Dịch vụ chia sẻ dù nở rộ tại Nhật, nơi tiêu thụ 120 triệu ô/năm

Một công ty start up đang ra mắt dịch vụ chia sẻ ô ở Tokyo, vận dụng công nghệ 'Internet Vạn vật' để tránh lãng phí ô.

Japan Times cho biết công ty Nature Innovation Group, do Shoji Marukawa thành lập, khai trương dịch vụ vào tháng 12, và đặt mục tiêu làm sao để tất cả ô cho thuê được khách hàng trả lại, theo Japan Times.

Người dùng dịch vụ iKasa sẽ đăng ký với công ty thông qua app nhắn tin Line, và tìm địa điểm iKasa gần họ nhất. “Kasa” có nghĩa là ô trong tiếng Nhật.

Người qua đường dùng ô trong một cơn bão ở Tokyo tháng 8/2018. Ảnh: Reuters.

Người dùng sẽ đến đó, mở khóa để lấy ô bằng cách quét mã vạch. Giá thuê hết 70 Yên (0,64 USD), thanh toán qua thẻ tín dụng.

Hệ thống iKasa đã đạt tỷ lệ trả ô 100%, vì người dùng phải đăng ký thẻ tín dụng. iKasa đang hợp tác với 100 địa điểm.

Mỗi năm ở Nhật có từ 120-130 triệu ô bán ra, nhưng cũng có 80 triệu chiếc ô bị vứt đi, theo Hiệp hội Quảng bá Ô Nhật Bản và các nguồn tin khác.

Các dịch vụ cho thuê ô khác đã thất bại vì tỷ lệ trả lại thấp. Chẳng hạn, khi chuyến tàu siêu tốc Hokkaido đi vào hoạt động tháng 3/2016, Phòng Thương mại và Công nghiệp ở Hokodate, Hokkaido đã cho khách mượn miễn phí 2.300 chiếc ô. Nhưng rất ít ô được trả lại.

Một công ty khác, Dydo Drinco Inc., sản xuất nước ngọt ở Osaka, cho khách mượn ô miễn phí ở các máy bán nước tự động, chủ yếu đặt tại các tòa nhà văn phòng và phố mua sắm, nơi nhiều người dùng qua lại. Công ty này khai trương dịch vụ ở Osaka năm 2015 và đã mở rộng tới Tokyo cùng 15 tỉnh khác.

Theo Zing

http://news.zing.vn/dich-vu-chia-se-du-no-ro-tai-nhat-noi-tieu-thu-120-trieu-o-nam-post944898.html