Điểm lại vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á

VietTimes -- Lượt trận thứ 4 của vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á, ngoại trừ Thái Lan, các đội bóng khác trong khu vực Đông Nam Á như Việt Nam, Malaysia, Philippines, Myanmar, đều được hưởng niềm vui chiến thắng.
Khán giả Thái Lan thất vọng khi đội nhà thua trận. Ảnh Changsuek
Khán giả Thái Lan thất vọng khi đội nhà thua trận. Ảnh Changsuek

Với đấu pháp hợp lý, thầy trò HLV Park Hang-seo đã có chiến thắng 1-0 trước đội khách UAE, vươn lên dẫn đầu bảng G với 10 điểm và tiếp tục bất bại sau 4 lượt trận. Chiến thắng đội bóng vùng Vịnh giúp Việt Nam vươn lên vị trí thứ 94 trên bảng xếp hạng FIFA và đứng thứ 14 tại châu Á ở thời điểm hiện tại.

Syria, Úc, Nhật Bản toàn thắng

Hiện có 3 đội bóng toàn thắng sau 4 vòng đấu đó là Syria (bảng A), Úc (bảng B), Nhật Bản (bảng F) và cơ hội đi tiếp của họ khá rõ ràng. Nhật Bản (bảng F) và Hàn Quốc (bảng H) là 2 đội duy nhất chưa để lọt lưới. Đội tuyển Việt Nam cùng đội tuyển Úc (bảng B), Bahrain (bảng C) và nhà vô địch Asian Cup 2019 Qatar (bảng E) chỉ mới để thủng lưới 1 bàn.

Đội tuyển Việt Nam còn là 1 trong số 9 đội chưa thua trận nào. Bảng danh sách này gồm có Syria (bảng A), Úc (bảng B), Iraq, Bahrain (bảng C), Saudi Arabia (bảng D), Qatar (bảng E), Nhật Bản (bảng F), Việt Nam (bảng G) và Hàn Quốc (bảng H).

Đội tuyển Nhật bản đang thể hiện sức mạnh vượt trội với 4 trận toàn thắng và chưa bị thủng lưới. Ảnh CNN
Đội tuyển Nhật bản đang thể hiện sức mạnh vượt trội với 4 trận toàn thắng và chưa bị thủng lưới. Ảnh CNN

Tại bảng A, Trung Quốc và Philippines cùng được 7 điểm sẽ tranh nhau vị trí thứ 2. Tương tự Kuwait và Jordan tại bảng B đang có 7 điểm sẽ quyết đấu cho vị trí thứ 2 sau Úc đã bỏ xa họ tới 5 điểm. Bảng C, đội tuyển Iraq đã được 10 điểm, bỏ xa đội nhì bảng Bahrain 2 điểm. Đội Iran mới được 6 điểm và rất khó khăn nếu muốn chiếm 2 vị trí đầu bảng để có cơ hội đi tiếp.

Bảng D ngoài trừ ngôi đầu đã được “thiết kế” cho Ả Rập Saudi với 8 điểm thì 4 đội còn lại chỉ từ 4 đến 6 điểm. Nhiều khả năng phải đến lượt trận cuối cùng mới biết đội nào chiếm vị trí nhì bảng. Qatar (10 điểm) và Oman (9 điểm) sẽ chia nhau vị trí nhất nhì bảng F. Đội Afghanistan đứng thứ 3 mới được 4 điểm, không có nhiều cơ hội đi tiếp.

Tại bảng F, đội Nhật Bản đã được 12 điểm, Kyrgyzstan, Tajikistan cùng được 6 điểm sẽ tranh nhau chiếc vé còn lại. Tại bảng G, ngoại trừ Indonesia không còn cơ hội, Việt Nam (10 điểm), Thái Lan (7 điểm), UAE, Malaysia (cùng 6 điểm) đều còn nguyên cơ hội đi tiếp. Thầy trò ông Park đang có nhiều cơ hội để tiếp tục đi sâu vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á. Trận đấu với đội tuyển Thái Lan trên sân nhà tại vòng 5 được coi như “trận chung kết sớm” của bảng đấu này.

Cục diện bảng H cũng tương tự, ngoài trừ Sri Lanka chưa được điểm nào thì Hàn Quốc (8 điểm), Triều tiên, Liban (cùng 7 điểm), Turkmenistan (6 điểm) đều có thể tranh chấp 2 vị trí đầu bảng. Trận hòa không bàn thắng trước Liban đã khiến cho Hàn Quốc không thể bỏ xa các đội bám đuổi phía sau. Trước đó, Hàn quốc cũng đã bị Triều Tiên thủ hòa trong 1 trận cầu được cho là khá bạo lực.

Chiến thắng 1-0 của đội tuyển Việt Nam trước UAE được coi là bất ngờ nhất của lượt trận thứ 5. Ảnh NĐFC
Chiến thắng 1-0 của đội tuyển Việt Nam trước UAE được coi là bất ngờ nhất của lượt trận thứ 5. Ảnh NĐFC

Như vậy sau 4 vòng đấu chỉ có Guam (bảng A), Đài Loan (bảng B), Indonesia (bảng G), Sri Lanka (bảng H) trắng tay, chưa được điểm nào. Các hàng phòng ngự yếu nhất của vòng bảng là Campuchia, Đài Loan đã để thủng lưới 20 bàn, Guam thủng lưới 16 bàn.

Đội tuyển Việt Nam gây bất ngờ

Chân sút Omar Al Somah 30 tuổi của đội tuyển Syria đang dẫn đầu danh sách Vua phá lưới với 7 bàn thắng. Sau 4 trận đấu, đội tuyển Syria đã có 13 bàn thắng thì tiền đạo này đã ghi hơn một nữa số bàn thắng. Tiền đạo Ali Mabkhout, cầu thủ UAE không có mặt trong trận đấu với đội tuyển Việt Nam trên sân Mỹ Đình đứng nhì với 6 bàn thắng.

Vòng đấu này đội tuyển Indonesia nghỉ thi đấu, 2 đội bóng khu vực là chủ nhà Malaysia chạm trán với Thái Lan và “bầy voi chiến” đã để thua ngược 1-2. Myanmar, đánh bại Tajikistan sau màn rượt đuổi tỷ số kịch tính, với chiến thắng chung cuộc 4-3. Đội khách Philippines đã đánh bại chủ nhà Maldives với tỷ số 2-1. Trong đó chiến thắng 1-0 của đội tuyển Việt Nam trước UAE được coi là bất ngờ nhất của lượt trận thứ 5.