằm vào một thiết bị di động làm gì đó. Sự thật là chúng ta ngày càng rời xa thế giới thực và đi nhiều hơn vào thế giới số.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo một nghiên cứu gần đây tại Đại học Anglia Ruskin, Anh, vừa đi bộ vừa sử dụng điện thoại để nói chuyện hoặc nhắn tin đã thay đổi hành vi của cơ thể rất nhiều. Các nhà khoa học đã sử dụng các bộ cảm biến chuyển động để ghi lại chuyển động của một người trong khi họ đi bộ và sử dụng điện thoại đồng thời gắn thiết bị theo dõi mắt để đo hành vi của mắt.

Để phục vụ mục đích thử nghiệm, những người tham gia sẽ thấy một vật giống như đường viền đặt trước mặt họ, họ phải vượt qua ba trường hợp khác nhau - khi nhắn tin, nói chuyện điện thoại hoặc khi không sử dụng điện thoại di động.

Thật thú vị, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng khoảng thời gian người ta bỏ ra để nhìn vào chướng ngại vật đã giảm đến 61%. Tất nhiên, tỷ lệ phần trăm cao hơn khi mọi người nhắn tin, bởi lúc đó mắt chỉ tập trung vào màn hình, nhưng số liệu trong cả trường hợp nói chuyện điện thoại cũng không quá khác nhau một cách kỳ lạ.

"Chúng tôi phát hiện ra rằng sử dụng điện thoại có nghĩa là chúng ta sẽ  nhìn đường ít hơn nhưng đồng thời chúng ta cũng thích nghi với hành vi tìm kiếm thị giác và phong cách đi bộ để có thể nhận diện và vượt chướng ngại vật tĩnh một cách an toàn. Điều này dẫn đến việc người dùng điện thoại có bước chân chậm và dài hơn", tiến sĩ Matthew Timmis, Giảng viên cao cấp về Khoa học Thể thao và Thể dục tại Đại học Anglia Ruskin nói. Nghiên cứu cho thấy chân trước của họ khi vượt qua chướng ngại vật sẽ cao hơn 18% bình thường, và di chuyển chậm tới 40%, so với khi họ không sử dụng điện thoại.

Cơ thể của chúng ta đang thay đổi và sẽ càng nguy hiểm cho bản thân và người khác nếu như nhiều người trong chúng ta không rời bỏ điện thoại, ngay cả khi di chuyển. Một số quốc gia châu Âu, cũng như Trung Quốc, đã bắt đầu thực hiện các tuyến đường đặc biệt và có các ký hiệu để có thể thay đổi hành vi vừa đi bộ vừa sử dụng điện thoại của mọi người.

Có lẽ điều này sẽ thay đổi, một khi chúng ta có một bộ tai nghe AR, hoặc Google Glass; hoàn toàn kiểm soát mắt và có khả năng thực hiện nhiệm vụ của smartphone. Tuy nhiên, chúng tôi nghĩ rằng mọi người sẽ nhìn chằm chằm vào không gian trống rỗng thông qua kính AR, điều này có thể dẫn đến những thay đổi về cơ thể và các nguy cơ mới. Nó giống như chúng ta đã bước vào một vòng luẩn quẩn, phải không?