Diễn tập đột kích Hồng Kông, máy bay trực thăng chở quân đâm vào núi, 11 quân nhân Trung Quốc tử nạn

VietTimes -- Theo Thời báo Hoàn cầu, chiều ngày 31/10, khi trả lời câu hỏi của một phóng viên về thông tin liên quan đến vụ rơi máy bay gần đây khiến 3 phi công bị chết; ông Ngô Khiêm, Đại tá, người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã xác nhận: ngày 11/10, đơn vị X không quân tổ chức huấn luyện bay đêm ở tỉnh Hồ Nam (Hu Nan), máy bay khi tới địa phận thị xã Hoài Hóa (Huai Hua) đã bị rơi vì sự cố cơ khí, cả tổ bay 3 người đều thiệt mạng.
Chiếc trực thăng vận tải Zh-8G cùng loại với chiếc máy bay bị tai nạn hôm 11/10.
Chiếc trực thăng vận tải Zh-8G cùng loại với chiếc máy bay bị tai nạn hôm 11/10.

Tờ Nhật báo Bình Quả của Hồng Kông ngày 31/10 dẫn một nguồn tin cho biết, hồi đầu tháng này Tập đoàn quân 75 của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đã bị rơi một chiếc máy bay trực thăng kiểu mới Zh-8G trong cuộc tập trận mô phỏng đột kích Hồng Kông ở tỉnh Hồ Nam. Vụ tai nạn đã dẫn đến cái chết của 11 binh sĩ PLA, trong đó có 3 sĩ quan phi công – những người vừa tham gia vào cuộc diễu binh kỉ niệm 70 năm ngày Quốc khánh ở Quảng trường Thiên An Môn hôm 1/10. Theo thống kê, PLA đã có ít nhất ba vụ tai nạn trực thăng tương tự trong năm nay.

Đội hình trực thăng xếp hình số "70" mà tổ bay bị tử nạn tham gia thực hiện hôm 1/10
Đội hình trực thăng xếp hình số "70" mà tổ bay bị tử nạn tham gia thực hiện hôm 1/10

Nhật báo Bình Quả cho biết Lữ đoàn đột kích đường không số 121 thuộc Tập đoàn quân 75 của Chiến khu Miền Nam đã thực hiện nhiệm vụ mô phỏng “Đột kích Hồng Kông” vào ngày 11/10. Nơi được chọn mô phỏng Hồng Kông tại huyện Tự Phố (Xu Pu), tỉnh Hồ Nam (Hu Nan). Chiếc trực thăng kiểu mới Zh-8G xuất phát từ thành phố Sùng Tả (Chong Zuo), tỉnh Quảng Tây cách đó 800 km thực thi nhiệm vụ đột kích huyện Tự Phố.

Vào lúc 19 giờ 40 phút tối 11/10, chiếc Zh-8G đã đâm vào núi, toàn bộ 11 người đi trên máy bay gồm 3 sĩ quan phi công và 8 binh sĩ trên máy bay đều chết. 3 phi công này đều vừa tham gia đội hình xếp hình con số “70” tại lễ diễu binh kỉ niệm 70 năm Quốc khánh Trung Quốc ở Bắc Kinh trước đó 10 ngày.

Lễ tang phi công Ôn Vĩ Bân tại quê nhà, huyện Đào Giang, Hồ Nam
Lễ tang phi công Ôn Vĩ Bân tại quê nhà, huyện Đào Giang, Hồ Nam

Tờ SCMP (Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng) xuất bản ở Hồng Kông cho biết, 3 phi công gồm Trung tá Ôn Vĩ Bân (Wen Weibin), 37 tuổi; Thiếu tá Cung Đại Xuyên (Gong Dachuan), 33 tuổi và La Vĩ (Luo Wei), 24 tuổi. Tổ bay 3 người này đã tham gia đội bay xếp hình con số “70” tại cuộc diễu binh kỉ niệm 70 năm Quốc khánh Trung Quốc tại Quảng trường Thiên An Môn hôm 1/10/2019. Khi đó, các loại máy bay trực thăng Zh-10 và Zh-19 đã thực hiện hạng mục bay xếp hình này.

Tin cho biết, cuộc diễn tập tập kích đường không này được thực hiện giữa hai căn cứ của Lữ đoàn đột kích đường không 121 nằm cách Hồng Kông 690 km và 720 km. Trung Quốc hiện có 2 Lữ đoàn đột kích đường không. Ngoài Lữ đoàn 121/Tập đoàn quân 75, đơn vị còn lại là Lữ đoàn 161 thuộc Tập đoàn quân đoàn 83 của Chiến khu Trung tâm. Căn cứ lữ đoàn này nằm ở huyện Thang Âm (Tang Yin), tỉnh Hà Nam (He Nan).

Phi công Ôn Vĩ Bân tử nạn trong vụ rơi chiếc trực thăng Zh-8G ngày 11/10
Phi công Ôn Vĩ Bân tử nạn trong vụ rơi chiếc trực thăng Zh-8G ngày 11/10

Chiếc Zh-8G bị rơi lần này một máy bay trực thăng vận tải lớn. Đây là loại máy bay trực thăng vận tải kiểu mới nhất của Trung Quốc, lần đầu tiên được ra mắt trước công chúng tại Triển lãm máy bay trực thăng ở Thiên Tân vào ngày 12/10 vừa qua. Theo giới thiệu của PLA, Zh-8G nặng 13 tấn, có thể chở 30 binh sĩ vũ trang đầy đủ bay hành trình liên tục 1.000 km. Nó cũng có khả năng hoạt động cả ban ngày lẫn ban đêm trong mọi điều kiện khí tượng. Đồng thời, đây là kiểu máy bay trực thăng lớn nhất do Trung Quốc sản xuất. Zh-8G được phát triển cho môi trường đặc biệt, nên được cộng đồng mạng gọi là phiên bản Trung Quốc của Trực thăng AW-101 (hay EH-101).

Trong năm nay PLA đã có ít nhất 3 vụ tai nạn máy bay trực thăng. Ngày 26 tháng 4, một chiếc trực thăng Zh-10 đã bị rơi trong quá trình huấn luyện diễu binh ở Bảo Định (Bao Ding), tỉnh Hà Bắc (He Bei), một Đại tá bị chết. Ngày 13 tháng 5, một chiếc Mi-17 đã bị rơi ở khu vực Tần Lĩnh (Qinling), Thiểm Tây (Shan Xi) 6 binh sĩ PLA tử nạn trong nhiệm vụ bay huấn luyện đặc biệt với mục đích là bảo đảm an ninh cho lễ kỷ niệm ngày Quốc khánh 1 tháng 10.

Binh sĩ lực lượng đột kích đường không lên chiếc Zh-8G diễn tập
Binh sĩ lực lượng đột kích đường không lên chiếc Zh-8G diễn tập

Ngoài ra, còn có 4 vụ rơi máy bay quân sự khác được ghi nhận: ngày 12/3, một chiếc máy bay chiến đấu JH-7A bị rơi, 2 phi công thiệt mạng; ngày 19/5, một chiếc JH-7A nữa bị rơi, 2 phi công bị thương khi nhảy dù; ngày 31/5, 1 chiếc tiêm kích J-10A bị rơi ở Kế Huyện (Ji Xian), Thiên Tân, không rõ số phận phi công; ngày 19/10, 1 chiếc J-10 bị đâm vào núi khi huấn luyện bay thấp trên cao nguyên Thanh Tạng, phi công kịp nhảy dù thoát nạn. Nguồn tin cho biết vụ tai nạn này có liên quan đến loại động cơ AL-31 lắp cho loại chiến đấu cơ J-10.

Như thế là trong năm nay Trung Quốc đã xảy ra ít nhất 7 vụ rơi máy bay, một con số được giới quan sát quân sự cho là “đáng lo ngại”.

Theo Đa Chiều, The Paper, Bình Quả