LIVE Diễn biến COVID-19 ngày 6/3/2020: số người bị bệnh ở Trung Quốc vượt mốc 80 ngàn!

VietTimes – VietTimes liên tục cập nhật tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới, số ca nhiễm và tử vong do dịch bệnh trong ngày. Bạn hãy bấm F5 nếu quay lại bài viết này để làm mới trang.

Trung Quốc xuất hiện hiện tượng nhiều người đã chữa khỏi ra viện lại dương tính với nCoV (Ảnh: Nanfang).
Trung Quốc xuất hiện hiện tượng nhiều người đã chữa khỏi ra viện lại dương tính với nCoV (Ảnh: Nanfang).

Số bệnh nhân COVID-19 tại Pháp tăng vọt lên 423 người

Số ca mắc bệnh mới ở Pháp tăng đột biến trong ngày 5/3 (Ảnh: Reuters).
Số ca mắc bệnh mới ở Pháp tăng đột biến trong ngày 5/3 (Ảnh: Reuters).

Tối ngày 5/3 theo giờ địa phương, Bộ Y tế Pháp tuyên bố số ca mắc COVID-19 ở Pháp tiếp tục tăng mạnh và lần đầu tiên số ca được xác nhận trong một ngày đã vượt quá 100. Hiện tại, số ca bệnh ở Pháp đã tăng lên 423, cùng ngày, 3 trường hợp tử vong mới được báo cáo ở Pháp đưa số ca tử vong lên 7.

Tổng giám đốc Y tế Pháp Salomon cho biết trong một cuộc họp báo tối 5/3 Pháp đã bổ sung 138 trường hợp COVID-19 xác nhận trong ngày;3 người chết cũng là sự gia tăng lớn nhất trong một ngày. Các trường hợp được xác nhận được có ở 13 vùng của Pháp.

Ông Salomon nói rằng ít nhất 212 trong số 423 trường hợp được xác nhận là lây nhiễm tập thể và Bộ Y tế Pháp đã nắm được chuỗi lây truyền cho hầu hết trong số họ, bao gồm cả những trường hợp nặng nhất ở Oise và Morbihan . Tại tỉnh Oise bị ảnh hưởng nặng nề nhất của Pháp, đã có 105 trường hợp lây nhiễm.

3 người chết trong ngày hôm qua đều là người già, ở tuổi 63, 73 và 79. 23 bệnh nhân khác đang trong tình trạng nghiêm trọng đang được cấp cứu trong bệnh viện.

Tổng thống Macron cùng ngày 5/3 đã tổ chức một cuộc họp đặc biệt để đối phó với dịch bệnhtại Dinh Tổng thống. Hàng chục bác sĩ, nhà khoa học và người quản lý phòng thí nghiệm đã tham dự. ông Macron nói tại cuộc họp rằng dịch bệnh COVID-19 ở Pháp là "không thể tránh khỏi", hiện phải cố gắng ngăn chặn dịch bệnh tiếp tục lan rộng.

Các chuyên gia có mặt tại cuộc họp nói rằng Pháp có thể bước vào giai đoạn thứ ba trong việc kiềm chế sự lây lan của coronavirus mới trong vòng một hoặc hai tuần tới. Nếu bước vào giai đoạn này, một số vùng của Pháp có thể áp dụng các biện pháp kiểm soát chặt chẽ hơn, như đình chỉ giao thông công cộng và đóng cửa một số trường học.

Các sự kiện quan trọng, như giải Paris Marathon dự kiến vào tháng 4 đã bị hoãn đến tháng 10. Tuy nhiên, Bộ trưởng Nội vụ Pháp Castaneh nói rằng cuộc bầu cử hội đồng thành phố vẫn sẽ được tổ chức theo kế hoạch trong tháng này.

Du thuyền "Opera" đến đảo Corfu, Hy Lạp, tất cả hành khách đều bị cách ly

Tàu Opera liệu có nguy cơ trở thành Diamond Princess thứ 2? (Ảnh: Wenweipo).
Tàu Opera liệu có nguy cơ trở thành Diamond Princess thứ 2? (Ảnh: Wenweipo).

Theo báo "Wen Wei Po" (Văn Hối báo) của Hồng Kông, tàu du lịch "Opera" của công ty Địa Trung Hải Cruise Line đã đến đảo Corfu, Hy Lạp vào ngày 5/3. Do một hành khách của tàu du lịch trước đó đã bị COVID-19 và rời khỏi tàu tại Italy. Sau khi tàu nhận được thông báo vào ngày 4/3, tất cả những hành khách đã lên bờ ở Hy Lạp đã được yêu cầu quay lại "Opera" để cách ly kiểm dịch.

Theo các báo, hành khách được xác nhận bị COVID-19 là một người đàn ông người Áo. Thuyền trưởng Esposito của "Opera" nói trong một lá thư gửi các hành khách rằng bệnh nhân trở về Áo sau khi rời khỏi tàu ở  Genova, Italy vào ngày 28/2 và công ty du lịch sau đó đã nhận được xác nhận từ Bộ Y tế Áo thông báo người này bị nhiễm COVID-19.

Thư của ông thuyền trưởng nhấn mạnh rằng bệnh nhân đã rời tàu và hiện không có trường hợp nghi nhiễm nào trên tàu, nhưng tất cả hành khách và thành viên phi hành đoàn cần ở lại trên tàu cho đến khi tình hình trở nên rõ ràng.

Theo các báo, hiện tại, người ta chưa biết bệnh nhân đã lên tàu ở đâu và khi nào ông ta bị nhiễm bệnh. Truyền thông Hy Lạp cho biết bệnh nhân chỉ xuất hiện các triệu chứng sau khi lên bờ.

Tàu du lịch "Opera" có khoảng 2.300 hành khách và đã cập cảng Athens, Hy Lạp khi được thông báo. Hành khách đã ghé thăm bờ được thông báo cần phải quay lại tàu ngay lập tức do "vấn đề an ninh". Trang web theo dõi hành trình cho thấy vào ngày 5/3, giờ địa phương, "Opera" đã được neo đậu tại đảo Corfu của Hy Lạp.

Hàn Quốc đã có 34 binh sĩ bị nhiễm COVID-19

Dịch bệnh COVID-19 đã có mặt tại mọi quân chủng của quân đội Hàn Quốc (Ảnh: News1).
Dịch bệnh COVID-19 đã có mặt tại mọi quân chủng của quân đội Hàn Quốc (Ảnh: News1).

Theo Thông tấn xã Newsis Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết tính đến 10 giờ sáng ngày 6/3 giờ địa phương, đã có 34 trường hợp quân nhân trong quân đội bị nhiễm COVID-19, đã có 5.020 quân nhân đang bị cách ly, giảm được 880 người.

Trong số các trường hợp được xác nhận, có 19 người thuộc Lục quân, 1 người thuộc Hải quân, 2 người thuộc Thủy quân lục chiến, 11 người thuộc Không quân và 1 người trực thuộc cơ quan Bộ Quốc phòng.

Vào ngày 20/2, một người lính Hàn Quốc được chẩn đoán bị COVID-19 sau khi trở về từ kỳ nghỉ ở Daegu đến căn cứ hải quân Jeju, trở thành người nhiễm bệnh đầu tiên trong Quân đội Hàn Quốc. Sau đó, một số trường hợp COVID-19 đã xảy ra ở nhiều đơn vị ở Chungcheongbuk-do, Nam Chungcheong-do và Gangwon-do.

Để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 22/2 đã hạn chế các sĩ quan và binh sĩ nghỉ phép, đi ra ngoài, ở lại ngoài doanh trại và thăm thân.

Vào ngày 25/2, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Jeong Kyeong-doo đã ban hành lệnh yêu cầu các biện pháp kiểm dịch và phòng chống dịch bệnh ngay lập tức áp dụng biện pháp cách ly các quân nhân bị nhiễm bệnh để ngăn chặn dịch bệnh lan rộng hơn.

Trước sự tàn phá của dịch bệnh ở Hàn Quốc, ngày 27/2, Hàn Quốc và Mỹ tuyên bố rằng hoãn một cuộc tập trận quân sự chung giữa Mỹ và Hàn Quốc dự kiến vào đầu tháng 3. Hãng thông tấn Yonhap cho biết đây là lần đầu tiên cuộc tập trận quân sự chung giữa Mỹ và Hàn Quốc bị hoãn do ảnh hưởng của dịch bệnh. Kể từ ngày 5/3, 6 trường hợp COVID-19 cũng đã xảy ra tại căn cứ quân sự Hoa Kỳ ở Hàn Quốc.

Mỹ đã có 232 người nhiễm bệnh, tử vong 14 người

Mỹ đã có 232 người nhiễm COVID-19 với 14 người tử vong (Ảnh: Toutiao).
Mỹ đã có 232 người nhiễm COVID-19 với 14 người tử vong (Ảnh: Toutiao).

Theo dữ liệu thống kê thời gian thực do Đại học Johns Hopkins Hoa Kỳ công bố, tính đến 9h00 tối giờ địa phương phía Đông ngày 5/3, các cơ quan y tế công cộng ở Hoa Kỳ đã báo cáo 232 trường hợp COVID-19 với 14 trường hợp tử vong. So với dữ liệu từ CDC Hoa Kỳ công bố 16 giờ chiều ngày 4/3, đã có thêm 84 trường hợp được xác nhận và 3 ca tử vong mới ở Hoa Kỳ vào ngày 5/3.

Washington là tiểu bang có số lượng các trường hợp được xác nhận cao nhất, với mức tăng từ 39 ngày hôm trước lên 70. Các công ty như Microsoft, Amazon và Facebook đã bắt đầu khuyến khích nhân viên làm việc tại nhà. Khu North Shore tại thành phố Seattle chịu ảnh hưởng nặng nề thông báo đã đóng cửa 33 trường học trong 14 ngày. Thống đốc Washington Jay Insley khuyến khích người dân và các cơ quan trong tiểu bang nghiêm túc xem xét việc hủy bỏ hoặc hoãn các sự kiện hoạt động lớn.

Số ca được xác nhận tại California cũng đã lên tới 60. Ngoài các hành khách trên tàu du lịch Diamond Princess, người di tản và lây nhiễm khi du lịch nước ngoài, đã có ít nhất 5 ca lây nhiễm trong cộng đồng tại bang này. Thống đốc bang California, ông Gavin Newsom, ngày 4/3 đã tuyên bố California đã bước vào tình trạng khẩn cấp để đối phó với dịch bệnh.

Số trường hợp được xác nhận tại bang New York vào ngày 5 cũng tăng gấp đôi lên 22 trường hợp. Sở Y tế thành phố New York cho biết họ đang tiến hành cách ly theo dõi 2.793 cư dân thành phố New York.

Ngoài ra, các bang New Jersey, Maryland gần thủ đô Washington của Hoa Kỳ và Tennessee ở miền trung đã báo cáo các trường hợp nhiễm COVID-19 lần đầu tiên vào ngày 5/3 và số tiểu bang ở Hoa Kỳ báo cáo các trường hợp được xác nhận  đã tăng lên 19.

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ ngày 5/3 đã ra thông báo nói số ca mắc viêm phổi mới ở Hoa Kỳ tăng dần ở một số khu vực nhất định, một số cộng đồng nên xem xét áp dụng các biện pháp hạn chế tiếp xúc để giảm thiểu sự lây lan của vi-rút.

Số người bị bệnh ở Hàn Quốc đã lên tới 6.553

Số bệnh nhân bị nhiễm COVID-19 ở Hàn Quốc đã là 6.553 người (Ảnh: Yonhap).
Số bệnh nhân bị nhiễm COVID-19 ở Hàn Quốc đã là 6.553 người (Ảnh: Yonhap).

Theo Thông tấn xã Yonhap, Cơ quan phòng chống dịch bệnh trung ương của Hàn Quốc đã thông báo, từ 6h00 đến 16h00 giờ ngày 6/3, Hàn Quốc đã có thêm 309 trường hợp mắc bệnh COVID-19 mới được chẩn đoán đưa tổng số có 6.553 người đã được xác nhận bị bệnh.

Theo tin tức từ Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, tính đến 10 giờ sáng ngày 6/3, số quốc gia và khu vực áp dụng các biện pháp kiểm soát nhập cảnh đối với Hàn Quốc do dịch bệnh đã tăng lên 102.

Hơn 3 ngàn nhân viên y tế ở tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc bị nhiễm COVID-19

Cho đến nay đã có hơn 4 ngàn y bác sĩ tỉnh Hồ Bắc bị lây nhiễm COVID-19 (Ảnh: Đa Chiều).
Cho đến nay đã có hơn 4 ngàn y bác sĩ tỉnh Hồ Bắc bị lây nhiễm COVID-19 (Ảnh: Đa Chiều).

Văn phòng Quốc Vụ viện Trung Quốc đã tổ chức một cuộc họp báo ở Vũ Hán vào lúc 16 giờ chiều ngày 6/3 để giới thiệu tiến trình phòng chống dịch bệnh.

Ông Đinh Hướng Dương, Phó tổng thư ký Quốc Vụ viện, thành viên của Nhóm chỉ đạo phòng chống dịch bệnh trung ương cho biết, cho đến nay, đã có hơn 3.000 nhân viên y tế ở tỉnh Hồ Bắc bị nhiễm COVID-19. Trong đó 40% đã bị nhiễm bệnh tại các bệnh viện và 60% đã bị nhiễm bệnh tại các cộng đồng dân cư. Tất cả đều là nhân viên y tế của tỉnh Hồ Bắc và đều không phải y bác sĩ chuyên khoa truyền nhiễm. Cho đến nay, trong số hơn 40.000 nhân viên y tế đến hỗ trợ tỉnh Hồ Bắc không có báo cáo bất kỳ trường hợp lây nhiễm nào.

Thái Lan có thêm 1 trường hợp mới bị COVID-19,đưa tổng số lên 48  người

Thái Lan đã có 48 người nhiễm COVID-19, 1 người tử vong (Ảnh: UDN).
Thái Lan đã có 48 người nhiễm COVID-19, 1 người tử vong (Ảnh: UDN).

Chiều ngày 6/3, tại cuộc họp báo, Bộ Y tế Thái Lan cho biết Thái Lan đã xác nhận thêm một trường hợp nhiễm COVID-19. Bệnh nhân là người quốc tịch Anh sống ở London đã vào Thái Lan sau khi dừng ở Hồng Kông 7-8 giờ. Khi nhập cảnh xuất hiện sốt, được chẩn đoán khi đến bệnh viện điều trị. Hiện tại, 31 bệnh nhân COVID-19 ở Thái Lan đã được xuất viện và 16 trường hợp vẫn đang được điều trị tại bệnh viện. Tổng cộng đã có 48 trường hợp được xác nhận, trong đó 1 trường hợp đã tử vong.

Iran: hôm nay có thêm 1.234 người nhiễm COVID-19

Hình ảnh được cho là thi thể các nạn nhân của dịch bệnh COVID-19 trong nhà tang lễ (Ảnh: Đông Phương).
Hình ảnh được cho là thi thể các nạn nhân của dịch bệnh COVID-19 trong nhà tang lễ (Ảnh: Đông Phương).

Iran chỉ trong ngày hôm nay 6/2, đã có thêm 1.234 người bị nhiễm COVID-19 và tổng số bệnh nhân đã tăng lên 4.747. Đây là con số kỉ lục về số bệnh nhân mới  trong một ngày tại quốc gia này. Số người chết cũng tăng từ 17 lên 124.

Một đoạn video ngắn lưu hành trên mạng được quay tại thành phố thánh địa Qom cho thấy, do thiếu nhân lực để kiểm tra số người vừa mới chết có bị nhiễm nCoV hay không, khiến nhà xác để đầy xác chết chờ được chôn cất theo tập quán truyền thống của người Hồi giáo.

Theo trang tin Đông Phương, người phát ngôn của Bộ Y tế Iran cho biết, 31 tỉnh trên cả nước đã “thất thủ” với những người bị nhiễm bệnh và cảnh báo rằng không loại trừ việc sử dụng "vũ lực" để hạn chế sự di chuyển của người dân giữa các thành phố, nhưng không nói rõ hơn. Bộ trưởng Bộ Y tế Namaki nói rằng để giảm nguy cơ lây nhiễm, những buổi cầu nguyện vào thứ Sáu hàng tuần đã bị cấm trong tuần thứ hai liên tiếp trên cả nước.

Trong khi đó lại có thêm quan chức khác bị chết vì COVID-19. Truyền thông nhà nước đưa tin người chết mới nhất là cựu cố vấn của Bộ trưởng Ngoại giao Zarif - cựu Đại sứ tại Syria Hossein Sheikholeslam và Mohammad Sadr thành viên của Ủy ban Quyền lợi Quốc gia cũng bị nhiễm bệnh và là thành viên thứ hai của ủy ban này được xác nhận bị bệnh.

Mặt khác, truyền thông Mỹ đưa tin hôm thứ Năm (5/3) rằng đoạn phim ngắn được quay trong Nhà tang lễ Behesht-e Masoumeh ở Qom. Có thể thấy nhiều nhân viên mặc quần áo bảo hộ màu xanh đang bận rộn làm việc, trên một số giường sắt và khắp mọi nơi trên mặt đất ngổn ngang các hài cốt được bó gói trong các túi đựng xác chết màu đen và một số được bọc trong túi vải trắng.

Nhân viên nhà xác nhận tiết lộ rằng theo truyền thống Hồi giáo, hài cốt phải được rửa sạch bằng nước và xà phòng trước khi chúng được chôn cất. Tuy nhiên, do gần đây có quá nhiều người đã chết vì COVID-19. Các nhân viên đã chuyển sang sử dụng canxi oxit để khử trùng các thi thể để tránh ô nhiễm đất đai. Tuy nhiên, không chắc chắn liệu các thi thể trong đoạn phim có liên quan đến dịch bệnh COVID-19 hay không. Có tin một người tán phát đoạn phim đã bị bắt giữ.

Tình hình dịch bệnh viêm phổi cấp do virus Corona chủng mới (COVID-19) ở Trung Quốc tiếp tục lây lan mạnh ra khắp thế giới. Tại Trung Quốc tuy số bị bệnh mới ở các địa phương ngoài Hồ Bắc giảm mạnh nhưng đã xuất hiện hiện tượng bệnh nhân đã chữa khỏi xuất viện lại bị nhiễm nCoV trở lại; số người bị bệnh đã vượt mốc 80 ngàn, số người chết vượt mốc 3 ngàn, vẫn còn hơn 52 ngàn người đang điều trị với gần 6 ngàn ca bị nặng.

Trong khi đó, tình hình dịch bệnh trên thế giới tiếp tục diễn ra phức tạp và rất nghiêm trọng tại một số nước như Hàn Quốc, Italy, Iran, Đức, Pháp, Mỹ, Nhật ...Đã có ít nhất 86 quốc gia và vùng lãnh thổ trên khắp thế giới bị dịch bệnh COVID-19 tấn công với số người mới bị bệnh, số tử vong đều vượt xa Trung Quốc.

Theo Guancha, tính đến 24h đêm 5/3, số ca mắc bệnh trong cả nước được báo cáo là 80.581 (tăng 159 ca); nghi nhiễm  522 ca (tăng 143), đã xuất viện 52.315 người, (tăng 2.391) số người tử vong đã lên tới 3.016 (tăng 32).

Tỉnh Hồ Bắc, tâm điểm của dịch bệnh theo thống kê sơ bộ có 67.466 ca bị bệnh (Vũ Hán 49.671); đã chữa khỏi 40.592 (Vũ Hán 26.415), tử vong 2.902 (Vũ Hán 2.305).

Hồng Kông đã có 105 người bị bệnh (chết 2), Đài Loan: 44 ca (chết 1), Ma Cao: 10 người bị bệnh.

Tính đến 6 giờ sáng ngày 6/3, trên toàn thế giới đã có ít nhất 86 quốc gia và vùng lãnh thổ bị dịch bệnh COVID-19 tấn công với 96.759 người bị bệnh (tăng 4.552 người), chết 3.289 người (tăng 70 người). Trong đó, châu Á: 90.417, chết 3.154, đã chữa khỏi 53.118 (trong đó, các quốc gia bị nặng là: Hàn Quốc: bị bệnh 6.088, chết 36; Iran: 2.922, chết 92; Nhật Bản: 331 chết 6; Singapore: 112 người bị bệnh); tàu Diamond Princess: 706, chết 6; châu Âu 5.353, tử vong 116 (riêng Italy có 3.858 ca bị bệnh, chết 107; Tây Ban Nha: 229, chết 1; Pháp: 423, chết 7; Đức: 349, Anh: 116, chết 1 ); châu Mỹ 210, chết 11 (Mỹ: bị bệnh: 153, chết 11) , châu Đại Dương 56, chết 2; châu Phi 17.

Số người bị bệnh và tử vong ở Italy đều tăng mạnh (Ảnh: Đông Phương).
Số người bị bệnh và tử vong ở Italy đều tăng mạnh (Ảnh: Đông Phương).

Italy có thêm 769 ca bệnh mới, chết thêm 41 người

Số ca mắc bệnh ở Italy, nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất do COVID-19 ở châu Âu, tiếp tục tăng mạnh. Tính đến thứ Năm (5/3), số người bị bệnh trong cả nước đã tăng từ 3.089 lên 3.858, tăng thêm 769 ca và số người tử vong tăng thêm 41, từ 107 lên 148.

Ngoài ra, trường hợp đầu tiên tử vong do COVID-19 cũng đã có ở Vương quốc Anh.